Tổ chức Đoàn thanh niên 2012-08-21 07:04:24

Đoàn viên Trịnh Thị Hiếu đã đảm nhận nhiều đề tài có tính ứng dụng vào thực tiễn. Ảnh Bảo Ngọc       Trong nhiều năm qua, Chi đoàn Thanh niên Sở Khoa học và Công nghệ luôn xung kích trong tiếp cận và làm chủ các quy trình công nghệ mới, nghiêm túc thực hiện cải cách hành chính và tích cực tham gia nghiên cứu các đề tài, dự án khoa học và công nghệ của đơn vị mình chủ trì thực hiện...

Chi đoàn Thanh niên Sở Khoa học và Công nghệ hiện có 35 đoàn viên, trong đó 4 đồng chí có trình độ trên đại học đạt tỷ lệ 11,4%, và 27 đồng chí có trình độ đại học đạt tỉ lệ: 77,2%, 4 đồng chí có trình độ cao đẳng, trung cấp đạt tỷ lệ 11,4%. Đoàn viên chi đoàn đã phát huy tốt vai trò của đoàn viên thanh niên trong sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh như: quản lý khoa học, quản lý công nghệ và sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ hạt nhân, tham gia nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống trong các lĩnh vực như: ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp xây dựng nông thôn mới.
Chi đoàn Thanh niên luôn đẩy mạnh cuộc vận động "năm xung kích, bốn đồng hành" hoặc phong trào "tuổi trẻ sáng tạo" của đoàn viên. Qua đó đã có 8 đoàn viên thanh niên đã mạnh dạn đảm nhận là chủ nhiệm các đề tài nghiên cứu khoa học về các lĩnh vực ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật phục vụ nông nghiệp nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra còn có rất nhiều đoàn viên là thành viên ban chủ nhiệm đề tài, giúp cho chủ nhiệm đề tài thực hiện các nội dung có tính chuyên môn khoa học công nghệ cao, góp phần phát huy sức mạnh của tuổi trẻ trọng sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra đoàn viên thanh niên Sở Khoa học và Công nghệ cũng đã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức khoa học kỹ thuật; công nghệ và quản lý. Số lượng đoàn viên theo học các lớp cao học, các lớp đòa tạo chuyên sâu về công nghệ thông tin và truyền thông ngày một tăng. Hiện nay có 32/32 đoàn viên có trình độ chuyên môn đại học và có 4 đoàn viên đã hoàn thành chương trình đào tạo thạc sỹ.
Bí thư chi đoàn Sở Vũ Thị Thu Hiền cho biết: Đoàn viên thanh niên Sở Khoa học và Công nghệ đã luôn thể hiện tinh thần "xông pha, tình nguyện, sáng tạo, đổi mới và chi đoàn cũng luôn quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống; nâng cao nhận thức về vai trò của tổ chức Đoàn, đoàn viên thanh niên. Đẩy mạnh phong trào thi đua đăng ký đảm nhận công trình, phần việc thanh niên, phong trào "Sáng tạo trẻ" thi đua tình nguyện, phát huy sáng kiến, cải tiến và áp dụng giải pháp khoa học công nghệ và ứng dụng công nghệ mới vào thực tiễn sản xuất.
Hiện nay, Sở Khoa học và Công nghệ được UBND tỉnh phê duyệt cho chủ trì các chương trình dự án như: Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ phát triển sản xuất nông sản hàng hoá góp phần xây dựng nông thôn mới tỉnh Hải Dương giai đoạn 2012 - 2015;Sử dụng năng lượng tiết kiệm và có hiệu quả trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2009-2013 (Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ban hành kèm theo Quyết định 79/2006/TTg ngày 14/4/2006 của thủ tướng Chính phủ); Kế hoạch khung tổ chức xử lý rơm, rạ dư thừa sau thu hoạch thành phân bón hữu cơ bằng chế phẩm sinh học phục vụ nông nghiệp, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2011 - 2015. Đây là 3 chương trình, dự án có sự tham gia tích cực của tuổi trẻ Hải Dương tham gia góp phần xây dựng Hải Dương ngày một phát triển vững mạnh. Nhiều đoàn viên luôn say mê nghiên cứu khoa học, làm chủ nhiệm nhiều đề tài có tính ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất và đời sống như: đoàn viên Trịnh Thị Hiếu làm chủ nhiệm 2 đề tài: sản xuất thử giống lạc Hàn Quốc HN 5; Xây dựng mô hình trồng thử nghiệm ổi không hạt Xá lị; đoàn viên Phạm Tuyết Nhung xây dựng mô hình sản xuất trứng giống tằm lai, trồng dâu lai nuôi tằm giống mới và ươm tơ cơ khí tại các xã ven sông Thái Bình và sông Kinh Thầy ứng dụng công nghệ ghép để nhân giống cam đặc sản ở xã Tân Kỳ (Tứ Kỳ), ứng dụng công nghệ sinh học nuôi cấy mô tế bào thực vật để nhân nhanh giống cây lô hội và triển khai trồng cây lô hội tại Hải Dương; Nguyễn Thị Hồng Thủy khoai tây Eden và Atlentic, lúa lai Đại Dương, dưa An Tiêm 109, dưa chuột 266 Đài Loan ....
Tuy nhiên bên cạch những thuận lợi thì đoàn viên thanh niên cũng gặp không ít những khó khăn khi khi tham gia nghiên cứu khoa học bởi thực tế hoạt động nghiên cứu khoa học vốn đa dạng, phức tạp, đề cập đến tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống và có tính rủi ro cao. Thực tế trong những năm vừa qua, các công trình nghiên cứu khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách của tỉnh mới chỉ thấy bóng dáng của tuổi trẻ chứ chưa thấy có đoàn viên thanh niên của đơn vị nào mạnh dạn làm chủ nhiệm đề tài ngoại trừ một số đoàn viên của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ) làm chuyên môn.
Để phát huy tính xung kích của thanh niên, thúc đẩy phong trào nghiên cứu học tập để tiến quân vào khoa học công nghệ các Sở, ban ngành cần tiếp tục tạo môi trường và động lực cho tuổi trẻ của đơn vị, để họ có thể cống hiến nhiều nhất sức lực và trí tuệ của mình cho nghiên cứu khoa học, cho cộng đồng. Cần có nhiều hình thức ghi nhận, tuyên dương những cá nhân, tập thể điển hình xuất sắc trong việc nghiên cứu học tập, ứng dụng khoa học công nghệ hiệu quả một cách kịp thời để động viên, khích lệ sự sáng tạo, năng động cống hiến hơn nữa của đoàn viên, thanh niên. Đoàn viên thanh niên trong Đoàn khối CCQ tỉnh cần tự tin đề xuất những ý tưởng của mình và đăng ký với Sở Khoa học và Công nghệ để làm chủ nhiệm các công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Ninh Hải

 

Tin khác

Tặng công trình nước sạch cho gia đình khó khăn (25/03/2024)

Đoàn thanh niên Sở Khoa học và công nghệ: hưởng ứng tháng thanh niên năm 2023 (20/03/2023)

Đại hội chi đoàn Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2022 - 2024 (28/04/2022)

Đoàn thanh niên Sở Khoa học và Công nghệ: Tăng cường công tác chuyển giao công nghệ, tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất (18/04/2022)

Kỹ sư trẻ sáng tạo (05/05/2021)

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn (24/03/2021)

"Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình” (17/03/2021)

Đoàn Thanh niên Sở KHCN: Tham gia tích cực trong ủng hộ nhu yếu phẩm và vận động hỗ trợ gia đình nhân viên Trạm Y tế xã Văn Tố bị tai nạn giao thông (02/03/2021)

Mô hình thử nghiệm hệ thống chiếu sáng thông minh tại một số trường học (06/03/2020)

Đoàn thanh niên Sở KHCN tích cực tham gia “ngày chủ nhật xanh” (02/03/2020)

Đại hội Chi đoàn Sở Khoa học và Công nghệ lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019 - 2022 thành công tốt đẹp (26/08/2019)

Lịch sử phát triển Chi đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương (09/07/2018)

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối CCQ tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 (13/07/2017)

Công đoàn Sở Khoa học và Công nghệ biểu dương các cháu là con công chức, viên chức và người lao động đạt thành tích năm học 2016 - 2017 (13/07/2017)

Đại hội chi đoàn Sở Khoa học và Công nghệ khóa VI, nhiệm kỳ 2014 - 2017 (06/10/2014)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.