Đưa thông tin khoa học đến với người dân xã Cẩm Đoài

Cẩm Đoài là một xã nằm ở phía Đông thành phố Hải Dương, có đất đai trù phú thích hợp cho phát triển nông nghiệp nhất là sản xuất lúa và chăn nuôi gia cầm. Chính vì vậy những năm gần đây, Đảng ủy, UBND xã Cẩm Đoài tích cực vận động bà con nông dân áp dụng tiến bộ khoa học, đưa các giống lúa cho năng suất, chất lượng vào sản xuất đồng thời cơ giới hóa nông nghiệp từ khâu làm đất đến thu hoạch..
Đưa thông tin khoa học đến với người dân xã Cẩm Đoài

Trên cánh đồng thôn Kim Xá, bà Nguyễn Thị Chiên đang nhanh tay gặt những cây lúa vàng ươm, vụ chiêm xuân này gia đình bà cấy 5 sào lúa, trong đó 2 sào lúa giống Bắc thơm số 7 để gia đình sinh hoạt, 3 sào lúa Q5 cho sản xuất hàng hóa. Bà cho biết: Trước kia gia đình bà thường cấy giống lúa cũ cho năng suất thấp, chất lượng gạo không ngon, cách đây 3 năm khi nghe thông tin trên đài truyền thanh xã về giống lúa Bắc thơm số 7, gia đình bà và một số hộ nông dân trong xã đã đến liên hệ trực tiếp Hợp tác xã để mua giống lúa Bắc thơm số 7. Thấy hiệu quả cao hơn so với các giống lúa khác, nhiều hộ nông dân đã mở rộng cấy giống lúa này, hiện nay tại xã đã quy hoạch 2 vùng lúa Bắc thơm chất lượng cao.

Ông Nghiêm Xuân Yên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ năm 2012, Trung tâm Thông tin Khoa học Công nghệ và Tin học đã thực hiện Dự án “ Xây dựng mô hình tăng cường cung cấp thông tin khoa học công nghệ phục vụ phát triển sản xuất nông sản hàng hóa góp phần xây dựng nông thôn mới tỉnh Hải Dương”. Dự án đã xây dựng hệ thống mạng LAN, cung cấp 2 máy vi tính sử dụng mục đích khai thác thông tin, lưu trữ dữ liệu, biên tập bài phát thanh. Dự án đã đào tạo cho 25 cán bộ xã biết sử dụng thành thạo máy vi tính, thư điện tử, khai thác các thông tin khoa học công nghệ trên Internet.

Để các thông tin khoa học công nghệ đến với người dân một cách nhanh nhất, Dự án đã phối hợp với UBND xã Cẩm Đoài thành lập tổ truyền thông thông tin thực hiện tuyên truyền và cung cấp thông tin phục vụ cho nông dân dưới nhiều hình thức như qua đài phát thanh, các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học công nghệ...Vào 2 ngày thứ 3 và thứ 6, từ 5 giờ 30 phút đến 6 giờ sáng và 6 giờ đến 6 giờ 30 phút chiều, các thông tin khoa học do Dự án cung cấp được phát trên đài truyền thanh xã, nhiều thông tin như phòng trừ bệnh đạo ôn, rầy nâu, kỹ thuật trồng nấm, trồng cam canh...phát sóng kịp thời được bà con nông dân hưởng ứng. Không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho bà con nông dân, dự án còn giúp lãnh đạo xã nắm bắt được các thông tin nông nghiệp một cách nhanh chóng để có phương hướng điều chỉnh, chỉ đạo phù hợp cho từng mùa vụ. Cán bộ kỹ thuật xã được nâng cao trình độ và cách tiếp cận với người dân. Dự án đã góp phần gắn kết 3 nhà “nhà khoa học, nhà nông, chính quyền” trong việc phát triển sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Sau 3 năm triển khai Dự án tại xã, đến nay xã Cẩm Đoài đã có bước chuyển biến rõ nét, trước kia bà con nông dân thường sản xuất theo kinh nghiệm, đa số sử dụng các giống lúa cũ cho năng suất thấp. Sau khi được cung cấp nhiều thông tin, bà con nông dân đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa các giống lúa mới cho năng suất chất lượng vào sản xuất như: Bắc thơm số 7, QR1, Nàng Xuân, Bio 404...vào sản xuất, năm 2012 năng suất lúa đạt 107,4 tạ/ha. Bà con nông dân trong xã còn liên hệ trực tiếp với tổ tuyên truyền xin thêm  thông tin phục vụ sản xuất.

Bên cạnh các thông tin khoa học công nghệ do Dự án cung cấp, Cẩm Đoài còn nhận được sự quan tâm của UBND huyện Cẩm Giàng, Sở Nông nghiệp tỉnh và phòng nông nghiệp huyện có chính sách chỉ đạo, đưa các thông tin nông nghiệp, dự báo thời tiết, thủy văn, tình hình dịch hại, sâu bệnh để phát trên đài truyền thanh xã. Hiện nay, bà con nông dân trong xã không chỉ đưa các giống lúa mới cho năng suất, chất lượng  vào sản xuất, mà còn tích cực đưa các giống cây cho hiệu quả kinh tế cao như  Cam Canh, trồng nấm mỡ, nấm sò...mở rộng các trang trại nuôi gà, vịt, lớn, chim bồ câu Pháp. 

Tuy nhiên, các thông tin khoa học công nghệ đến với người nông dân còn hạn chế do cơ sở hạ tấng công nghệ thông tin còn thiếu, công tác truyền thông, thông tin triển khai mở rộng việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất còn ở mức độ, phần lớn bà con nông dân xã chỉ mới nắm bắt qua các thông tin qua đài phát thanh, băng đĩa...dẫn đến việc tiếp nhận và năm bắt thông tin ở một số người dân thiếu hiệu quả. Vì vậy, UBND xã Cẩm Đoài mong muốn ngành nông nghiệp tỉnh, huyện có các chính sách hỗ trợ về giống, phân bón, tập huấn kỹ thuật và chuyển giao khoa học công nghệ tới người nông dân.

Xã Cầm Đoài là 1 trong 3 xã đầu tiên thực hiện Dự án “Xây dựng mô hình tăng cường cung cấp thông tin khoa học, công nghệ phục vụ phát triển sản xuất nông sản hàng hóa góp phần xây dựng nông thôn mới”, đến nay Dự án đã triển khai được 12 xã tại các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang, Tứ Kỳ, Thanh Miện, Gia Lộc, Kim Thành. Dự án triển khai thành công tại xã Cẩm Đoài có ý nghĩa thiết thực, góp phần thúc đẩy nhanh việc áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, tăng thu nhập cho người nông dân trên từng đơn vị diện tích.

Hòa Thuận

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây