Thông tin ứng dụng chuyển giao 2010-09-01 16:20:09

Ngày 24/08/2010, tại Lâm Đồng, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Khởi động vật lý và khởi động năng lượng lò phản ứng (LPƯ) hạt nhân Đà Lạt với nhiên liệu độ giàu thấp” nhằm đánh giá tình hình hoạt động của LPƯ với vùng hoạt pha trộn sau 3 năm thực hiện giai đoạn 1 của Dự án “Chuyển trả nhiên liệu hạt nhân của các LPƯ nghiên cứu do Liên bang Nga cung cấp” là chuyển đổi một phần vùng hoạt của LPƯ sang sử dụng nhiên liệu độ giàu thấp (LEU); thảo luận các kết quả tính toán thiết kế cho vùng hoạt sử dụng toàn bộ nhiên liệu LEU cũng như công tác chuẩn bị và dự kiến tiến độ thực hiện cho giai đoạn 2 của Dự án là tiếp nhận 66 bó nhiên liệu LEU từ Liên bang Nga; thực hiện khởi động vật lý và khởi động năng lượng lại LPƯ với nhiên liệu LEU; và chuyển trả 106 bó nhiên liệu độ giàu cao (HEU) đã cháy về Liên bang Nga.  

Hội thảo thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý, nhà khoa học đến từ các Bộ: KH&CN, Quốc phòng, Công an; Văn phòng Chính phủ... Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến đã tới dự và chỉ đạo Hội thảo. 7 báo cáo khoa học được trình bày tại Hội thảo liên quan đến các nội dung: Tình hình hoạt động của LPƯ với vùng hoạt pha trộn sau 3 năm chuyển đổi một phần vùng hoạt sang sử dụng nhiên liệu LEU; Kế hoạch và công tác quản lý để nhận các bó nhiên liệu LEU theo Hợp đồng số No. 00091804 mà các bên đã ký; Kế hoạch và các công việc cần chuẩn bị để khởi động lại LPƯ hạt nhân Đà Lạt với nhiên liệu LEU; Các kết quả tính toán về nơtron, thuỷ nhiệt và phân tích an toàn cho vùng hoạt mới sử dụng nhiên liệu LEU; Các kinh nghiệm rút ra từ giai đoạn khởi động LPƯ hạt nhân Đà Lạt vào các năm 1983-1984; Dự kiến kế hoạch và các công việc cần chuẩn bị để chuyển trả 106 bó nhiên liệu HEU đã cháy về Liên bang Nga.

 Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Thứ trưởng Lê Đình Tiến yêu cầu đánh giá lại toàn bộ các công việc đã chuẩn bị và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi vùng hoạt từ HEU sang LEU để LPƯ được vận hành an toàn cho khoảng thời gian dài đến sau năm 2020, vì thế đòi hỏi sự chuẩn bị phải hết sức thận trọng, kỹ lưỡng; cần tập trung rà soát lại tất cả các vấn đề về văn bản pháp lý, kỹ thuật, an toàn bức xạ cũng như công tác tổ chức. Hội thảo phải đề xuất từng công việc cụ thể, xây dựng từng quy trình cho mỗi công việc và phải đưa ra được một lộ trình thực hiện rõ ràng. Nhiều ý kiến liên quan đến các vấn đề kỹ thuật đã được các đại biểu tham dự Hội thảo trao đổi, giúp cho cơ quan quản lý và vận hành Lò tiếp tục hoàn thiện để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình khởi động lại LPƯ cũng như sau khi đưa LPƯ vào vận hành sau này với vùng hoạt mới sử dụng nhiên liệu LEU. Hội thảo cũng đề nghị cơ quan pháp quy cần xem xét kỹ lưỡng các kết quả tính toán và phân tích an toàn mà cơ quan vận hành cung cấp để làm các thủ tục xin cấp phép chuyển đổi vùng hoạt LPƯ và phê duyệt chương trình khởi động.

Theo Tạp chí Hoạt động Khoa học, 8/2010

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.