Ngôi nhà thông minh của nữ 9X

           Trần Lê Bảo Vân, sinh năm 1993, ở xã Hòa Phú, Tây Hòa, Phú Yên, vừa đạt giải Ba từ Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ VI (2014-2015) với giải pháp “Ngôi nhà thông minh- Smarthome”.
Ngôi nhà thông minh của nữ 9X
Ngôi nhà của Bảo Vân thông minh với các dạng điều khiển bằng dùng remote wireless, bằng điện thoại dùng chức năng gọi thoại và điều khiển các thiết bị qua mạng internet, mạng Lan, Wifi.
Bảo Vân chia sẻ: Sau khi tìm hiểu kỹ ưu và nhược điểm các dạng điều khiển trên, nhận thấy mỗi giải pháp đều tiềm ẩn nguy cơ mất khả năng điều khiển cho ngôi nhà hoặc chi phí cao nên hạn chế trong việc phổ biến rộng rãi. Vì thế, tôi hình thành nên giải pháp mới tích hợp nhiều tính năng ưu việt hơn và khắc phục các hạn chế trên. Chương trình điều khiển thiết bị qua điện thoại.
Quá trình điều khiển 1 thiết bị trong nhà bằng cách gởi tin nhắn với cú pháp: <Tên phòng>.<Tên Thiết Bị>.<Lệnh>. Trong đó: Tên phòng: PK (phòng khách), PN (phòng ngủ), NB (nhà bếp), ST (sân thượng),… Tên thiết bị: TB1 (thiết bị 1), TB2,… Lệnh: ON (mở), OFF (tắt), KT (kiểm tra). Ví dụ để tắt thiết bị 1 ở phòng khách soạn tin nhắn “PK.TB1.OFF”. Sau khi gởi tin nhắn đi thì trên bo mạch chủ sẽ nhận được tin nhắn. Bo mạch chủ  tiến hành tách số điện thoại và nội dung tin nhắn vừa nhận. Sau khi phân tích đúng cú pháp điều khiển thiết bị, tiếp theo kiểm tra nếu số điện thoại có trong danh bạ thì bo chủ gởi lệnh điều khiển vừa nhận được cho bo mạch con tương ứng. Bo mạch con nhận được lệnh điều khiển và tiến hành đóng mở thiết bị và gởi tín hiệu phản hồi về cho bo chủ biết đã thực hiện xong lệnh. Bo chủ nhận được tín hiệu từ bo mạch con sau đó tạo tin nhắn gởi cho số vừa nhắn tin thông báo đã hoàn thành nhiệm vụ.
Nếu trường hợp bo mạch chủ nhận được đúng lệnh điều khiển mà số người gởi không có trong danh bạ thì bo mạch chủ sẽ gởi tin nhắn báo cho chủ nhà biết số điện thoại đó.
Cửa cuốn là khu vực quan trọng của ngôi nhà nên giải pháp dành riêng 1 tính năng điều khiển cửa nhà với tính năng an toàn bảo mật cao nhất.
Khi muốn mở cửa, người dùng gọi vào số điện thoại trên bo chủ sau khi đổ chuông 3 lần (hoặc 3s) rồi tắt, bo mạch chủ xác định số gọi đến nếu có trong danh bạ thì đếm số lần đổ chuông từ tối đa 3 lần thì tiến hành mở cửa. Đồng thời gọi lại cho số người dùng trong 10s để xác nhận đã nhận được lệnh và đã mở cửa.
Khi muốn đống cửa, người dùng gọi vào số điện thoại trên bo chủ ít nhất 4 hồi chuông (hoặc 4s). Bo mạch chủ khi nhận cuộc gọi sẽ xác nhận nếu số người gọi có trong danh bạ và đếm đủ 7 hòi chuông thì tiến hành đóng cửa đồng thời ngắt cuộc gọi để người dùng biết đã đóng cửa. Phương pháp này tránh việc mở nhầm cửa khi gọi nhầm hoặc lỗi điện thoại.
Nếu trên bo chủ có cài đặt nhắn tin xác nhận sau mỗi lần đóng mở cửa thì bo chủ sẽ gởi tin nhắn cho người dùng sau khi hoàn thành công việc. Như vậy, người dùng có thể điều khiển cửa ở bất kỳ nơi đâu mà vẫn biết được cửa đã thật sự đóng hay chưa giúp an toàn khi ra khỏi nhà quên khóa cửa cuốn.
Ngoài ra, Ngôi nhà còn có Chương trình giám sát an ninh ngôi nhà qua điện thoại, hệ thống báo động cửa cổng, ứng dụng tự động đóng mở mái che…
Điểm đặc biệt của Ngôi nhà thông minh là “Ứng dụng hỗ trợ chăm sóc người bệnh hoặc người già”. Bảo Vân cho biết thêm: Trên giường bệnh gắn một nút nhấn tại vị trí người bệnh có thể chạm tới. Trong trường hợp khẩn cấp, người bệnh chỉ cần nhất nút và hệ thống sẽ tự động gọi vào những số điện thoại đã cài đặt sẵn để thông báo kịp thời. Từ đó hạn chế thấp nhất rủi ro cho người bệnh.
ThS Nguyễn Hoài Sơn – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên, đánh giá: “Ngôi nhà này dễ lắp đặt và dễ sử dụng nên có thể sử dụng cho các nhà phổ thông, biệt thự, nhà xưởng… Ngôi nhà có ưu điểm bảo mật gần như tuyệt đối, vì chưa có phương pháp nào can thiệp được phương pháp bảo mật này. Đây là giải pháp có nhiều ứng dụng trong thực tế, kết nối đơn giản, phạm vi sử dụng linh hoạt. Chỉ cần một chiếc điện thoại cơ bản nghe gọi được thì có thể điều khiển hệ thống”.
“Dễ lắp đặt và bảo trì, mô hình cần được nhân rộng và phát triển thị trường cho sản phẩm” – ông Sơn nhận định.
Nguồn: vusta.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây