Thông tin ứng dụng chuyển giao -0001-11-30 07:06:30

Năm 2017, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học Hải Dương đã xây dựng mô hình sản xuất trình diễn giống vịt Đại Xuyên PT với quy mô 5.000 con và giống ngan VS 152 (quy mô 2.000 con) thương phẩm tại 2 xã Đồng Lạc và Quốc Tuấn thuộc huyện Nam Sách,tỉnh Hải Dương.

Kết quả mô hình nuôi ngan tại xã Quốc Tuấn lựa chọn được 2 hộ nuôi (1.500 con, 750 con/ hộ);  tại xã Đồng Lạc có 1 hộ nuôi: 500 con. Hiện nay, ngan VS 152 đang ở giai đoạn sinh trưởng và phát triển tốt, trọng lượng bình quân 1,3 kgkg/con. Mô hình vịt Đại Xuyên PT  nuôi tại xã Đồng Lạc (huyện Nam Sách) chọn được 3 hộ nuôi (hộ nuôi nhiều nhất 2.000 con; hộ nuôi ít nhất 1.000 con).

Các hộ chăn nuôi đều  đã chuẩn bị quâyúm rất chu đáo, đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, cókhu chăn thả phù hợp, trong quá trình úm bảo đảm tốt các yếu tố: nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, độ thông thoáng. Vịt Đại Xuyên PT có sức đề kháng tốt, được phòng bệnh đúng quy định ngay từ khi xuất con giống, trong quá trình nuôi vịt có sức đề kháng tốt, khỏe mạnh, ít bệnh tật, sinh trưởng và phát triển nhanh.

Các hộ tham gia mô hình đều có diện tích khu chăn thả rộng phù hợp với điều kiện nuôi bán chăn thả, đây là điều kiện thuận lợi cho việc vừa kiểm soát được đàn  vật nuôi. Các hộ đã lựa chọn hãng cung cấp thức ăn có uy tín, đảm bảo chất lượng. thức ăn được sử dụng phù hợp với từng giai đoạn phát triển của vịt. Nhờ vậy, đàn vịt được cung cấp đủ dinh dưỡng, sinh trưởng và phát triển nhanh, trong đàn có sự đồng đều cao.

Sau thời gian quây úm, các hộ đã cho vịt tiếp xúc với nước để giúp vịt thích nghi  với môi trường.Các hộ  tham gia mô hình chăn nuôi đã chấp hành tốt việc thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật,mặt khác các hộ đều có kinh nghiệm trong thực tế chăn nuôi thủy cầm, nên tỷ lệ sống giai đoạn  01 tuần tuổi cao đạt từ 97- 98,1 %. Trong suốt quá trình nuôi tỷ lệ hao hụt không đáng kể. Tỷ lệ nuôi sống trung bình của mô hình vịt Đại Xuyên PT đến giai đoạn nuôi từ 1 - 7 tuần tuổi đạt 97,1%. Khối lượng tăng trọng qua các tuần tuổi phù hợp với đặc điểm giống. Khối lượng  lúc 4 tuần là 1.431g/con, là giai đoạn vịt Đại Xuyên PT phát triển cao nhất. Trọng lượng 6 tuần tuổi  đạt bình quân 2.184 gram/con. Dự tính vịt Đại Xuyên PT nuôi đến 8 tuần tuổi trọng lượng cơ thể trung bình từ 2,8 - 2,9 kg/con. Tiêu tốn thức ăn/kg tăng trọng: Sau7 tuần tuổi tiêu tốn thức ăn/kg tăng trọng của vịt Đại Xuyên PTlà 2,36 kg thức ăn/ kg tăng trọng. Nếu thời gian chạy đồng sớm hơn thì có thể giảm tiêu tốn thức ăn. Đối với vịt Đại Xuyên PT lúc 8 tuần tuổi với trọng lượng trung bình khi xuất bán là 2,8 kg/con, với giá  xuất bán dự kiến bán 25.000 đồng/kg như thị trường hiện nay thì người nuôi chưa hòa vốn (chưa có  công) nếu vịt không tận dụng thả đồng.

Hải Ninh

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.