Xét nghiệm máu mới dự đoán sự xuất hiện của bệnh Alzheimer với độ chuẩn xác 90%

  Một nhóm các nhà nghiên cứu y khoa tại Đại học Georgetown, Đại học Rochester và Đại học Calornia-Irvine vừa phát triển một xét nghiệm máu dự đoán chính xác 90% rằng liệu một người có phát triển bệnh Alzheimer hay suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) trong vòng 3 năm hay không.
Bệnh Alzheimer (MCI liên quan đến trí nhớ được cho là bao gồm cả các triệu chứng sớm của Alzheimer) là một thảm họa đang tác động đến những người gia trong chúng ta với 35 triệu người bị ảnh hưởng trên toàn cầu và con số này dự kiến sẽ tăng lên 115 triệu vào giữa thế kỷ. Alzheimer nói chung là một bệnh chết người với tuổi thọ bình quân khoảng 7 năm sau khi chẩn đoán. Kết quả chẩn đoán thường không trực tiếp, chủ yếu dựa trên các triệu chúng và loại trừ các nguyên nhân mất trí nhớ khác.
Chưa có phương pháp điều trị nào có thể chữa khỏi hoặc làm chậm sự tiến triển không lay chuyển được của bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, một số khả năng đã xuất hiện trong các nghiên cứu dịch tễ học vốn chỉ ra rằng những người theo các liệu pháp lâu dài với NSAIDS (thuốc chống viêm không steroid) có ít khả năng phát triển Alzheimer.
Chưa thành công trong việc tìm kiếm các liệu pháp điều trị hiệu quả có thể là do vào thời điểm chẩn đoán được đưa ra, tiến triển của bệnh đã đi quá xa nên không thể ngăn được. Các nhà nghiên cứu y khoa trước đây đã tìm thấy chữ ký của Alzheimer giai đoạn đầu nhưng đòi hỏi phải kiểm tra mô não hoặc trích dịch tủy não nên không được sử dụng rộng rãi như những kỹ thuật sàng lọc
Xét nghiệm máu mới phát hiện các sản phẩm phân hủy của màng tế bào thần kinh. Chữ ký là một tập hợp gồm 10 sản phẩm trao đổi chất sau phân hủy, 2 trong số này có tính cụ thể cao để dự đoán Alzheimer. Xét nghiệm yêu cầu phải xác định hàm lượng 10 chất đánh dấu sinh học lipit vì tất cả chúng đều có mặt trong máu của các đối tượng xét nghiệm không phát triển Alzheimer hay MCI. Sử dụng huyết tương, phiên bản xét nghiệm máu hiện tại đòi hỏi nhiều dụng cụ đặc biệt (gồm cả phổ kế khối lượng). Nghiên cứu đang được tiến hành để phát triển một phiên bản đơn giản hơn có thể dùng cho nghiên cứu lâm sàng và cuối cùng là cho mục đích tầm soát.
Trong khi xét nghiệm Alzheimer mới có tiềm năng cải thiện điều trị và giảm nhẹ bệnh thì nó cũng đặt ra một rào cản tâm lý mới liên quan đến tuổi già. Một số người sẽ muốn biết số phận của mình, dù tốt hay xấu, do đó họ có thể lên kế hoạch trước cho tương lai của mình và cả người thân. Những người khác có lẽ sẽ không thể đối mặt với khả năng phát hiện rằng mình sẽ trải qua một sự mất mát cái tôi và nhân phẩm riêng của mình, vốn là đặc điểm của bệnh Alzheimer. Giờ chúng ta chỉ hi vọng sẽ tìm thấy một phương pháp điều trị hiệu quả bệnh Alzheimer mới khởi phát.
Xem Video tại: https://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=MAE2DSZ7DwE
                                                                                           Theo: L.H (Gizmag)

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây