Xăng dầu kém chất lượng do nhập lậu từ đường biển

Đó là nhận định của ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
Xăng dầu kém chất lượng do nhập lậu từ đường biển
Phát hiện nhiều mẫu xăng không đạt chuẩn
Ông Tuấn cho biết, thời gian qua đơn vị này phối hợp với cơ quan chức năng liên quan tiến hành nhiều đợt kiểm tra chất lượng xăng dầu trên địa bàn toàn quốc.
Ông Tuấn nhận định, trên thực tế còn hiện tượng xăng dầu không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng nhập lậu, thẩm lậu vào thị trường nội địa qua đường biển. Ngoài ra, có hiện tượng xăng dầu không đảm bảo chất lượng từ sản xuất đưa ra thị trường như đã phát hiện.
Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới chất lượng xăng dầu trên thị trường còn không đảm bảo và khó kiểm soát. Mới đây cơ quan báo chí đã phanh phui một ổ pha chế xăng dầu kém chất lượng với số lượng rất lớn tại TP.HCM là một ví dụ.
Bằng thủ đoạn “rút ruột” xăng, dầu từ các xe bồn sau đó dùng nước lã, pha với hóa chất có khả năng tạo màu, giả trọng lượng cho gần giống với xăng A92, mỗi ngày có hàng chục nghìn lít xăng chứa tạp chất  từ bãi Trâu Điên (đường Tô Ngọc Vân, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TPHCM) được vận chuyển tiêu thụ ra các vùng lân cận như Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh miền Tây.
Ông Tuấn cho biết, trong quá trình kiểm tra chất lượng xăng dầu thời gian vừa qua ở địa bàn các tỉnh này, cơ quan kiểm tra cũng đã phát hiện những sai phạm về chất lượng ở một số cây xăng.
Cụ thể: Cây xăng Bình An thuộc Công ty TNHH Tâm Liên, Ấp An Phước, xã An Ngãi, huyện Long Điền- Bà Rịa Vũng Tàu trong 3 đợt kiểm tra xăng liên tiếp đơn vị này đều vi phạm chất lượng xăng dầu; Kiểm tra mẫu dầu DO của Cửa hàng xăng dầu Cam Thủy số 12 - Số 12, tổ 12, Châu Long 1, xã Vĩnh Mỹ, TX Châu Đốc, phát hiện hàm lượng lưu huỳnh 1445mg/kg (vượt quá quy định cho phép 500mg/kg); Bên cạnh đó, Cửa hàng Xăng dầu 194 thuộc Công ty TNHH MTV Sản xuất và XNK Tây Nam - TP Hồ Chí Minh cơ quan kiểm tra phát hiện xăng có trị số octan 88,3 (thấp hơn quy định) bên cạnh đó còn vi phạm nhập xăng từ nhiều nguồn khác nhau.
“Vì các cơ sở này nhập xăng dầu từ nhiều nguồn khác nhau, khả năng nhập xăng dầu kém chất lượng từ những nguồn không rõ nguồn gốc là rất dễ xảy ra.” Ông Tuấn nhận định.
Một thực tế là khi cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng xăng dầu tại các cây xăng vi phạm, bên cạnh lỗi về chất lượng thì lỗi vi phạm thường gặp là các cây xăng nhập xăng dầu không rõ nguồn, không có hợp đồng, hóa đơn nên việc truy nguyên nguồn gốc của xăng dầu kém chất lượng là rất khó.
"Thậm chí các cây xăng còn không khai báo chính xác nguồn xăng dầu nhập từ đâu để tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng", ông Tuấn cho biết.
 
Khó quản chất lượng xăng dầu tại đại lý
Tại tổng kho Nhà Bè của công ty Xăng dầu khu vực II, xe bồn được kiểm tra độ sạch trước khi nhận xăng, sau đó xăng sẽ được lấy mẫu để kiểm tra các chỉ tiêu cơ bản và được cấp chứng chỉ đảm bảo chất lượng. Trước khi xuất kho, các nắp, van của xe bồn được niêm chì để đảm bảo chất lượng khi vận chuyển đến cửa hàng bán lẻ trực thuộc công ty. Tuy nhiên, sau khi xe bồn ra khỏi cửa kho thì hầu như vai trò kiểm soát của công ty không còn.
Hiện TP.HCM có hơn 5000 cửa hàng bán xăng dầu, theo đại diện Sở Khoa học Công nghệ, để kiểm soát được hết chất lượng xăng ở các đại lý là rất khó, nhất là trong quá trình vận chuyển xe bồn từ kho đến cửa hàng bán lẻ.
Từ số liệu kiểm tra chất lượng xăng dầu trong lưu thông của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa và 28 Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2012 số mẫu  xăng và dầu không đạt chất lượng là 37/358 mẫu, chiếm 10,3 % số mẫu được lấy và thử nghiệm tại  các phòng thử nghiệm được chỉ định. Các mẫu này chủ yếu không đạt chỉ số về octan (đối với xăng), hàm lượng lưu huỳnh (đối với dầu DO).
Ông Đinh Tấn Lợi, Trưởng phòng kỹ thuật công ty Xăng dầu khu vực II cho biết: “Đối với hệ thống đại lý có địa bàn rộng và số lượng lớn, chúng tôi cam kết với nhau trên hợp đồng kinh tế là chủ yếu. Vì vậy, quá trình này chúng tôi kiểm soát chưa được đầy đủ”.
                                                                                       Nguồn tin: vietq.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây