Lĩnh vực XHNV 2012-05-23 07:40:06

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Đặng Thị Bích Liên cùng đại diện các đơn vị cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh Ngọc Quỳnh Sáng nay 22/5, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội phối hợp với Bảo tàng tỉnh Hải Dương tổ chức khai mạc triển lãm "Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội và các di tích Nho học Hải Dương". Tới dự có Tiến sỹ Đặng Thị Bích Liên-Phó chủ tịch UBND tỉnh; PGS-TS Đỗ Văn Trụ - Phó Chủ tịch, Tổng thư kí Hội Di sản Văn hóa Việt Nam; PGS-TS Đặng Văn Bài – Nguyên Cục Trưởng Cục Di sản văn hóa, Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam; Các đồng chí đại diện lãnh đạo Bảo tàng Việt Nam, bảo tàng Thái Nguyên, Hải Phòng, Thái Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh, Phú Thọ...đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL Hà Nội, Trung tâm hoạt động VH-KH Văn Miếu Quốc tử giám Hà Nội và Các nhà khoa học, các nhà quản lý về văn hoá của TW, các địa phương trong và ngoài tỉnh đã tới dự.

Triển lãm trưng bày, giới thiệu hơn 500 hình ảnh, tư liệu, hiện vật, bản đồ, thác bản bia tiến sĩ, sách, đồ dùng học tập của Nho sinh xưa theo 3 phần.
Phần một là lịch sử hình thành và phát triển của Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) với mô hình kiến trúc Văn Miếu - Quốc Tử Giám thu nhỏ, với các lễ tế tại Văn Miếu và nội dung một số đoạn trích tiêu biểu của 82 tấm bia tiến sĩ ở Văn Miếu (di sản tư liệu thế giới).
 Phần hai: lịch sử Nho học Việt Nam với hình ảnh và không gian lớp học xưa. Việc tổ chức giảng dạy, học tập tại Quốc Tử Giám từ năm 1076 dưới triều Lý được phát triển hoàn thiện dưới triều Lê và chấm dút năm 1919. Ngoài ra tại đây còn trưng bầy ảnh, thác bản của một số tấm bia tiêu biểu trong số 82 tấm bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám được dựng từ năm 1484 đến 1780 cho 82 tiến sỹ . Tháng 5/2011 đã được tổ chức UNESCO ghi vào danh mục ký ức thế giới trên phạm vi toàn cầu.
Phần 3: Các di tích Nho học Hải Dương bao gồm các hình ảnh, tư liệu về truyền thống khoa bảng Hải Dương, Văn Miếu và các di tích Nho học Hải Dương cùng những giá trị truyền thống quý báu của dân. Gần 1000 năm đào tạo và tuyển dụng nhân tài cả nước đã có 2898 tiến sỹ, trong đó tỉnh Hải Dương chiếm 487 người đứng đầu cả nước.
Triển lãm "Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội và các di tích Nho học Hải Dương," diễn ra tại Bảo tàng tỉnh đến ngày 22-6-2012.
Hải Ninh

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.