Tôn vinh thương hiệu mạnh 2011-06-28 15:21:46

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển hiện nay, vấn đề xây dựng thương hiệu, đầu tư phát triển thương hiệu có một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh của mỗi quốc gia, doanh nghiệp. Việc quan tâm xây dựng và thực thi một chiến lược thương hiệu đồng bộ, đúng tầm sẽ mang lại lợi ích vô cùng to lớn. Bởi đây sẽ là một công cụ hữu hiệu để xúc tiến thương mại, thúc đẩy cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường và là phương tiện hữu hiệu để thu hút đầu tư, tạo dựng uy tín, giá trị tài sản trí tuệ cho các quốc gia, doanh nghiệp.  

Xuất phát từ vị trí và tầm quan trọng nêu trên của thương hiệu, trong những năm gần đây, vấn đề xây dựng, duy trì và phát triển thương hiệu đã được nhiều doanh nghiêp của tỉnh quan tâm thực hiên. Do vậy, để động viên, tôn vinh cho các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên đoàn lao động tỉnh, Hội các nhà doanh nghiệp trẻ, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Báo Hải Dương và Đài phát thanh truyền hình tỉnh tiếp tục tổ chức Chương trình “Bình chọn thương hiệu mạnh tỉnh Hải Dương lần thứ 2, năm 2010”.

Chương trình được thực hiện không chỉ để đánh giá sự quan tâm và đầu tư của các doanh nghiệp cho hoạt động xây dựng, duy trì, phát triển thương hiệu mà còn hướng tới các mục đích và ý nghĩa chính trị - xã hội đó là:

1. Thông qua hoạt động bình chọn Thương hiệu mạnh tỉnh Hải Dương năm 2010 góp phần nâng cao nhận thức về sở hữu công nghiệp cho các đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

2. Kịp thời động viên, tôn vinh các doanh nghiệp, các đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sở hữu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, thông qua đó nhằm khuyến khích, thúc đẩy các doanh nghiệp tích cực hơn nữa trong các hoạt động xây dựng, duy trì và phát triển thương hiệu.

3. Tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp của tỉnh;

4. Tôn vinh các thương hiệu sản phẩm do doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất, cung ứng trên thị trường, cho nên đây còn là một hoạt động thiết thức để hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Bám sát tôn chỉ và mục đích nêu trên, chương trình bình chọn thương hiệu mạnh năm 2010 đã được triển khai thực hiện một cách khách quan, khoa học và bài bản thông qua 4 vòng bình chọn, cụ thể:

- Vòng 1: Vòng bình chọn cơ sở được thực hiện từ cấp cơ sở và do các sở, ngành, các địa phương tiến hành rà soát, đánh giá theo các tiêu chí bình chọn của Ban tổ chức để lựa chọn ra các doanh nghiệp, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của ngành, địa bàn mình phụ trách tham gia chương trình Bình chọn thương hiệu mạnh của tỉnh.

- Vòng 2: Vòng bình chọn sơ khảo do các thành viên Ban tổ chức tiến hành bình xét độc lập theo 10 tiêu chí bình chọn đã được quy định trong Quy chế bình chọn thương hiệu mạnh nhằm lựa chọn ra các doanh nghiệp tham gia vòng bình chọn lấy ý kiến người tiêu dùng.

- Vòng 3: Vòng bình chọn thông qua việc lấy ý kiến của người tiêu dùng. Trong vòng bình chọn này, Ban tổ chức đã tiến hành lấy ý kiến trực tiếp của 1000 người tiêu dùng làm cơ sở để lựa chọn và tính điểm tại vòng chung kết.

- Vòng 4: Vòng bình chọn chung kết. Tại vòng bình chọn này, từng thành viên trong Hội đồng bình chọn tiến hành đánh giá, bình xét độc lập theo 10 tiêu chí. Sau đó tổng hợp, lựa chọn ra các doanh nghiệp đáp ứng Quy chế bình chọn thương hiệu mạnh để trình UBND tỉnh chứng nhận và cho phép tôn vinh Thương hiệu mạnh.

Trên cơ sở kế hoạch đã được thông qua, Ban tổ chức chương trình bình chọn thương hiệu mạnh năm 2010 đã nhanh chóng vào cuộc triển khai. Có thể nói, với sự nỗ lực của các thành viên Ban tổ chức, của bộ phận thường trực chương trình và sự cộng tác của các sở, ngành liên quan, của Phòng Kinh tế - hạ tầng các huyện, thị xã… cùng với sự phối hợp nhiệt tình của các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh trong việc tuyên truyền, quảng bá cho chương trình, Ban tổ chức đã nhận được hồ sơ đăng ký tham gia của gần 100 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Kết quả sau 10 tháng triển khai các hoạt động bình chọn, Ban tổ chức chương trình đã tổ chức đánh giá khách quan, công tâm qua 4 vòng bình chọn và xác định được 17 doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí để báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh chứng nhận và tôn vinh “Thương hiệu mạnh năm 2010”, bao gồm: Công ty TNHH Ford Việt Nam, Ngân hàng ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Hải Dương, Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (Ocean Bank), Công ty xi măng Hoàng Thạch, Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hải Dương, Công ty cổ phần Lilama 69-3, Công ty cổ phần chế tạo bơm Hải Dương, Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Hải Dương, Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam, Công ty cổ phần đá mài Hải Dương, Công ty cổ phần dược, vật tư y tế Hải Dương, Công ty cổ phần gốm Chu Đậu, Công ty nhiệt điện Phả Lại, Công ty TNHH Gia Bảo, Công ty TNHH Long Hải, Tổng công ty viễn thông quân đội – Chi nhánh Hải Dương, Hiệp hội sản xuất và tiêu thụ vải thiều Thanh Hà.

Căn cứ vào kết quả đề xuất của Sở Khoa học và Công nghệ, ngày 13 tháng 6 năm 2011, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số1697/QĐ-UBND chứng nhận danh hiệu Thương hiệu mạnh cho 17 doanh nghiệp và giao cho Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức lễ tôn vinh Thương hiệu mạnh cho các doanh nghiệp.

Có thể khẳng định 17 doanh nghiệp được Ủy ban nhân dân tỉnh chứng nhận danh hiệu Thương hiệu mạnh là những doanh nghiệp tiêu biểu thuộc các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Mặc dù, mỗi doanh nghiệp có một chiến lược sản xuất, kinh doanh khác nhau song điểm chung của các doanh nghiệp là đều coi chất lượng làm nền tảng để xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững. Họ đã luôn quan tâm tới việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm/dịch vụ mới, tích cực đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, sản xuất và cung ứng ra thị trường nhiều sản phẩm/dịch vụ đa tiện ích, đảm bảo chất lượng trước người tiêu dùng. Đồng thời đây cũng là những doanh nghiệp luôn hoàn thành các nghĩa vụ với Nhà nước và tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội, từ thiện do các cấp, ngành phát động.

Lương Thịnh

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.