Thông tin ứng dụng chuyển giao 2013-06-29 03:19:57

Phân xưởng may của Công ty Cổ phần May Hoàng Minh. Ảnh Như Lý       Năm 2009 Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học (Sở Khoa học và Công nghệ) đã điều tra tình hình sử dụng năng lượng trên địa bàn Hải Dương với tổng số điều tra trên 1 100 đơn vị, trong đó có hơn 300 doanh nghiệp. Đề án đã xác định ra 72 doanh nghiệp có tiềm năng về tiết kiệm năng lượng, trong đó Công ty Cổ phần may Hoàng Minh là một đơn vị có nhiều tiềm năng. Trong quá trình thực hiện Trung tâm đã được công ty cùng với các nhân viên hỗ trợ cộng tác và cung cấp thông tin trong quá trình tiến hành khảo sát đo đạc kiểm toán năng lượng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong công ty.

Công ty Cổ phần May Hoàng Minh là một doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm ngành may mặc như quần, áo, váy... Công ty được thành lập năm 2005 với tổng số cán bộ công nhân viên duy trì thường xuyên khoảng 200, công ty có trụ sở tại số 13 - Phạm Sư Mệnh - thành phố Hải Dương với tổng diện tích mặt bằng là 2.000 m2. Trang thiết bị sản xuất hiện nay của nhà máy được đầu tư tương đối đồng bộ, trong những năm gần đây nhà máy thường xuyên quan tâm đến công tác tiết kiệm năng lượng và đã thực hiện một số biện pháp để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như cải tạo động cơ máy may, lắp công tắc đèn chiếu sáng theo cụm... Công tác vệ sinh bảo dưỡng sửa chữa thiết bị cũng được quan tâm duy trì... Năng lực sản xuất của cơ sở có thể đạt 250.000 sản phẩm/năm, ngoài ra cơ sở còn giải quyết khá nhiều lao động cho địa phương. Cơ sở sử dụng điện từ lưới điện quốc gia cho các thiết bị trong dây chuyền sản xuất như hệ thống máy may, máy ép MEX, lò hơi điện, ánh sáng và các máy phụ trợ...
Điện năng sử dụng trong nhà máy được mua từ Công ty điện lực Việt Nam (EVN) thông qua trạm biến áp công suất là 320 KVA. Tổng lượng điện tiêu thụ năm 2010 khoảng 179.677,5 kWh/năm tương đương 212,558 triệu đồng/năm. Công ty Cổ phần May Hoàng Minh sử dụng các thiết bị hầu hết có công suất nhỏ, hệ thống là hơi sử dụng lò hơi điện loại nhỏ, hệ thống chiếu sáng sử dụng ánh sáng nhân tạo bằng hệ thống đèn huỳnh quang T8 và T10 chấn lưu sắt từ.
Hiện tại công ty sử dụng hệ thống chiếu sáng gồm 480 bóng đèn huỳnh quang T8 chấn lưu sắt từ cho các phân xưởng sản xuất, công suất tiêu thụ điện trung bình của các bóg đèn là 52 W. So sánh với các loại đèn chiếu sáng hiện có trên thị trường đây là loại đèn chiếu sáng có suất tiêu thụ năng lượng cao hơn so với một số loại đèn chiếu sáng khác như đèn huỳnh quang T5, hệ thống chấn lưu sắt từ tiêu thụ năng lượng doa động từ 8 – 12 W/ chiếc, đặc biệt khi tuổi thọ bóng đèn cao hiệu suất phát quang của đèn T8 giảm nhiều, chấn lưu sắt từ cũng tiêu thụ năng lượng cao hơn, như vậy hệ thống chiếu sáng hiện tại cần đầu tư thay thế nhằm tránh gây lãng phí điện năng. Đặc thù của các máy may công nghiệp là thời gian máy rất nhỏ so với thời gian công nghệ (do công nhân vận hành phải thao tác công nghệ), trong khi đó hệ thống máy may tại công ty chủ yếu dùng loại động cơ kiểu li hợp công suất 250W/động cơ, đây là loại động cơ có công suất không cao so với tải của máy may nhưng trong quá trình tổ chức sản xuất các động cơ này thường xuyên hoạt động kể cả khi máy không mang tải, do vậy điện năng hữu ích tiêu tốn tại động cơ máy may rất thấp, công ty cần quan tâm cải tạo nhằm tiết kiệm năng lượng.
Hiện tại công ty chưa có bộ phận theo dõi về tiết kiệm năng lượng, mà chỉ có cán bộ theo dõi phụ trách chung, thiết bị đo lường năng lượng cho từng hộ tiêu thụ còn thiếu, chưa có sự phân công công việc cho người quản lý theo các công đoạn sản xuất và báo cáo định kỳ về mức tiêu thụ năng lượng cũng như đánh giá suất tiêu hao năng lượng cho một đơn vị sản phẩm hay cho một khâu của quá trình sản xuất.
Nguyên nhân chính gây lãng phí năng lượng tại công ty là: Trình độ hiểu biết và ý thức tuân thủ kỷ luật, quy trình trong sản xuất của một số cán bộ công nhân viên chưa cao. Người lao động có nhận thức không đầy đủ về ý nghĩa cũng như lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng mang lại cho bản thân cũng như công ty. Cơ sở chưa được đào tạo cho người lao động những kiến thức cơ bản về việc sử dụng năng tiết kiệm và hiệu quả. Thiếu các thiết bị đo đạc, giám sát tiêu thụ năng lượng cho từng công đoạn sản xuất.
Trước thực trạng nêu trên, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học (Sở Khoa học và Công nghệ) đã đề nghị công ty thành lập một tổ theo dõi và quản lý tình hình sử dụng năng lượng trong Công ty. Đào tạo, tập huấn những thành viên của tổ quản lý năng lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho họ được nâng cao nhận thức và kiến thức liên quan đến thiết bị và công nghệ của Công ty như hệ lò hơi, hệ thống máy may, máy ép MEX ... Tập huấn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho công nhân vận hành trên dây chuyền công nghệ nhằm giúp họ nắm vững thao tác, nếu thao tác sai quy trình sẽ gây lãng phí năng lượng. Những buổi tập huấn có thể do chính những thành viên trong tổ quản lý năng lượng làm giảng viên hoặc do liên kết với những cơ sở đào tạo, những cơ sở cung cấp dịch vụ tiết kiệm năng lượng. Ban hành quy trình thao tác vận hành các thiết bị tiêu thụ năng lượng chính của công ty. Quy trình đưa ra cần chú ý sự kết hợp giữa các khâu trong dây chuyền. Thường xuyên duy tu bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống lò máy may. Hàng tháng hoặc hàng quý có tổng kết và đánh giá về tiêu thụ năng lượng thông qua việc theo dõi, giám sát và nghi chép của nhóm quản lý năng lượng. Đầu tư những thiết bị đo kiểm cần thiết để giám sát quá trình sử dụng năng lượng. Thay thế hệ thống chiếu sáng hiện tại bằng hệ thống đèn huỳnh quang T5 chấn lưu điện tử có công suất tiêu thụ nhỏ hơn. Biện pháp này ngoài mục đích giảm chi phí tiền điện hàng tháng còn nâng cao chất lượng chiếu sáng do hệ số phát quang của bóng đèn T5 duy trì ổn định tốt hơn trong thời gian hoạt động của bóng đèn.
Biện pháp pháp thực hiện tiết kiệm năng lượng là tổ chức sản xuất một cách quy mô, có theo dõi, giám sát, có quy trình, quy định, có tổng kết đánh giá để từ đó đưa sản xuất đi lên không những theo khía cạnh tiết kiệm năng lượng, tăng năng suất mà còn theo khía cạnh phát triển chung, nâng cao điều kiện tiếp cận với sản xuất tiên tiến. Dự kiến biện pháp quản lý nội vi sẽ tiết kiệm được khoảng 1% điện sử dụng của doanh nghiệp. Để thực hiện giải pháp này cơ sở cần đầu tư ban đầu một số thiết bị đo đếm cũng như bảng biểu, nội quy ...tổng kinh phí là 20 triệu đồng. Thực hiện thay thế hệ thống chiếu sáng hiện tại bằng đèn chiếu sáng huỳnh quang T5 chấn lưu điện tử, tiềm năng tiết kiệm khi lắp biến tần cho các động cơ đạt khoảng 15 – 20 % công suất định mức. Với các phương án tiết kiệm năng lượng cụ thể, tổng vốn đầu tư sẽ là 348,4 triệu đồng, trong khi lợi ích đem lại hàng năm lên đến 178,31 triệu đồng. Như vậy phương án kiệm năng lượng có thời gian thu hồi vốn khoảng 23,45 tháng.
Hiện trạng hoạt động của dây chuyền sản xuất quần áo của công ty về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu của sản xuất, tuy nhiên về hiệu quả năng lượng còn một số điểm cần lưu ý sửa chữa đầu tư cải tạo để đem lại hiệu quả sản xuất cũng như năng lượng, cải thiện môi trường làm việc. Một số lãng phí trong sử dụng năng lượng mà công ty cần tiếp tục đầu tư cải tiến để tăng hiệu quả sản xuất.
Bảo Ngọc

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.