Ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và cấp Lý lịch tư pháp cho công dân

Lý lịch tư pháp là hồ sơ lưu trữ về các án tích của những cá nhân đã từng can án hình sự, việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc thẩm quyền của Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố cấp cho người có yêu cầu nhằm xác nhận người đó có hoặc không có tiền án. Trong giai đoạn hiện nay của nước ta, hoạt động quản lý lý lịch tư pháp có vai trò quan trọng không chỉ trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và hoạch định chính sách phòng, chống tội phạm mà còn hỗ trợ đắc lực cho hoạt động quản lý trật tự xã hội, quản lý con người của Nhà nước được chặt chẽ, hiệu quả. Mặt khác, lý lịch tư pháp còn là phương tiện để thực hiện xoá án tích theo quy định của pháp luật.
Hiện nay trung bình một năm Sở Tư pháp tỉnh Hải Dương phải tiếp nhận và giải quyết trên 10.000 hồ sơ xin cấp lý lịch tư pháp. Với khối lượng công việc như vậy rất khó khăn trong công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ, giải quyết hồ sơ xin cấp Lý lịch tư pháp cho công dân.
Từ thực tế công tác chuyên môn, với mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng hệ thống thông tin quản lý Lý lịch tư pháp đáp ứng các yêu cầu: tăng hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức liên quan đến cấp phiếu Lý lịch tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình quản lý, điều hành của lãnh đạo; lưu trữ, quản lý, xử lý thông tin thống kê báo cáo về lĩnh vực lý lịch tư pháp; tra cứu, trả lời kết quả công dân, trích xuất dữ liệu theo nhu cầu; phân tích dữ liệu về Lý lịch tư pháp và cung cấp thông tin hỗ trợ để quyết định trong các lĩnh vực khác khi có yêu cầu; Sở Tư pháp tỉnh Hải Dương đã đề xuất và thực hiện thành công đề tài "Ứng dụng Công nghệ thông tin xây dựng hệ thống thông tin quản lý Lý lịch Tư pháp". Sở Tư pháp tỉnh Hải Dương cũng là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện việc quản lý và cấp lý lịch tư pháp cho công dân bằng phần mềm quản lý Lý lịch tư pháp. Phần mềm quản lý đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định pháp luật về nghiệp vụ Lý lịch tư pháp, phù hợp với các quy định về quản lý trong chương trình cải cách hành chính của Chính phủ và của tỉnh.
Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng Hệ thống thông tin quản lý Lý lịch Tư pháp là việc làm hoàn toàn mới trong lĩnh vực này tại nước ta, mang lại nhiều tiện ích cho cán bộ công chức của ngành tư pháp như: tiết kiệm về thời gian, con người cho nghiệp vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp, làm tăng các hoạt động nội tại của bộ máy hành chính thông qua các công cụ điện tử về làm việc cộng tác, xử lý qui trình, chia sẻ kinh nghiệm...; rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 15 đến 30 ngày xuống từ 2 đến 7 ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu cấp Lý lịch tư pháp, người dân giảm bớt chi phí đi lại, thông tin công khai, rõ ràng giúp người dân tìm hiểu thông tin liên quan đến cấp phiếu lý lịch tư pháp, tránh phiền hà, sách nhiễu; tạo thói quen sử dụng công nghệ thông tin trong nghiệp vụ của cán bộ công chức ngành tư pháp. Hệ thống thông tin quản lý Lý lịch tư pháp đã góp phần không nhỏ nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân và cán bộ công chức, sự quản lý điều hành của lãnh đạo. Khi cổng thông tin điện tử của tỉnh Hải Dương chính thức hoạt động phần mềm quản lý Lý lịch tư pháp tỉnh Hải Dương sẽ được kết nối để phục vụ công dân xin cấp lý lịch tư pháp và tra cứu tình trạng hồ sơ qua mạng thuận tiện.
Việc ứng dụng công nghệ tin trong công tác quản lý và cấp Lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp tỉnh Hải Dương là một trong những kết quả đề tài được áp dụng thiết thực trong thực tế và đã được nhiều đơn vị trong ngành tư pháp quan tâm, học tập như: Vụ hành chính Tư pháp - Bộ Tư pháp, Học viên Tư pháp, Sở Tư pháp một số tỉnh như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Hưng Yên, ...
Vũ Ngọc Dương




Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây