Khoa học và Công nghệ (root) 2024-05-17 11:29:12

Ngày 16/5/2024, tại Trung tâm Văn hóa xứ Đông, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trường Đại học Hải Dương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - khơi dậy khát vọng, kiến tạo tương lai” và ký kết chương trình phối hợp.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh đánh giá, thời gian qua các cấp, ngành, trường đại học đã có nhiều đóng góp vào lĩnh vực phát triển khoa học, công nghệ. Đồng chí nhấn mạnh: Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã xác định: “Phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực chính để tăng trưởng kinh tế” và cùng với việc “phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo”. Do vậy, việc ký kết chương trình phối hợp giữa Sở Khoa học và Công nghệ và Trường Đại học Hải Dương là hoạt động thiết thực, kịp thời nhằm góp phần đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về KHCN và Đổi mới sáng tạo, tăng cường các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo của các trường Đại học cũng như của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị qua cuộc hội thảo này, với kinh nghiệm, năng lực, trí tuệ của mình, các chuyên gia, các nhà quản lý phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, trao đổi, chia sẻ tư duy đổi mới sáng tạo; xác định tầm nhìn mới về xu hướng, giải pháp công nghệ mới, đồng thời, kết nối, quảng bá những sản phẩm nghiên cứu đến người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp... nhân rộng có hiệu quả các kết quả nghiên cứu đã được đánh giá, nghiệm thu. Hai bên cùng nhau nghiên cứu, tiếp tục đề xuất với tỉnh cơ chế, chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao và nhân rộng các kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ, tiến bộ kỹ thuật, sáng kiến kinh nghiệm vào thực tiễn, góp phần tham mưu cho lãnh đạo tỉnh các giải pháp thực tiễn trên cơ sở những vấn đề lý luận và thực tiễn trong việc định hướng phát triển chung của tỉnh; tham mưu giải quyết có hiệu quả những nhu cầu bức xúc về KH&CN, gắn với đổi mới sáng tạo trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Tại hội thảo, các Trường Đại học: Sao Đỏ, Thành Đông, Kỹ thuật Y tế Hải Dương... đưa ra nhiều giải pháp phát triển khoa học, công nghệ của tỉnh, của từng ngành và trường đại học. Trong đó tập trung vào các giải pháp xây dựng kế hoạch khoa học công nghệ sát, phù hợp với thực tiễn; đầu tư kinh phí, con người, thiết bị, thời gian để nghiên cứu, sáng tạo ra những sản phẩm chất lượng, có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Các trường đại học cũng tập trung nghiên cứu những đề tài không chỉ trong phạm vi dạy và học mà còn mở rộng toàn diện ra các lĩnh vực... Các đại biểu cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc nghiên cứu khoa học cũng gặp nhiều vướng mắc, khó khăn về cơ chế tài chính, huy động nguồn lực và năng lực nghiên cứu của các ngành, trường học; kinh phí đầu tư còn hạn chế...

Sau hội thảo, Sở Khoa học và Công nghệ và Trường Đại học Hải Dương đã ký kết chương trình phối hợp về khoa học công nghệ. Trong đó, tập trung vào các vấn đề nghiên cứu, ứng dụng các đề tài thuộc các ngành, lĩnh vực liên quan. 

Đây là hoạt động chào mừng 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ và Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Hải Ninh

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.