Hải Dương: Thử nghiệm thành công giống lúa năng suất chất lượng cao SH 2

Sáng ngày 18/9/2009, tại xã Nam Hưng (huyện Nam Sách), Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương đã tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình thử nghiệm giống lúa năng suất, chất lượng cao SH2.
Giống lúa SH2 đã được Phó giáo sư, tiến sỹ Tạ Minh Sơn cùng các cộng sự đã chọn lọc từ quần thể HT1. Vụ mùa năm 2009, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương đã phối hợp với Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến công thuộc Viện cây lương thực và Cây thực phẩm tiếp thu kỹ thuật, tiếp nhận giống đầu dòng để đầu tư hỗ trợ nông dân. Vụ mùa năm 2009, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương đã triển khai thí điểm với quy mô 10 ha tại 3 địa phương trong tỉnh gồm: xã Nam Hưng (Nam Sách) 4 ha, xã Đồng Lạc (Chí Linh) 3 ha và xã Quang Phục (Tứ Kỳ) 3 ha. Trung tâm đã tiến hành tập huấn, hướng dẫn nông dân làm đúng theo yêu cầu kỹ thuật, thường xuyên theo dõi và phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Theo dõi sinh trưởng phát triển và các yếu tố cấu thành năng suất, khả năng chống chịu của giống lúa SH2 so với giống KD18 cùng trà lúa, cùng cánh đồng. Kết quả trồng thí điểm đã cho thấy khả vượt trội so với giống lúa KD18 như: Khả năng chống chịu sâu bệnh, chống đổ, đẻ nhánh khoẻ hơn nên số bông/khóm, số hạt chắc/bông, năng suất thực thu đều cao hơn KD18. Cơm ngon có mùi thơm nhẹ, dẻo nhưng không dích.
Qua thực tiễn cho thấy giống lúa SH2 là giống lúa thuần cho năng suất chất lượng cao có khả năng thay thế những giống có thời gian sinh trưởng tương tự nhưng có chất lượng kém, chống chịu sâu bệnh yếu trong sản xuất lúa vụ xuân muộn và mùa sớm trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Phạm Ninh Hải, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương




Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây