Khoa học quản lý (số 1 - 2021) -0001-11-30 07:06:30

Trong đời, có những người dẫu đã bảy, tám chục lần đón tết, tưởng không còn cảm xúc, nhưng từ khi dáng xuân ngấp nghé trở về, trong lòng vẫn thấy xốn xang hồi hộp. Tết - mùa xuân thật là kỳ diệu, vừa hiện hữu lại thần bí, huyền ảo vô cùng. Nó réo rắt hay mặc trầm, tuỳ thuộc vào nỗi niềm tâm trạng con người.

Nhưng mùa xuân có một mẫu số chung, ấy là niềm tin.

Người nghèo tin vào mùa xuân đem đến cho họ một năm no ấm; anh nhà văn ước vọng sẽ có nguồn cảm hứng mới có trang viết mới gửi tới cuộc đời; người làng quê thầm mong cho thời tiết thuận hoà, để đón mùa bội thu…Cả những kẻ lỗi lầm, cũng mong cho giọt mưa xuân ấm áp, tẩy rửa hết bụi bặm trên khuôn mặt, để họ thành người lương thiện …

Canh Tý đã khép lại, nhưng trong lòng người Việt Nam còn bao nhiêu cảm xúc: Cả vui buồn, cả tự hào hãnh diện khi nhìn lại chính mình. Đại dịch Covid - 19 là vật cản lớn nhất, tiềm ẩn nguy cơ nhất trên đường đi lên. Dịch bệnh hoành hành nhanh chóng lan ra khắp hoàn cầu, gây ra tang tóc, đã lấy đi hàng triệu sinh mệnh và tàn phá rất nhiều công sức thành quả lao động con người. Nhưng thật diệu kỳ, Việt Nam vẫn vượt qua và giữ được vị thế thanh thản, chịu ít thiệt hại nhất. Bạn bè  khâm phục, ca ngợi Việt Nam thông minh, sáng tạo, tiêu biểu tình tương thân, tương ái đức vị tha…Chưa năm nào khúc ruột miền trung bị thiên tai khắc nghiệt kinh hoàng như năm Canh Tý. Lũ chồng lũ, bão tiếp bão gây sụt lở đường, các vùng quê bị chia cắt, giao thông bị ngưng trệ, cuộc sống con người rất mong manh…Nhưng từ quyết tâm của hệ thống chính trị, của lòng yêu thương "lá lành đùm lá rách" của đồng bào cả nước, mà hạn chế được thiệt hại về người và tài sản, khôi phục dần  đời sống .

Vượt lên thách thức đó, đại hội đảng các cấp cơ sở đã thành công, hướng về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, một kỳ vọng  của 90 triệu dân.

Biển trời Việt Nam dài rộng bao la, là tài sản vô giá. Mỗi ngọn sóng đều thấm mồ hôi, cả máu của ông cha ngàn đời, của những liệt sĩ anh hùng giữ gìn, gây dựng. Nhưng biển chứa đựng rủi ro giông bão. Càng thấm hiểu, muốn giàu từ biển, phải bảo vệ an ninh quốc phòng giữ biển, muốn hưởng lợi từ du lịch núi rừng, cần  nâng niu yêu quý, bảo vệ từng hang động núi rừng…

Thật đáng trách con người do vô thức và cố ý đang làm ô nhiễm khủng khiếp tới môi trường. Rác thải nhựa bị lạm dụng, gây ra bao hệ lụy trong đời sống  con người. Nguồn nước bị nhiễm độc đang kêu cứu. Sông suối Việt Nam tràn trề nước ngọt mà người dân thiếu nước sạch để sinh hoạt, kể gì đến chuyện dùng  nước sạch cho sản xuất nông nghiệp sạch?. Khoáng sản bị bóc lột, khai thác đến tàn nhẫn, làm tổn thương đến thiên nhiên. Biển bạc, rừng vàng, cũng bị «lợi ích nhóm» dán mác nhãn giả hiệu "công nghệ làm giàu cho đất nước" đang đi chệch phương hướng đang bị dư luận xã hội lên tiếng chỉ trích. Nếu không có thái độ văn hoá ứng xử với thiên nhiên, thì dù biển bạc, rừng vàng đến bao nhiêu, cũng trở thành xác xơ, tàn lụi. Thiên nhiên một khi bị bạc đãi, hắt hủi, nó sẽ như một đòn giáng trả, "quả báo" đối với con người…?!

Mùa xuân Tân Sửu đang rạo rực trở về, mang đến bao niềm vui và hi vọng. Đảng Cộng sản Việt Nam 91 mùa xuân, vẫn bền bỉ thanh tân trên đường đổi mới. Ánh sáng của Đại hội Đảng toàn quốc  khóa XIII tỏa khắp núi sông, thắp lên niềm tin và khát vọng. Nước 76 năm độc lập phát triển, mạnh giàu càng uy tín trên trường quốc tế…Cuộc chiến chống tham nhũng đang vào giai đoạn cao trào, quyết liệt, không có vùng cấm, không ngoại lệ mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện quyết tâm sắt đá, trên con đường tiêu diệt cái ác, cái xấu, đang phá phách từ bên trong. Những con sâu mọt đủ cỡ lớn bé, ác độc, những chiếc vòi bạch tuộc đang đêm ngày vươn ra hòng cắn xé hút máu nền kinh tế quốc gia…chúng lần lượt phải trả giá, phải vào lưới rọ, chúng được phơi ra ánh sáng, trước tấm gương thần quang minh chính đại của lòng dân và búa rìu dư luận. 

Tân Sửu trước - 1961 miền bắc mới giải phóng được 7 năm, đất nước còn thiếu thốn, khó nghèo, nhưng phới phới trong niềm vui thi đua thực hiện "Kế hoạch 5 năm 1961 - 1965". Tân Sửu này 2021, Việt Nam có vị thế mới trên trường quốc tế, và đang đổi mới, chuyển mình giữa hội nhập toàn cầu, hợp tác đa phương, ngoại giao thân thiện, tạo nên hình ảnh một Việt Nam hấp dẫn trong con mắt bạn bè…

Trong hàng địa chỉ, năm Tân Sửu đến gợi bao niềm cảm xúc. Người ta bỗng liên tưởng tới hình ảnh  bức tranh dân gian, về đàn trâu khỏe khoắn, cần cù, đã bao đời giúp con người trong lao động sản xuất. Nó để lại trong kho tàng ca dao, tục ngữ, những câu ca rất gần gũi, thân thương, báo hiệu sự sinh sôi, ấm no sung túc, yên bình./.

Bài của Khúc Hà Linh

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 1 ra tháng 2 năm 2021

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.