Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức

Ngày 05/3/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước, bao gồm: Xây dựng, áp dụng, công bố hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) phù hợp TCVN 9001:2008 và việc duy trì, cải tiến HTQLCL.
Theo đó, các cơ quan phải xây dựng và áp dụng HTQLCL gồm: (1)Bộ, cơ quan ngang Bộ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam. (2) UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; UBND quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. (3)Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện.
Các cơ quan, đơn vị khuyến khích xây dựng và áp dụng HTQLCL gồm:  (1) Cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài. (2) Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Phát triển Việt Nam. (3) UBND xã, phường, thị trấn. (4) Đơn vị sự nghiệp công lập.
Yêu cầu đối với việc xây dựng và áp dụng HTQLCL là: Phải xây dựng và áp dụng HTQLCL đối với các hoạt động liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; Bảo đảm sự tham gia của lãnh đạo, các đơn vị và cá nhân có liên quan trong quá trình xây dựng và áp dụng HTQLCL; Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước trong quá trình xây dựng và áp dụng HTQLCL.
Sở Khoa học và Công nghệ là đơn vị chủ trì, giúp UBND tỉnh  tổ chức thực hiện Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg, đồng thời có nhiệm vụ: + Lập, sửa đổi, bổ sung kế hoạch triển khai và phối hợp với Sở Tài chính dự trù kinh phí thực hiện Quyết định này theo quy định của Bộ Tài chính, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. + Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tiến độ triển khai xây dựng và áp dụng HTQLCL của các cơ quan, đơn vị theo kế hoạch đã được phê duyệt.
Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tham mưu giúp Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện nhiệm vụ:
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức các lớp đào tạo về việc xây dựng, áp dụng, quy trì, cải tiến HTQLCL và nghiệp vụ kiểm tra cho CBCC-VC, người lao động tại các cơ quan, đơn vị.
- Hàng năm tổ chức kiểm tra việc xây dựng, áp dụng, quy trì, cải tiến HTQLCL tại các cơ quan, đơn vị theo kế hoạch đã được phê duyệt; tổng hợp, trình Sở Khoa học và Công nghệ để báo cáo UBND tỉnh về kết quả kiểm tra.
Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg có hiệu lực kể từ ngày 18 tháng 5 năm 2014 và thay thế: (1) Quyết định số 144/2006/QĐ-TTg ngày 20/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ về  việc xây áp dụng HTQLCL theo TCVN 9001:2000 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. (2) Quyết định số 118/2009/QĐ-TTg ngày 30/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 144/2006/QĐ-TTg.
( Theo SKHCN AG)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây