Quản lý đo lường 2012-06-06 16:19:53

Khu vực nóng từ dưới lòng đất. Hiện tượng dây điện ngầm dưới đất bị rò làm sàn nhà nóng đã khiến nhiều người dân lo lắng khi chôn dây điện ngầm trong nhà. Những hướng dẫn về cách phát hiện và xử lý rò điện của các chuyên gia sẽ giúp các gia đình tránh ảnh hướng sức khoẻ và tổn hao điện.

Hy hữu nhưng cần xử lý nhanh
Những ngày gần đây, thông tin về việc gạch dưới nền nhà ông Chung Đức Nhàn (nhà số 48 Tuần Phủ Đạt, khu phố 1, phường Đông Hồ, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) bỗng dưng nóng 700C đã gây xôn xao trong dư luận. Các nhà khoa học thuộc Phòng Khoáng sản của Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Kiên Giang khảo sát và kết luận: Nền nhà nóng là do một cáp điện chôn sâu dưới đất ở đó bị chạm mạch.
Trước sự việc này, PGS.TS Lê Văn Doanh, Trưởng khoa Điện, Trường Cao đẳng Bách Khoa Hà Nội cho hay, trường hợp dây điện chôn âm dưới đất bị rò và làm nóng sàn nhà là rất hy hữu, dây điện có bộ phận cách nhiệt tốt. Đây là công trình ngầm thì việc thi công xử lý sự cố sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, tuy nhiên không thể không làm. Nếu để càng lâu khả năng thất thoát điện sẽ càng lớn, vừa tốn tiền điện, vừa nguy hiểm, bởi dòng rò có thể truyền qua người gây giật điện. Nguy cơ chạm chập cũng sẽ có thể xảy ra trên diện rộng hơn. Nhiệt độ cao đến 700C như vậy chắc chắn gây hiện tượng đánh lửa nghiêm trọng và gây nguy cơ chập cháy.

Theo ThS Dương Minh Trí, Phòng Điện tử ứng dụng, Phân viện Vật lý TPHCM,  cần phân biệt nhiễu điện trường và nhiễu từ trường để tránh gây hoang mang trong dân. Điện từ trường là những bức xạ vô hình  phát sinh từ kỹ thuật vô tuyến điện và việc truyền tải điện năng có ở các thiết bị như hệ thống lưới điện 50Hz ngoài trời và trong nhà, điện thoại không dây, điện thoại di động, các cột, các trạm thu phát điện thoại di động...
Trong khi đó, bất cứ nơi nào có nguồn điện, có mặt điện tích là có mặt điện trường: ổ cắm điện, màn hình máy tính, ti vi... Nhiễu điện trường và nhiễu từ trường có thể có mặt cùng một lúc. Thông thường nhiễu từ trường mạnh mẽ hơn nhiễu điện trường nhỏ vì nó xuất hiện đa dạng và thường xuyên hơn.
Phát hiện rò điện khi chôn ngầm tường
Báo KH&ĐS mới đây cũng ghi nhận trường hợp anh Nguyễn Văn Mạnh, Gia Lâm, Hà Nội cũng phản ánh, có một khoảng tường nhỏ trong nhà anh bị nóng ấm lên bất thường. Sau khi kiểm tra cũng phát hiện dây điện chôn ngầm trong tường bị hở.
Đối với các trường hợp này, PGS.TS Lê Văn Doanh cho rằng, đây cũng là tình trạng tương tự hiện tượng nóng sàn nhà do chập điện. Dòng điện sẽ rò ra và làm tường nóng lên. Nguyên nhân chập có thể do khi chôn, lớp vỏ bọc phía ngoài chưa tốt, lâu ngày tường ẩm ướt sẽ khiến vỏ bọc bị hỏng sinh ra chập, rò điện.
Khi gặp hiện tượng này cần chú ý các yếu tố như dòng điện mất ổn định, chỗ dây điện bị chập nóng ấm lên bất thường và công tơ điện thể hiện tiêu tốn nhiều điện năng. Đối với các trường hợp này, các chuyên gia khuyên cần cắt điện và sửa chữa ngay nhằm tránh nguy cơ điện giật cũng như hao tổn điện. Đồng thời, khi làm hệ thống dây âm tường cần chú ý đến tiết diện dây, chất lượng để đảm bảo an toàn.
Đối với đường dây điện, cáp đi ngầm trong tường phải chọn loại dây có 3 lớp cách điện. Lớp trong cùng cách điện các sợi với nhau, lớp giữa chống rò rỉ điện, lớp ngoài cùng cách điện tường với dây điện. Dây điện ngầm tường phải chọn dây ruột nhiều sợi để có độ dẻo ở các vị trí thay đổi hướng đi, bảng điện. Trường hợp trong công trình có đường dây điện và dây cáp thông tin, ăngten cùng đi ngầm phải đảm bảo các điều kiện sau để xem hình ảnh, tiếng được nét, không bị nhiễu: Tuyệt đối không đi chung trong máng điện trong 1 ống ghen mà phải đi tách ra để tránh nhiễu. Đầu các hộp nối dây cáp, ăngten nên chọn giắc cắm bằng đồng để có độ tiếp xúc tốt.

                                                                                          Theo kienthuc.net.vn

Tin khác

Đo lường thông minh - thay đổi cách kiểm soát chất lượng truyền thống (21/08/2024)

Tự động hóa công nghiệp - bước ngoặt lớn trong lĩnh vực đo lường (23/07/2024)

Muốn đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa phải đảm bảo về đo lường (07/03/2023)

Thông tư 10/2022/TT-BKHCN sửa đổi bổ sung một số điêu của Thông tư số 28/2013/TT-BKHCN ngày 17 tháng 12 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (14/09/2022)

Tăng cường đổi mới hoạt động đo lường cho 33 ngành, lĩnh vực trọng tâm (17/05/2021)

Tổ chức hỗ trợ kiểm định cân khối lượng tại Chợ tạm Phú Yên và Chợ Con, TP Hải Dương (01/06/2020)

Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh: Khung pháp lý về đo lường của Việt Nam hài hòa với khu vực và quốc tế (07/11/2019)

Phát triển hạ tầng đo lường quốc gia theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng hội nhập quốc tế (21/04/2019)

Hội thảo “hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế và kỷ niệm ngày đo lường Việt Nam 20-1” (20/01/2019)

Kết quả kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường tháng 8 năm 2018 (11/09/2018)

Sửa đổi, bổ sung Khoản 7 Điều 6 Thông tư số 15/2015/TT BKHCN của Bộ trưởng Bộ KHCN (12/07/2018)

Thông tư 15 không quy định cây xăng ‘phải in chứng từ cho khách hàng’ (08/07/2018)

Kết quả kiểm tra về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường tháng 4 năm 2018 (02/05/2018)

Phổ biến phép đo khối lượng trong thương mại bán lẻ theo Thông tư 09/2017/TT-BKHCN (01/05/2018)

Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra nhà nước về Đo lường dành cho cán bộ cấp huyện (28/03/2018)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.