Gia Lộc: Nông dân trồng dưa lê được mùa, được giá

Những năm gần đây, nhiều địa phương ở huyện Gia Lộc, nông dân không chỉ trồng dưa hấu, dưa chuột, mà còn trồng dưa lê với diện tích lớn. Theo người dân ở đây, dưa lê cũng là cây trồng ngắn ngày, chi phí thấp, mang lại lợi nhuận cao cho người nông dân.
Gia Lộc: Nông dân trồng dưa lê được mùa, được giá
Cây dưa lê được du nhập vào đồng ruộng Gia Lộc từ những năm 80 của thế kỷ XX, song trồng với diện tích nhỏ, cho hiệu quả chưa cao. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của huyện, xã, những năm gần đây, bà con nông dân nhiều địa phương trong huyện đã đưa những cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất thay thế diện tích trồng lúa cho hiệu quả thấp. Việc đưa giống dưa lê mới (dưa lê siêu ngọt) vào trồng đã bước đầu mang lại lợi nhuận cho người sản xuất. Đồng thời, do người dân biết chăm sóc theo quy trình kỹ thuật cho nên dưa lê đạt năng suất cao, mẫu mã quả đẹp ăn ngọt mát nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Hiện nay, Gia Lộc có tới hơn 200ha diện tích trồng dưa lê tại các xã Gia Xuyên, Hồng Hưng, Nhật Tân, Toàn Thắng...
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp xã Gia Xuyên cho biết: xã Gia Xuyên có 3 thôn Tằng Hạ, Tranh Đấu và Đồng Bào thì vụ hè thu này, bà con nông dân tại 2 thôn Tằng Hạ và Tranh Đấu không cấy lúa mà trồng dưa lê với diện tích 70 ha, còn lại là các cây rau màu khác như dưa hấu, rau cải, bầu, bí... Dưa lê được trồng nhiều tại xã bởi đây là giống cây dễ trồng, dễ chăm sóc, thời gian sinh trưởng ngắn. Thời gian trồng có thể kéo dài từ vụ xuân hè cho đến vụ hè thu cho năng suất cao khi chăm sóc tốt, chất lượng tốt và rất phù hợp với đất đai khí hậu địa phương. Năm nay nhờ được mùa, chất lượng dưa lê quả to, thơm ngọt lại đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng nên ngay từ đầu mùa các thương lái đã đến các ruộng thu mua. Giá bán tại ruộng của các hộ nông dân thường từ 7.000-8.000 đồng/kg, có lúc giá cao, mới vào vụ lên tới 9.000-11.000 đồng/kg. Đặc biệt, các tư thương tại xã đến tận ruộng mua, bà con nông dân không phải mang đi các chợ bán.
Tại xã Toàn Thắng (Gia Lộc) trồng 40 ha dưa lê. Ông Nguyễn Văn Ngô, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp cho biết: xã Toàn Thắng có 5 thôn đều trồng dưa lê, nhưng thôn Bái Hạ có diện tích trồng nhiều nhất chiếm 20 ha. Năm nay, bà con nông dân địa phương rất phấn khởi bởi dưa lê vừa được mùa, được giá, trên cánh đồng của xã nhiều diện tích dưa lê đã cho thu hoạch, giá bán tại ruộng đã đạt 10.000 – 11.000 đồng/kg, cao hơn giá vụ xuân hè năm trước từ 3 - 4 nghìn đồng/kg. Do giá bán cao nên người trồng dưa lê có lãi từ 4-6 triệu đồng/sào. Để trồng dưa lê cho năng suất cao, thì phải trồng dưa lê trên chân đất cao, đất tốt, đất thịt nhẹ hay đất cát pha. Đất cần đủ độ ẩm và tiêu thoát tốt không ngập úng, đủ ánh sáng để ra hoa đậu quả thuận lợi. Nếu chăm sóc tốt, thời tiết thuận lợi thì chỉ sau 1,5 đến 2 tháng sẽ thu hoạch.
Ngoài việc đưa giống mới vào sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc dưa lê thì việc nắm bắt thị trường cũng là yếu tố rất quan trọng , vì vậy bà con nông dân cũng cần quan tâm là phải tìm thị trường tiêu thụ ổn định.
Hoà Thuận

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây