Quản lý Tiêu chuẩn - Chất lượng 2016-08-18 16:04:54

ISO 9001 là một hệ thống quản lý chất lượng cơ bản có thể được sử dụng trong mọi ngành nghề với mọi quy mô ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Đạt được chứng nhận ISO 9001 (hoặc các hệ thống quản lý/tiêu chuẩn khác) cung cấp những bằng chứng khách quan chứng minh được rằng một doanh nghiệp đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả và thỏa mãn mọi yêu cầu của tiêu chuẩn đang áp dụng.

Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 ra đời đúng thời điểm đáp ứng được các thay đổi to lớn về công nghệ, đa dạng kinh doanh và thương mại toàn cầu. Phiên bản này sẽ trở thành tiêu chuẩn hiệu lực, dễ sử dụng và chuyên sâu về hệ thống quản lý chất lượng.

Hoạt động cải tiến trong ISO 9001:2015 còn là một trong những yếu tố giúp nâng cao năng suất chất lượng cho tổ chức, doanh nghiệp. Tuy nhiên, hạn chế của hoạt động này là rất dễ gây nên sự không phù hợp. Vậy doanh nghiệp cần làm gì để khắc phục sự không phù hợp ấy?

Khi sự không phù hợp xảy ra, kể cả phát sinh từ các khiếu nại. Đầu tiên các tổ chức, doanh nghiệp cần xử lý sự không phù hợp này bằng cách thực hiện các hành động để kiểm soát và khắc phục nó cũng như giải quyết các hậu quả mà nó mang lại.

Tiếp đó là đánh giá nhu cầu thực hiện hành động để loại bỏ (các) nguyên nhân của sự không phù hợp, để không tái diễn hoặc xảy ra nơi khác, bằng cách: xem xét và phân tích sự không phù hợp; xác định các nguyên nhân của sự không phù hợp; xác định xem liệu sự không phù hợp tương tự có tồn tại hay không, hoặc có thể tiềm ẩn xảy ra.

Sau đó là thực hiện bất kỳ hành động nào cần thiết. Xem xét tính hiệu lực của bất kỳ hành động khắc phục được thực hiện. Cập nhật các rủi ro và cơ hội được xác định trong quá trình hoạch định (nếu cần thiết).

Cuối cùng là tạo sự thay đổi đối với hệ thống quản lý chất lượng (nếu cần thiết). Hành động khắc phục phải tương xướng với tác động của các sự không phù hợp gặp phải.

Đặc biệt tổ chức, doanh nghiệp phải lưu giữ lại thông tin dạng văn bản như bằng chứng về: bản chất của sự không phù hợp và bất kỳ hành động tiếp theo được thực hiện; các kết quả của mọi hành động khắc phục.

Theo VietQ

Tin khác

Thực hiện đúng kiểm soát chất lượng trong sản xuất, hạn chế tối đa sản phẩm lỗi (06/08/2024)

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Bảo đảm an toàn sức khỏe người tiêu dùng (29/07/2024)

Tiêu chuẩn JAS – Thước đo chuẩn mực dành cho các sản phẩm hữu cơ (25/07/2024)

Áp dụng HTQLCL ISO 9001 - xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số (18/07/2024)

4 nội dung mới trong sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa (12/07/2024)

Quy định mới về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang (21/06/2024)

Đưa năng suất chất lượng vào trường đại học, cao đẳng - nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên (21/06/2024)

TFP và năng suất lao động: Góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững (21/06/2024)

Bộ TT&TT: Sớm đưa vào sử dụng phần mềm về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (16/06/2024)

Quản lý chất lượng toàn diện: Cải tiến mọi khía cạnh liên quan đến chất lượng (30/05/2024)

Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp vì sức khoẻ người dân (30/05/2024)

Kết quả khảo sát chất lượng hàng hoá lưu thông trên thị trường tỉnh Hải Dương năm 2024 (22/05/2024)

Kế hoạch triển khai Thông tư số 24/2023/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ (01/04/2024)

Công điện của Thủ tướng về quản lý xăng dầu (29/03/2024)

GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA VỚI DOANH NGHIỆP TỈNH HẢI DƯƠNG (29/03/2024)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.