Lĩnh vực Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng -0001-11-30 07:06:30

Hiện nay, các nhãn dán năng lượng tại Liên minh Châu Âu đều hướng dẫn người tiêu dùng tiết kiệm năng lượng trước tình trạng giá cả các nhiên liệu không ngừng tăng cao trong thời gian gần đây do ảnh hưởng bởi các cuộc khủng hoảng năng lượng liên quan.

Mới đây, Ủy ban Châu Âu (EC) đã công bố các quy tắc thiết kế sinh thái mới của Liên minh Châu Âu nhằm giảm mức tiêu thụ năng lượng của máy sấy quần áo gia đình và giúp cho việc sửa chữa chúng trở nên dễ dàng hơn. Các quy định mới thay thế thiết kế sinh thái hiện tại sẽ kèm theo nhãn năng lượng mới áp dụng cho máy sấy quần áo gia dụng được đưa ra thị trường từ ngày 1 tháng 7 năm 2025.

Tính đến những phát triển công nghệ mới nhất trên thị trường hiện nay, những máy sấy quần áo dựa trên công nghệ bơm nhiệt mới được cấp phép bán trên thị trường. Ngoài ra, những nhãn dán năng lượng đã được hiện đại hóa và điều chỉnh lại quy mô từ phạm vi A+++ đến D thành phạm vi từ A đến G.

Cụ thể, đối với hạng A sẽ được áp dụng cho những sản phẩm tốt nhất, tạo động lực cho các nhà sản xuất phát triển các thiết bị có hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng. Thêm vào đó, các nhà sản xuất cũng cần tôn trọng các tiêu chí bền vững, bao gồm nghĩa vụ cung cấp danh sách các phụ tùng thay thế cho người tiêu dùng. Ngoài ra, cần bổ sung thêm những tiêu chí để tăng khả năng tái sử dụng và sửa chữa các sản phẩm gia dụng thay vì ngay lập tức vứt bỏ chúng khi hỏng.

Đến năm 2040, các biện pháp được công bố dự kiến sẽ giúp tiết kiệm năng lượng tích lũy và phát thải khí nhà kính lần lượt được ước tính khoảng 15 TWh và 1,7 triệu tấn CO2 tương đương. Con số này có thể được so sánh với mức sử dụng điện hàng năm của khoảng 2,6 triệu xe điện. Hiệu quả năng lượng được cải thiện nhờ các biện pháp mới có khả năng tiết kiệm khoảng 2,8 tỷ euro cho người tiêu dùng.

Các quy định mới sẽ được tuân theo sự tham vấn và giám sát rộng rãi của Nghị viện Châu Âu và Hội đồng Bộ trưởng các nước thuộc Liên minh Châu Âu. Các nhà sản xuất sẽ có thời gian chuyển tiếp khoảng 18 tháng để thực hiện các biện pháp mới.

Còn tại Việt Nam ngày 10/04/2024, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quyết định số 614/QĐ-BKHCN công bố Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13974:2024 về máy sấy quần áo - hiệu suất năng lượng.

Tiêu chuẩn này hướng dẫn các nhà sản xuất phương pháp xác định hiệu suất năng lượng của máy sấy quần áo hoạt động bằng nguồn điện lưới, có năng suất sấy danh định đến và bằng 12 kg, dùng trong gia đình và các mục đích tương tự. Tiêu chuẩn này không áp dụng cho máy sấy - máy giặt tích hợp và các máy sấy kiểu ngưng tụ.

Máy sấy quần áo được phân thành nhiều loại gồm: Máy sấy - máy giặt tích hợp, máy sấy loại thông gió, máy sấy loại thông khí, máy sấy loại ngưng tụ, máy sấy tự động. Một loạt các hoạt động được xác định trước và được nhà cung cấp công bố thích hợp để sấy các loại vải dệt nhất định. Năng suất sấy danh định thì khối lượng lớn nhất, tính bằng kilogam, được công bố bởi nhà cung cấp theo các bội số của 0,5 kg vải dệt khô của một loại cụ thể mà có thể được xử lý trong máy sấy với chương trình sấy tiêu chuẩn vải cotton, khi nạp tải sấy theo hướng dẫn của nhà cung cấp.

Yêu cầu việc xác định hiệu suất năng lượng bằng chỉ số hiệu suất năng lượng (EEI). Đây là tỷ số giữa điện năng tiêu thụ hàng năm có trọng số và điện năng tiêu thụ hàng năm tiêu chuẩn. Hiệu suất năng lượng của máy sấy quần áo được xác định dựa trên chỉ số hiệu suất năng lượng EEI phải nhỏ hơn hoặc bằng 85.

Cấp hiệu suất năng lượng được chia thành năm cấp, cấp 5 là cấp có hiệu suất năng lượng cao nhất tương ứng với tiêu thụ năng lượng nhỏ nhất. Cụ thể, đối với cấp 1 chỉ số năng lượng lớn hơn 76 và nhỏ hơn hoặc bằng 85; Cấp 2 hiệu suất năng lượng lớn hơn 65 và nhỏ hơn hoặc bằng 76; Cấp 3 hiệu suất năng lượng lớn hơn 42 và nhỏ hơn hoặc bằng 65; Cấp 4 hiệu suất năng lượng lớn hơn 32 và nhỏ hơn hoặc bằng 42; Cấp 5 hiệu suất năng lượng nhỏ hơn hoặc bằng 32.

Các phép đo phải được thực hiện ở điện áp và tần số như quy định đối với điện áp nguồn là 220 V ± 1 %; Tần số nguồn là 50 Hz ± 0,5 Hz. Nếu điện áp và tần số này khác với giá trị danh định của thiết bị thì điều này phải được ghi vào báo cáo thử nghiệm.

Yêu cầu về phương pháp đo nên cho máy sấy hoạt động với chương trình sấy tải cotton tiêu chuẩn hoặc chế độ tương đương, đầy tải và nửa tải. Tải sấy là các vật liệu dệt ở trạng thái khô. Đo và ghi lại các giá trị điện năng tiêu thụ đầy tải Edry và nửa tải Edry1/2, tính bằng kWh, được làm tròn đến hai chữ số sau dấu phẩy, và thời gian chương trình sấy tương ứng đầy tải Tdry và Nửa tải Tdry1/2, tính bằng phút, được làm tròn đến giá trị phút gần nhất. Chỉ số hiệu suất năng lượng EEI, được tính bằng tỷ số giữa điện năng tiêu thụ hàng năm có trọng số và điện năng tiêu thụ hàng năm tiêu chuẩn.

Theo VietQ

 

 

Tin khác

Tiêu chuẩn ISO 22301:2019 – Hệ thống quản lý hữu hiệu giúp tổ chức nâng cao khả năng thích ứng và năng lực kinh doanh liên tục (21/05/2023)

12. Thủ tục đăng ký công bố hợp quy đối với các sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước, dịch vụ, quá trình, môi trường được quản lý bởi các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành (23/04/2023)

11. Thủ tục điều chỉnh nội dung bản công bố sử dụng dấu định lượng (20/04/2023)

10. Thủ tục công bố sử dụng dấu định lượng (20/04/2023)

9. Thủ tục thay đổi, bổ sung phạm vi, lĩnh vực đánh giá sự phù hợp được chỉ định (20/04/2023)

8. Thủ tục chỉ định tổ chức đánh giá sự phù hợp hoạt động thử nghiệm, giám định, kiểm định, chứng nhận (20/04/2023)

7. Thủ tục đăng ký tham dự sơ tuyển, xét tặng giải thưởng chất lượng quốc gia (20/04/2023)

5. Thủ tục cấp Giấy xác nhận đăng ký lĩnh vực hoạt động xét tặng giải thưởng chất lượng sản phẩm, hàng hoá của tổ chức, cá nhân (20/04/2023)

4. Thủ tục kiểm tra nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 nhập khẩu (20/04/2023)

6. Thủ tục cấp lại Quyết định chỉ định tổ chức đánh giá sự phù hợp (18/04/2023)

3. Thủ tục miễn giảm kiểm tra chất lượng hàng hóa nhóm 2 nhập khẩu (18/04/2023)

2. Thủ tục đăng ký công bố hợp chuẩn dựa trên kết quả tự đánh giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh (17/04/2023)

1. Thủ tục đăng ký công bố hợp chuẩn dựa trên kết quả chứng nhận hợp chuẩn của tổ chức chứng nhận. (17/04/2023)

Tổng cục TCĐLCL tổ chức tập huấn bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng về công tác truyền thông (22/03/2023)

Công ty CP Chứng nhận và Giám định SaigonCert bị xử phạt vì vi phạm quy định chứng nhận (22/03/2023)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.