Tin KT-KHCN-MT (Số 05-2023) -0001-11-30 07:06:30

Vừa qua, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức đánh giá kết quả thực hiện đề tài “Nghiên cứu đề xuất giải pháp duy trì dòng chảy suối Côn Sơn thuộc Khu di tích Đền thờ Nguyễn Trãi tỉnh Hải Dương” đã được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt đưa vào thực hiện từ năm 2020 do Tiến sỹ Phan Trường Giang, Viện Thủy Công (Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam) chủ trì thực hiện.

Đề tài đã đề xuất 3 giải pháp mới ngoài 01 phương án đã được phê duyệt đặt hàng để đưa ra một mô hình tối ưu cấp nước cho suối Côn Sơn về lâu dài cũng như trước mắt, đồng thời khảo sát, thiết kế kỹ thuật hệ thống tạo dòng chảy tuần hoàn trên suối Côn Sơn.

Với  phương án 1 là bơm nước từ hồ Côn Sơn lên bể Phòng cháy chữa cháy với lưu lượng cấp 10 lít/giây để đạt tối thiểu dòng chảy trên suối tối thiểu 5 lít/giây; phương án 2, bơm nước từ hồ Côn Sơn lên bể Phòng cháy chữa cháy với lưu lượng 20 lít/giây để đạt được dòng chảy trên suối khoảng 10 lít/giây. Phương án 3 là thi công xây dựng Ao điều tiết ở thượng nguồn và bơm nước từ hồ Côn Sơn lên Ao điều tiết với lưu lượng 20 lít/giây để đạt được dòng chảy trên suối khoảng 20 lít/giây (có thể lớn hơn), chiều dài dòng chảy trong khu di tích được duy trì là 935 m.

Suối Côn Sơn có chiều dài khoảng 5 km nằm giữa khu vực núi Côn Sơn và núi Ngũ Nhạc, sau đó chảy về hồ Côn Sơn. Trước kia, suối chảy quanh năm nhưng gần đây do biến đổi về địa chất, môi trường, nguồn nước suy giảm nên dòng suối không được duy trì thường xuyên. Hiện nay, suối hầu như không có dòng chảy vào mùa khô. Còn vào mùa mưa, chỉ khi mưa lớn mới có dòng chảy.

Việc tạo dòng chảy cho suối Côn Sơn đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của người dân nhất là trong 2 dịp lễ hội mùa Xuân và mùa Thu diễn ra hàng năm.

Tin của Bảo Ngọc

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 5 ra tháng 10 năm 2023

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.