Quản lý công nghệ (Số 06-2023) -0001-11-30 07:06:30

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ vi phạm pháp luật đối với nhóm hàng hóa tiêu dùng có xu hướng ngày càng gia tăng, với nhiều thủ đoạn, cách làm tinh vi, ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh sai phạm; đồng thời, khắc phục những bất cập, kẽ hở trong công tác quản lý và chính sách, pháp luật nhà nước. Năm 2023, Thanh tra Sở (KH&CN) đã thanh tra 01 cuộc về phòng, chống tham nhũng và 04 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 35 tổ chức. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm, nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực, gian lận như: Lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa trong kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ, thiết bị điện - điện tử; an toàn bức xạ và hạt nhân trong việc sử dụng thiết bị bức xạ trong y tế và công nghiệp...

Kết quả đã phát hiện, xử lý 03 tổ chức vi phạm hành chính, tiến hành xử phạt với số tiền 65,93 triệu đồng. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã kịp thời ngăn chặn những sai phạm, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng; đồng thời tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Tuy nhiên, số đơn vị được thanh tra so với thực tế các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh thuộc các lĩnh vực quản lý của ngành còn chưa nhiều. 

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành, đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật; thực hiện công khai đường dây nóng của Sở để kịp thời tiếp nhận các thông tin khiếu nại, phản ánh liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành. Do làm tốt công tác công khai, dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân, giải quyết kiến nghị công dân nên không có khiếu kiện đông người góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được quan tâm; chỉ đạo thường xuyên theo dõi, giám sát quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của công chức, cùng với lồng ghép việc thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các văn bản có liên quan đến quản lý chuyên ngành. Chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước được cập nhật, triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo được lòng tin trong công chức, viên chức, người lao động và nhân dân.

Thời gian tới, Thanh tra Sở  tiếp tục bám sát theo kế hoạch thanh tra, kiểm tra của UBND tỉnh; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ công tác thanh tra chuyên ngành trong công tác quản lý Nhà nước về khoa học và công nghệ. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan, nâng cao chất lượng kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các đơn vị sản xuất, kinh doanh liên quan trong lĩnh vực (KH&CN). Phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả địa phương. Cùng với tăng cường tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn thực hiện các quy định về các lĩnh vực chuyên ngành trong quá trình thanh tra, đặc biệt là các chính sách pháp luật mới để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nắm được. Tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức công vụ thanh tra, góp phần tạo dựng niềm tin của tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng./.

Bài của Nguyễn Ái Vân và Phạm Ngọc Long

Đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 6 ra tháng 12 năm 2023

 

 

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.