Quản lý công nghệ -0001-11-30 07:06:30

Các nhà khoa học MIT đã khám phá ra một cách mới để sản xuất nhiên liệu hydro, chỉ sử dụng lon soda, nước biển và bã cà phê. Nhóm nghiên cứu cho biết phản ứng hóa học này có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho động cơ hoặc pin nhiên liệu trong các phương tiện hàng hải hút nước biển.

Hydro là yếu tố quan trọng trong quá trình khử carbon sản xuất năng lượng – nó đốt cháy sạch, giàu năng lượng và khi sử dụng trong pin nhiên liệu, sản phẩm phụ duy nhất là nước. Nhưng rào cản lớn là nó khó lưu trữ và vận chuyển, vì các phân tử nhỏ có xu hướng rò rỉ qua các thùng chứa và đường ống. Điều đó không chỉ gây ra tổn thất mà lượng hydro dư thừa còn có thể gây ra thảm họa trong khí quyển.

Nhưng các hệ thống tương lai dựa trên kỹ thuật mới của MIT có thể sản xuất hydro theo yêu cầu ngay tại xe. Thứ duy nhất cần phải vận chuyển và lưu trữ là viên nhôm, ổn định hơn nhiều và dễ sử dụng hơn.

Trong các thử nghiệm, một viên nhôm chỉ nặng 0,3 g (0,01 oz) được đặt trong nước sạch, khử ion đã tạo ra 400 ml hydro chỉ trong năm phút. Khi mở rộng quy mô, nhóm nghiên cứu ước tính một gam viên nhôm có thể tạo ra 1,3 L (0,3 gal) hydro đáng kinh ngạc trong năm phút.

Kỹ thuật này dựa trên phản ứng hóa học khá đơn giản: nhôm phản ứng rất mạnh với oxy. Vì vậy, khi nhúng vào nước nó nhanh chóng tách O ra khỏi H2O, để lại hydro phân tử để sủi bọt. Vấn đề là, quá trình này thường không kéo dài lâu. Khi nó xảy ra, một lớp mỏng oxit nhôm tích tụ trên bề mặt kim loại, ngăn không cho nhôm nguyên chất bên dưới tương tác với oxy thêm nữa.

Các nghiên cứu trước đây phát hiện ra rằng việc trộn lẫn các kim loại khác như gali có thể tháo phanh, bằng cách phá vỡ lớp nhôm oxit khi nó hình thành. Trong trường hợp này, nhóm nghiên cứu đã xử lý trước các viên nhôm bằng hợp kim gali và indi, cho phép phản ứng kéo dài hơn.

Một nhược điểm tiềm ẩn là gali và indi rất hiếm và đắt. Nhưng các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thực hiện phản ứng trong dung dịch ion khiến hợp kim kết tụ lại thành một dạng có thể múc ra và tái sử dụng. Thuận tiện là nước biển là dung dịch ion.

Vấn đề tiếp theo là phản ứng diễn ra chậm hơn nhiều trong nước biển, mất khoảng hai giờ để tạo ra lượng hydro mà nước ngọt mất năm phút để tạo ra. Thông qua thử nghiệm, một thành phần cuối cùng đáng ngạc nhiên đã xuất hiện để giải cứu. Khi nhóm nghiên cứu cho thêm một ít bã cà phê cũ, phản ứng tăng tốc đáng kể, chỉ còn năm phút. Khi kiểm tra kỹ hơn, chìa khóa được xác định là imidazole, một hợp chất trong caffeine.

Các nhà nghiên cứu đề xuất rằng công thức của họ tạo thành cơ sở cho một lò phản ứng hydro thực tế có thể đặc biệt hữu ích để cung cấp năng lượng cho các phương tiện trên biển. "Điều này rất thú vị đối với các ứng dụng hàng hải như thuyền hoặc phương tiện dưới nước vì bạn không phải mang theo nước biển. Chúng tôi cũng không phải mang theo một thùng hydro. Thay vào đó, chúng tôi sẽ vận chuyển nhôm làm nhiên liệu và chỉ cần thêm nước để sản xuất hydro mà chúng tôi cần”, Aly Kombargi, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Theo VietQ

Tin khác

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các cơ quan trung ương, địa phương cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp trong công tác truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền về phân loại chất thải rắn sinh hoạt (27/08/2024)

Cần ban hành bộ tiêu chí xác định chính xác hàng hóa sản xuất tại Việt Nam (21/08/2024)

Unifarm tiên phong phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao (11/08/2024)

Tăng cường hoạt động quản lý nhà nước và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam (11/08/2024)

Làm phân hữu cơ từ rơm rạ góp phần bảo vệ môi trường (07/08/2024)

Không có thực phẩm chức năng, bảo vệ sức khỏe nào thay thế thuốc chữa bệnh (05/08/2024)

Mô hình ứng dụng “Gói kỹ thuật canh tác tiến tiến” trên giống lúa 516 theo hướng tăng trưởng xanh (23/07/2024)

Tập huấn kiến thức về thị trường nông sản (23/07/2024)

Đẩy mạnh tìm kiếm các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia có tính cấp thiết (09/06/2024)

Chuyên gia chỉ ra những nguyên nhân khiến năng suất lao động Việt Nam thấp hơn so với khu vực (30/05/2024)

Mô hình sản xuất dược liệu Kim Tiền Thảo theo hướng GACP-WHO (29/05/2024)

Giải đáp một số thăc mắc liên quan đến Luật Căn cước (14/05/2024)

Chuyển đổi số song song chuyển đổi xanh- Giải pháp doanh nghiệp bứt phá trong thời đại 4.0 (12/05/2024)

Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu (12/05/2024)

Bản tin TBT số 09 ngày 10 tháng 5 năm 2024 (10/05/2024)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.