Khoa Học Kỹ Thuật và Công Nghệ 2015-09-15 09:09:39

Cơ quan chủ trì đề tài:  Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương Chủ nhiệm đề tài: Ths. Phạm Văn Bình     Chức vụ : PGĐ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương Thời gian thực hiện: Năm 2008         1- Mục tiêu: - Xác định hiện trạng an toàn bức xạ của các cơ sở bức xạ, phông phóng xạ môi trường trên địa bàn tỉnh và hàm lượng kim loại nặng trong không khí, nước tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh.

- Xây dựng được bản đồ kỹ thuật số phông phóng xạ môi trường.
- Đề xuất các chính xách, giải pháp, chương trình nhằm đảm bảo an toàn bức xạ trên địa bàn tỉnh
2- Kết quả:
- Đã khảo sát hiện trạng quản lý an toàn bức xạ của 42 cơ sở y tế và 5 cơ sở công nghiệp: nhìn chung các cơ sở có hoạt động bức xạ trong y tế đã có nhiều chuyển biến trong công tác quản lý ATBX tại cơ sở; các cơ sở do nhà nước quản lý đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực. Tuy nhiên vẫn còn các cơ sở chưa đảm bảo các điều kiện về an toàn bức xạ, để lọt tia, không trang bị bảo vệ cá nhân, không kiểm tra chất lượng thiết bị, thiếu các tín hiệu cảnh báo, lưu giữ hồ sơ không đầy đủ v.v...; Tại các cơ sở hoạt động bức xạ trong sản xuất công nghiệp thì sự hiểu biết rất chênh lệch, có cơ sở có ý thức rất tốt (Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại) nhưng lại có sơ sở nhận thức rất hạn chế (Công ty Xi măng Hải Dương, Công ty Xi măng Phúc Sơn, Công ty Cổ phần Đá Mài, bê tông chịu lửa...) đây là những hiểm hoạ mà có thể gây nên sự cố phóng xạ.
- Đã triển khai khả sát, đo phông phóng xạ môi trường, hàm lượng kim loại trong không khí, nước tại thành phố Hải Dương và 11 huyện trên địa bàn tỉnh cho thấy:
+ Nhìn chung hiện trạng phong phóng xạ môi trường của tỉnh ở mức cho phép, riêng điểm chế biến quặng, sản xuất đá mài, chứa nguyên liệu thì suất liều bức xạ ở khu vực này còn cao hơn;
+ Lương thực, thực phẩm của tỉnh sạch về phóng xạ;
+ Ở các huyện tập trung nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp như Chí Linh, Kinh Môn, Cẩm Giàng, hàm lượng bụi kim loại nặng trong không khí đa phần cao hơn một số huyện khác;
+ Hàm lượng Al, Mg, Cd, Cu, Pb trong nước ngầm (nước giếng khoan) trên địa bàn tỉnh ở mức thấp, dưới ngưỡng cho phép só với TCVN; riêng hàm lượng sắt tương đối cao, có 59,4% mẫu vượt TCVN, hàm lượng Á hầu hết các mẫu đều xuất hiện, trong đó có 5,1% mẫu vượt TCVN.
- Xây dựng được bản đồ kỹ thuật số về phông phóng xạ môi trường của 12 huyện, thành phố phục vụ cho công tác ATBX;
3- Khả năng ứng dụng và mở rộng:
- Đã xác định được các khu vực có dấu hiệu dị thường về phóng xạ, cảnh báo cho các đơn vị có biện pháp xử lý thích hợp ngăn chặn việc lan toả ô nhiễm kịp thời, giảm thiểu được chi phí xử lý khi xảy ra sự cố ô nhiễm phóng xạ và bảo vệ sức khoẻ cho người lao động.
- Đề tài đã đào tạo nâng cao kiến thức lĩnh vực ATBX cho đội ngũ cán bộ quản lý; nâng cao nhận thức về thực hiện BTBX cho các cơ sở, sau khi điều tra khảo sát đã hướng dẫn các cơ sở hoạt động bức xạ trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt việc khai báo, đăng ký, cấp phép hoạt động, thực hiện quản lý ATBX tại cơ sở theo qui định, kết quả 97% cơ sở đã thực hiện theo đúng quy định và cấp phép hoạt động.

Tin khác

Kéo dài thời hạn sử dụng đặc sản Bánh Gai Ninh Giang (26/03/2023)

Mạng và các hệ thống thông minh - ICISN 2023 (22/03/2023)

Một công ty khởi nghiệp Mỹ đã phát minh lại bánh xe ô tô theo đúng nghĩa đen. Họ phát triển một loại bánh xe mới giúp loại bỏ nhu cầu sử dụng lốp cao su gây ô nhiễm. (25/10/2021)

Công cụ mới trong hoạch định chính sách khoa học và công nghệ (15/03/2021)

Lưu ý khi dùng đèn sưởi nhà tắm (22/01/2021)

Khai mạc vòng chung kết cuộc thi Sáng tạo robot Việt Nam năm 2019 (07/05/2019)

Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hải Dương (11/01/2016)

Xây dựng mô hình sản xuất và sử dụng chế phẩm sinh học FITO-BIOMIX RR xử lý rơm, rạ thành phân bón.. (06/01/2016)

Xây dựng phần mềm quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương (05/01/2016)

Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng trang thông tin điện tử và phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu... (05/01/2016)

Xây dựng phần mềm quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương (28/10/2015)

“Xây dựng mô hình ứng dụng và phát triển một số giống chè mới thay thế diện tích vải, chè cũ kém hiệu quả trên địa bàn thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương” (28/10/2015)

Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng trang thông tin điện tử và phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu phục vụ công tác của Hội LHPN tỉnh (28/10/2015)

Nghiên cứu áp dụng mô hình đào tạo theo học chế tín chỉ bậc đại học cho khối ngành kinh tế, kỹ thuật ở tỉnh Hải Dương (28/10/2015)

Xây dựng mô hình trình diễn mở rộng nuôi thương phẩm cá rô phi dòng Sô Đan trên địa bàn huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dư­ơng (28/10/2015)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.