Khoa học và Công nghệ (số 4-2008) 2008-12-27 11:18:57

MÙA THU VỚI VIỆC GIÂM CÂY THÂN LEO Phạm Ngọc Châu

Khí hậu, thời tiết hanh lạnh của mùa thu kích thích cây "thu mủ xuống nhựa", rất thích hợp cho việc nhân giống vô tính cây trồng bằng giâm cành. Giâm vào thời vụ này còn hạn chế tối đa sự phá hoại của sâu bệnh đối với cành giống sau khi "hạ thổ".

 

Khác với cây thân gỗ, các loại cây thân leo (như bầu, bí, mướp, chanh leo - họ lạc tiên, thiên lý...) có giải phẫu thực vật không phân lớp vỏ - mô phân sinh gỗ và thân, cành có vô số bó mạch hỗn hợp, gồm mạch libe (dẫn nhựa luyện), mạch gỗ (dẫn nhựa nguyên) xen kẽ nhau, được bao chung bằng một lớp vỏ, có mô phân sinh kèm theo. Vai trò của mô phân sinh (còn gọi là tượng tầng) giúp cơ thể cây tăng kích thước, nảy chồi và ra rễ mới mang lông hút nuôi cây. Vì vậy, với những cây thân leo ta không thể chiết cành như với các cây thân gỗ mà phải cắt cành, hom để giâm.

Muốn cây giống sớm trổ hoa, kết quả thì phải chọn cây mẹ đã bói vốn có sẵn kích thích tố (auxin) sinh sản như trồng chuối, lay ơn... và hầu hết các loại thực vật hiển hoa khác. Chọn những nhánh gây leo đã hết hoa, quả để kích thích tố sinh trưởng hoạt hoá thúc mô phân sinh phân bào nhanh và nhiều, đang bước vào giai đoạn bánh tẻ (cành tơ), phát ra nơi lộ sáng (có vỏ dầy chứa nhiều nhựa sống - nhựa luyện). Dùng dao, kéo sắc đã tiệt trùng (bằng cồn 70 độ hoặc hơ trên ngọn lửa 1 - 2 phút, để nguội (không cần lau mô hỏng vì chất này "kích" rễ "ăn ra" - như hồ rễ mạ) rồi cắt vát 1/2 - 1/3 đường kính cành giống. Sau đó dùng tay tách bỏ khỏi cây mẹ kèm theo phần vỏ đã lột để làm hom giống.

Sau khi tách khỏi cây mẹ, chấm gốc hom giống vào hỗn hợp tro hoai + bùn hẩu theo tỷ lệ 1:1 về khối lượng, để se mặt bùn rạn "chân chim" cho khí trời lưu thông, giúp dễ mới tái sinh hô hấp dễ dàng. Vùi ngập gốc hom giống vào đất mầu tơi xốp đã làm ẩm, sâu từ 15 - 30 cm tuỳ giống và kích thước (to và dài, rậm lá cần giâm sâu hơn). Che nắng, mưa cho cây, giữ ẩm đều cho đất tới khi cành giâm nẩy chồi và có vài ba lá thật mới tạo bầu ra ngôi (trồng lại).

Chú ý: Nếu cành hom giống rậm lá cần cắt bớt 1/2 - 1/3 phiến lá để chống mất nước gây héo rễ, khó sống.

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.