Đưa thông tin khoa học, công nghệ về xã nông thôn mới

Trung tâm Thông tin KHCN và Tin học triển khai thực hiện Dự án tại xã Tứ Cường (Thanh Miện) Để góp phần thúc đẩy xây dựng nông thôn mới ở tỉnh ta, Trung tâm Thông tin khoa học, công nghệ và tin học (Sở Khoa học và Công nghệ) thực hiện dự án "Xây dựng mô hình tăng cường cung cấp thông tin khoa học, công nghệ phục vụ phát triển sản xuất nông sản hàng hóa góp phần xây dựng NTM năm 2012" tại 3 xã điểm là Hoàng Diệu (Gia Lộc), Tứ Cường (Thanh Miện) và Cẩm Đoài (Cẩm Giàng).
Đưa thông tin khoa học, công nghệ về xã nông thôn mới

Theo tiến độ của Dự án, năm 2012, Dự án sẽ trang bị cho 3 xã điểm toàn bộ thiết bị công nghệ thông tin phục vụ xây dựng mạng LAN tại trụ sở UBND xã cho các xã để phục vụ khai thác, in ấn tài liệu tuyên truyền và lưu giữ cơ sở dữ liệu khoa học và công nghệ. Trung tâm Thông tin KHCN và Tin học đã tiến hành khảo sát địa hình để xây dựng sơ đồ hệ thống mạng LAN; tổ chức đào tạo sử dụng mạng LAN, hướng dẫn sử dụng Internet và thư điện tử cho cán bộ, công chức của 3 xã thực hiện dự án, mỗi lớp 25 học viên.
Thực hiện Dự án, Trung tâm Thông tin KHCN và Tin học triển khai thành lập 3 tổ tuyên truyền thông tin khoa học công nghệ tại 3 xã. Sau khi kiện toàn tổ chức, tổ tuyên truyền đã thu thập nhu cầu thông tin khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi, thủy sản (giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, thu hoạch, thị trường), về bảo quản và chế biến nông sản thực phẩm (sản phẩm, công nghệ, mô hình, tiêu thụ), thông tin mô hình và điển hình áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ có hiệu quả... phù hợp với điều kiện sản xuất của người dân tại địa phương; thu thập các tài liệu, quy trình kỹ thuật qua Trung tâm Thông tin KHCN và tin học và sưu tầm trên internet để tổ chức tuyên truyền qua đài truyền thanh các xã. Đến nay, Trung tâm Thông tin KHCN và Tin học đã cung cấp 150 tài liệu về quy trình kỹ thuật sản xuất nông nghiệp tới 12 xã trong chương trình thí điểm xây dựng NTM. Đây là Dự án có ý nghĩa thiết thực phục vụ cho việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, phục vụ xây dựng nông thôn mới ở tỉnh ta.
Để mô hình hoạt động có hiệu quả thì việc đầu tư công nghệ thông tin cho các xã là rất cần thiết bên cạnh đó tổ truyền thông KHCN của các xã phải phát huy tính tự chủ, triển khai các hoạt động tuyên truyền thông tin cho bà con thường xuyên, liên tục, phù hợp với đối tượng sản xuất.

Anh Nguyên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây