Khoa học quản lý (số 1-2018) 2018-02-08 21:10:20

Nhân dịp kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Tạp chí Khoa học và Công nghệ trân trọng giới thiệu bài viết Xã Cao Thắng: Ý Đảng hợp lòng dân trong xây dựng nông thôn mới.

Xã Cao Thắng nằm ở phía tây nam huyện Thanh Miện, gồm 5 thôn, tổng diện tích tự nhiên là 606,7 ha, có 1911hộ, dân số 6.700 nhân khẩu. Với 3 đảng viên thời kỳ đầu mới thành lập chi bộ Đảng ngày 06/01/1948, nay Đảng bộ xã Cao Thắngcó 265 đảng viên sinh hoạt ở 10 chi bộ, Đảng bộ có 115 đồng chí được tặng Huy hiệu từ 30 năm đến năm 70 tuổi Đảng.

Trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm và trong chiến tranh bảo vệ  Tổ quốc, xã đã có trên 1000  thanh niên, tham gia bộ đội, đi thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến, trực tiếp cầm súng chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường. Cũng trong các cuộc chiến tranh ấy, toàn xã có 210 người con anh  dũng hy sinh được công nhận là liệt sỹ và 102 thương bệnh binh. Bằng sự hy sinh cống hiến vô cùng to lớn của nhân dân Cao Thắng đã đóng góp vào sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng, của dân tộc, Đảng bộ, nhân dân xã đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng 01 Huân chương kháng chiến chống Pháp hạng ba, 01 Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước; 01 Huân chương kháng chiến hạng Ba về chính sách hậu phương quân đội và 02 Huân chương lao động, nhiều Bằng khen, cờ luân lưu và nhiều hiện vật có giá trị; 732 người được tặng thưởng Huân - Huy chương các loại; 28 Bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, trong đó còn 2 mẹ hiện đang còn sống được các tổ chức đoàn thể phụng dưỡng.

Trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết xây dựng quê hương Cao Thắng ngày càng đổi thay.

Cao Thắng trước đây từ một xã nhỏ, dân số ít, đường xá tới các thôn đi lại gặp khó khăn, cở sở vật chất trường học, trạm y tế xuống cấp, kinh tế được liệt vào xã nghèo và khó khăn của huyện, của tỉnh. Song, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện ủy, UBND huyện, sự hỗ trợ của các ngành, các cấp và đặc biệt sự đoàn kết, nhất trí của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã những năm gần đây xã đã có sự phát triển về cơ sở vật chất và đời sống văn hoá, xã hội.

Thực hiện chủ trương của Đảng và chỉ đạo của chính quyền về xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết lãnh đạo cán bộ, đảng viên và được nhân dân hưởng ứng, cả hệ thống chính trị của xã vào cuộc chung tay xây dựng nông thôn mới.

Sau 6 năm xây dựng nông thôn mới, xã đã đạt được kết quả nổi bật: xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020; đầu tư 23,458 tỷ đồng từ nguồn đầu tư của địa phương, nguồn ngân sách cấp trên hỗ trợ và đóng góp của con em quê hương trong xây dựng nông thôn mới, trong đó làm mới 07 tuyến đường giao thông liên thôn bằng bê tông xi măng theo quy chuẩn ô tô du lịch, xe ô tô vận chuyển hàng hóa đi lại thuận tiện;làm mới 9,8km đường trục chính ra đồng, đường nội đồng bằng bê tông xi măng; kiên cố hoá 24,14 km/28,4 km kênh tưới; nâng cấp cải tạo: sân vận động trung tâm xã, hệ thống đài truyền thanh và nghĩa trang liệt sỹ; trạm y tế xã, trường Tiểu học và THCS được công nhận chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục phổ thông từng bước được nâng lên, từ chỗ những năm 80, 90 của Thế kỷ trước chỉ lác đác có một số học sinhthi đỗ vào trường Đại học thì nay số học sinh thi đỗ vào các trường Đại học ngày càng nhiều; xã không còn nhà dột nát; 90% lao động có việc làm thường xuyên; hoàn thành việc dồn điển, đổi thửa kết hợp chỉnh trang đồng ruộng;nhiều lao động được chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang làm việc tại các doanh nghiệp; số hộ nghèo giảm so với bình quân chung của huyện; có 5/5 thôn được công nhận làng văn hóa; 100% hộ dân sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh, môi trường nông thôn từng bước được bảo đảm; tình hình An ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn xã luôn được giữ vững.

Trong những năm qua xã Cao Thắng là một trong các xã đã tiếp nhận nhiều tiến bộ khoa họckỹ thuật vào sản xuất như: tạo vùng sản xuất lúa tập trung theo chuỗi giá trị với quy mô từ 30 ha đến 50 ha/vùng; sản xuất ngô vụ Đông tập trung theo quy trình canh tác mới với kỹ thuật trồng mật độ cao, đặt bầu chỉnh tán lá và làm đất tối thiểu; nhiều giống bí mới, giống rau mới được đưa vào sản xuất; các giống gà Mía lai, gà Ri lai, gà lai Chọi, giống cá rô phi đơn tính và chép lai V1 được chuyển giao cho người dân. Nhiều trang trại, gia trại trên địa bàn đã thực hiện chăn nuôi lợn ngoại khép kín kết hợp với xử lý môi trường phân, nước thải bằng hệ thống hầm khi sinh học, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Quá trình áp dụng cácgiống cây, con mới, quy trình sản xuất mới vào sản xuất nông nghiệp giúp địa phương chuyển từ sản xuất tự cung, tự cấp sang hướng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với tiêu thụ sản phẩm cho người dân.

Các Nghị quyết của Đảng bộ về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự và đặc biệt là Nghị quyết về xây dựng nông thôn mới của địa phương hợp lòng dân, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên, tiền thân là Đảng bộ xã Cao Thắng ngày nay, Đảng bộ và nhân dân xã đã tổ chức đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016. Đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước về những nỗ lực, cố gắng của địa phương đạt được trong suốt thời gian thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tạo động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Xây dựng quê hương Cao Thắng ngày càng giàu đẹp, dân chủ, công bằng, văn minh.

Bài của Nguyễn Ngọc Huyền

đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 1 ra tháng 2/2018

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.