Hải Dương: thử nghiệm thành công giống lúa lai 3 dòng kháng bệnh bạc lá

Sáng ngày 17/10/2009, tại xã Kim Đính, huyện Kim Thành, Viện Nghiên cứu lúa - Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, Sở Nông nghiêp và Phát triển nông thôn và Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội thảo đầu bờ giống lúa lai 3 dòng Bắc ưu 253 kháng bệnh bạc lá.
Vụ mùa năm nay giống lúa Bắc ưu 253 kháng bệnh bạc lá (KBL) đã được trình diễn tại 3 điểm với 6 ha gồm xã Quang Phục (huyện Tứ Kỳ); xã Đồng Lạc (huyện Nam Sách) và xã Kim Đính (huyện Kim Thành) là những vùng đất trũng, thường xuyên nhiễm bệnh bạc lá khi gieo cấy các giống lúa lai và lúa thuần của tỉnh Hải Dương. Mặc dù vụ mùa năm nay thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, thời kỳ gieo mạ và sau cấy gặp mưa, cuối kỳ trỗ gặp nhiệt độ thấp, mưa do ảnh hưởng của cơn bão số 9 nên cây lúa sinh trưởng, phát triển chậm, ảnh hưởng đến đẻ nhánh. Các loại sâu cuốn lá, sâu đục thân, đốm sọc vi khuẩn và bệnh bạc lá ... phát sinh và gây hại nặng trên các trà lúa mùa trung và mùa muộn. Tuy nhiên giống Bắc ưu 253 đã thể hiện khả năng chịu úng vượt trội, cây lúa sinh trưởng nhanh, qúa trình đẻ nhánh diễn ra mạnh mẽ với khoảng 12 đến 15 dảnh/khóm. Khả năng kháng bệnh bạc lá cao, hầu như không có vết bệnh bạc lá trong khi đó giống Bắc ưu 253 chưa được chuyển gen, U 17 đã bị bệnh bạc lá gây hại nặng, có những chỗ bộ lá bị khô cháy, bông lúa không thể vào chín, năng suất giảm từ 40 đến 50 %. Giống Bắc ưu 253 KBL có thời gian sinh trưởng từ 120 đến - 122 ngày ngắn hơn U 17 khoảng từ 20 đến 25 ngày, khả năng chống đổ, chịu úng và kháng bệnh bạc lá vượt trội. Ngoài ra giống lúa 253 KBL còn có số bông hữu hiệu đạt từ 10 đến 15 bông/khóm, bông dài số hạt từ 180 đến 200 hạt, tỷ lệ hạt chắc đạt trên 82% năng suất đạt khoảng 70 đến 80 tạ/ha cao gấp 2 lần so với giống lúa U 17 đối chứng.
Qua đó có thể khẳng định giống Bắc ưu 253 KLB có tiềm năng năng suất cao, khả năng thích ứng tốt, đẻ nhánh khoẻ, kháng bệnh bạc lá cao, có thể mở rộng gieo cấy ở trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Phạm Thị Phương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây