Phụ nữ Hải Dương với công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phụ nữ cần lựa chọn những thực phẩm tốt cho gia đình. Ảnh minh họa, nguồn Internet      Nhận thức được tầm quan trọng của công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của phụ nữ, trẻ em và cộng đồng. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hải Dương đã phối hợp tham gia hoạt động kiểm tra giám sát công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh lương thực, thực phẩm, dịch vụ ăn uống...
Phụ nữ Hải Dương với công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.
Trong năm các cấp Hội phụ nữ đã tổ chức tập huấn được 361 lớp tập huấn, buổi tuyên truyền cho 53.545 cán bộ, hội viên phụ nữ kiến thức về An toàn thực phẩm. Các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm được thực hiện lồng ghép với cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch . Năm 2013 đã có 309.286 gia đình cán bộ, hội viên được tuyên truyền về cuộc vận động và đã có 293.283 gia đình cán bộ hội viên đăng ký thực hiện. Cuối năm bình xét đã có 257.246/293.283 gia đình đạt (tỷ lệ 87.7%) trong đó đã có 266.716 gia đình đạt tiêu chí 3 sạch. Tính đến nay đã có 503 câu lạc bộ "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" được thành lập với 45.327 thành viên tham gia. Các hoạt động thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch đã góp phần vào việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại gia đình hội viên phụ nữ
Ngoài ra, Hội Phụ nữ tỉnh đã phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quốc tế UNILEVER Việt Nam và Nhãn hàng Lifebuoy tổ chức chương trình truyền thông Rửa tay với xà phòng cho trên 200 ngàn Hội viên phụ nữ và học sinh các trường tiểu học các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Thông qua buổi truyền thông đã giúp cho hội viên và học sinh có thêm kiến thức về vệ sinh cá nhân đặc biệt là nhận thức được tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng trong việc đảm bảo vệ sinh phòng ngừa các mầm bệnh. Phối hợp với nhãn hàng Knorr và Công ty sữa IZZI và Viện Dinh dưỡng Quốc gia tổ chức 6 buổi hội thảo về Dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho gần 1.800 hội viên phụ nữ thuộc 4 huyện Kinh Môn, Nam Sách, Cẩm Giàng, Gia Lộc. Tại đây các hội viên phụ nữ được nghe những chuyên gia trong ngành Y tế tư vấn về cách chăm sóc sức khỏe, cách nấu một mâm cơm đảm bảo dinh dưỡng, cách lựa chọn những thực phẩm tươi ngon, giàu dinh dưỡng và đảm bảo an toàn thực phẩm cho bữa ăn của gia đình.
Nhằm góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp, các cấp Hội phụ nữ đã tổ chức phát động cho hội viên đăng ký xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gắn với việc đảm bảo ATTP như mô hình sản xuất chuyên canh rau, củ quả có giá trị kinh tế cao như: mô hình tổ liên kết sản xuất chuyên canh rau, củ, quả tại xã Thanh Tùng (Thanh Miện); xã Kim Tân, Kim Đính (Kim Thành); mô hình trồng cà chua sạch ở xã Thượng Đạt (TP Hải Dương) ... Trong quá trình sản xuất hội viên phụ nữ đã chọn đất không có tồn dư chất hóa học độc hại, không sử dụng phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu... đồng thời chọn những vùng đất giàu dinh dưỡng, sử dụng phân hữu cơ, phân vi sinh và nguồn tưới không bị ô nhiễm...
Để cung cấp các kiến thức về an toàn thực phẩm trong kinh doanh thịt, cũng như các kiến thức về vệ sinh môi trường tại chợ, đồng thời để găn kết chị em trong nhóm tiểu thương kinh doanh thịt tại chợ giúp đỡ nhau về vốn kinh doanh, dịch vụ cung cấp đầu vào. Ban thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện Kinh Môn, Thanh Hà và Hội LHPN 3 xã tổ chức 3 lớp tập huấn nâng cao năng lực giới thiệu quy trình vận hành chợ, vệ sinh trong kinh doanh thịt... cho 90 nữ tiểu thương kinh doanh thịt tại 3 chợ là: chợ Hệ - xã Thanh Bính, chợ Cháy - xã Cẩm Chế - huyện Thanh Hà và chợ Đọ - xã Lạc Long – huyện Kinh Môn.
Nhân tháng Hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm các cấp Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức được 142 buổi truyền thông ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề an toàn thực phẩm đối với đời sống xã hội và sức khỏe cộng đồng; các công đoạn của quá trình sản xuất kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm thu hút trên 25.263 lượt người tham gia. Thành lập 4 câu lạc bộ "Gia đình 5 không 3 sạch" với 154 thành viên tham gia. Có 78 câu lạc bộ sinh hoạt với hình thức hỏi đáp về VSATTP, nước sạch – vệ sinh môi trường thu hút hơn 3.762 thành viên câu lạc bộ tham gia. Các cấp Hội đã phát trên 4.000 tờ rơi, treo 738 băng zôn, khẩu hiệu tại các nơi công cộng.
Nhằm nêu cao ý thức trách nhiệm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm, các cấp Hội phụ nữ đã kết hợp với BCĐ An toàn thực phẩm các cấp đi kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm, kinh doanh tiêu dùng, dịch vụ ăn uống, biếp ăn tập thể. Kết quả đã đi kiểm tra được 3.895 cơ sở và đã phát hiện được 575 cơ sở chế biến không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và đã có những biện pháp xử lý các cơ sở không chấp hành VSATTP kịp thời.
Qua đó đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức, trách nhiệm của các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh, người tiêu dùng đã có ý thức hơn lựa chọn thực phẩm an toàn, góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh, duy trì và phát triển nòi giống, tăng cường sức lao động, học tập, thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, văn hóa xã hội và thể hiện nếp sống văn minh.
Ninh Hải

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây