Chuyển giao Công nghệ -0001-11-30 07:06:30

Ngày 07/8/2024, tại xã Cổ Bì (Bình Giang) Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ và Khảo nghiệm giống đã tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ phổ ánh sáng dùng đèn Led chuyên dụng để dẫn dụ và tiêu diệt các loại côn trùng hại cây trồng trong nhà màng, nhà lưới trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Trong năm 2024, Trung tâm đã triển khai thực hiện trên diện tích 2.000 m2 ở 02 hộ gia đình tại xã Cổ Bình (Bình Giang) và xã Ngọc Kỳ (Tứ Kỳ) sử dụng 20 đèn Led bắt côn trùng DCT.01 DA8W.

Đèn bắt côn trùng DCT.01 DA8W do công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông sản xuất có khả năng phát ra phổ ánh sáng UVA để thu hút tốt các loại côn trùng hại cây trồng trong nhà màng, nhà lưới như ruồi đục quả, bọ trĩ, bọ phấn trắng, rầy mềm và bướm các loại.

Thời gian đầu các hộ dân thắp đèn 10 giờ/đêm, cách ngày thắp một ngày nhưng qua theo dõi số lượng côn trùng về sau giảm dần nên các hộ dân đã điều chỉnh thời gian thắp đèn xuống còn 6 giờ/đêm và 5 giờ/đêm, cách 1 ngày thắp 1 ngày. Trung bình thời gian thắp đèn 7 giờ/đêm, số cá thể côn trùng mà đèn tiêu diệt mỗi đêm 173,11 con/đèn.

Nhà màng, nhà lưới của các hộ dân đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, kín không có chỗ bị rách nên khi thắp đèn vào buổi tối các loại côn trùng bên ngoài nhà màng đã không thể bay vào trong, góp phần nâng cao hiệu quả bắt côn trùng của đèn DCT.01 DA8W trong nhà màng, nhà lưới. Càng về sau số lượng côn trùng do đèn đánh bắt được càng ít, mật độ bắt gặp côn trùng trong vườn cũng giảm dần không còn khả năng gây hại cho cây trồng. Từ đó, các hộ dân đã giảm được lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng để phòng và trị các loại bệnh do côn trùng gây ra.

Khi sử dụng đèn bắt côn trùng DCT.01 DA8W trong nhà màng, nhà lưới đã giảm 50% lượng thuốc bảo vệ thực vật so với mô  hình không sử dụng đèn bắt côn trùng để tiêu diệt các loại sâu hại cây trồng. Mặc dù lợi nhuận thu được khi sử dụng đèn bắt côn trùng được 464.400 đồng/năm và số tiền đầu tư ban đầu để mua 10 đèn bắt côn trùng DCT.01 DA8W tương đối lớn nhưng thời gian sử dụng lâu dài.

Mô hình giúp các hộ dân giảm được lượng thuốc bảo vệ thực vật, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần tạo ra các sản phẩm thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Hải Ninh

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.