Sản xuất thử một số giống lúa lai mới tại Hải Dương

Giống lúa lai Bio 404. Ảnh: Hòa Thuận Với mục tiêu đưa những giống lúa lai, lúa thuần chất lượng vào sản xuất nhằm tăng lợi nhuận cho người trồng lúa, tăng thêm giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đất canh tác.
Sản xuất thử một số giống lúa lai mới tại Hải Dương
Những năm gần đây, ngành nông nghiệp tỉnh Hải Dương đã giới thiệu và đưa ra nhiều giống lúa mới để bà con áp dụng thay thế dần những diện tích lúa thường, truyền thống, năng suất thấp tạo nên những cánh đồng lúa cho năng suất, hiệu quả cao, mang lại niềm vui thắng lợi mùa màng của bà con nông dân ở nhiều địa phương.
Trong nhiều năm, Trung tâm Ứng dụng TBKH Hải Dương đã triển khai các dự án, đề tài về các mô hình sản xuất lúa thuần, lúa lai chất lượng cao, có khả năng kháng bạc lá tới bà con nông dân nhiều địa phương áp dụng cho năng suất, hiệu quả cao. Năm nay, Trung tâm Ứng dụng TBKH thực hiện dự án "Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật phát triển sản xuất lúa hàng hóa góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hải Dương" thuộc Chương trình Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới tỉnh Hải Dương giai đoạn 2011-2015.
Mô hình sản xuất giống lúa Hương ưu 3068 tại xã An Lâm, huyện Nam Sách với quy mô 5 ha đã được Trung tâm Ứng dụng TBKH triển khai tại vụ chiêm xuân này đã cho kết quả cao. Giống lúa lai Hương ưu 3068 là giống lúa lai 3 dòng có nguồn gốc từ Trung Quốc, được Công ty TNHH Dịch vụ Nông nghiệp Trọng Tín du nhập và phát triển tại Việt Nam. Hương ưu 3068 là giống lúa lai vừa kết hợp được các đặc tính ưu việt về khả năng cho năng suất cao, chất lượng hạt thương phẩm tốt và khả năng kháng sâu bệnh cao đặc biệt là bệnh bạc lá và rầy nâu.
Qua theo dõi trên đồng ruộng cho thấy giống lúa lai Hương ưu 3068 có khả năng đẻ nhánh khỏe, đẻ tập trung, có thời gian sinh trưởng từ 105-110 ngày, theo đánh giá năng suất dự kiến của giống lúa Hương ưu 3068 là 81,46 tạ/ha. Ông Mạc Đức Trường, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp An Lâm cho biết: Đây là vụ đầu tiên bà con nông dân trong xã tiếp cận với giống lúa lai Hương ưu 3068 nhưng đã cho năng suất vượt trội hơn các giống lúa lai khác cấy tại địa phương, mặc dù đầu vụ chiêm xuân thời tiết khắc nghiệt nhưng Hương ưu 3068 cứng cây, chống chịu rét tốt, sinh trưởng khỏe, không bị rầy nâu và chống chịu sâu bệnh tốt. Hiện nay, một số hộ nông dân đã thu hoạch lúa cho biết năng suất lúa lai Hương ưu 3068 đạt từ 2,9 đến 3,1 tạ/sào.
Giống lúa lai thứ hai là lúa lai Bio 404 của Công ty TNHH một thành viên Bioseed Việt Nam. Đây là giống lúa đã được sản xuất thử tại Hải Dương năm 2011 đã cho kết quả tốt, năng suất ổn định, thời gian sinh trưởng ngắn, vụ xuân khoảng 125-135 ngày, vụ mùa 105-110 ngày, năng suất cao. Vụ chiêm xuân năm 2012, Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học triển khai mô hình sản xuất với quy mô 15 ha tại xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ (10 ha) và xã Hồng Thái, huyện Ninh Giang (5ha). Kết quả cho thấy đây là giống lúa cho năng suất cao, chống chịu sâu bệnh và chống đổ tốt.
Đánh giá về giống lúa lai Bio 404, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Đức cho biết: những năm gần đây trên cánh đồng xã Minh Đức, bà con nông dân đã gieo cấy nhiều giống lúa lai nhưng do canh tác theo truyền thống nên chất lượng, năng suất lúa không cao. Khi Trung tâm Ứng dụng TBKH triển khai mô hình sản xuất giống lúa lai Bio 404 về xã, bà con nông dân đã được các cán bộ Trung tâm chuyển giao giống, quy trình kỹ thuật canh tác, chăm sóc, bón phân, thuốc bảo vệ thực vật nên giống lúa Bio 404 sinh trưởng, phát triển tốt. So sánh với các giống lúa lai khác, giống lúa Bio 404 có ưu điểm vượt trội hơn như: cứng cây, chống đổ tốt, chống chịu với thời tiết khắc nghiệt tốt và đặc biệt là bông to, chắc, tổng số hạt trên bông cao 218,6/bông, năng suất cao hơn so với nhiều giống lúa lai khác, đạt năng suất 3,1-3,2 tạ/sào. Được biết giống lúa lai Bio 404 thích hợp cả vụ chiêm và vụ mùa. Đặc biệt, lúa lai Bio 404 khi nếm thử rất ngon cơm nên bà con nông dân trong xã rất chuộng giống lúa lai. Trong các vụ tiếp theo, bà con nông dân xã mong muốn Trung tâm Ứng dụng TBKH tiếp tục triển khai giống lúa lai Bio 404 trên diện rộng.
Xã Hồng Thái, huyện Ninh Giang là một xã thuần nông, độc canh cây lúa. Diện tích trồng lúa của xã là 239,5 ha/vụ, các giống lúa gieo trồng chủ yếu là lúa thuần: 13/2; Xi21; Q5...có năng suất và chất lượng thấp. Để nâng cao năng suất và chất lượng lúa của địa phương, cải thiện bộ giống lúa lai và mở rộng diện tích lúa lai, Viện Nghiên cứu lúa - Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội đã triển khai gieo cấy thử nghiệm giống lúa lai hai dòng TH7-2 tại thôn An Rặc, xã Hồng Thái, huyện Ninh Giang với quy mô 5 ha. Qua triển khai vụ chiêm xuân tại xã cho thấy Giống lúa lai TH7-2 không bị nhiễm rầy nâu, nhiễm nhẹ một số loại sâu bệnh như: bọ trĩ, sâu đục thân, sâu cuốn lá, khô vằn, đạo ôn. Năng suất lý thuyết của TH7-2 là 90,0 tạ/ha, năng suất thực thu dự kiến là 75-80 tạ/ha. Đây là giống lúa lai hai dòng cho năng suất cao, chất lượng khá, bước đầu phù hợp với đồng đất địa phương.
Từ thực tế cho thấy, các mô hình sản xuất lúa lai đã được triển khai tại các địa phương trong tỉnh Hải Dương trong những năm gần đây đã mang lại lợi ích lâu dài cho người dân, nhất là các hộ nông dân "khát khoa học", mong muốn tiếp cận với tiến bộ khoa học, tập huấn quy trình kỹ thuật canh tác thông qua việc hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật chăm sóc. Đây là điều kiện để nông dân Hải Dương dần tiếp cận tốt nhất các giống mới cho năng suất, chất lượng cao đưa vào sản xuất.
Hòa Thuận

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây