Nghiệm thu đề tài' Xây dựng mô hình nuôi cá trắm đen bán thâm canh cho hiệu quả kinh tế cao

Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương nghiệm thu đề tài "Xây dựng mô hình nuôi thương phẩm cá trắm đen bán thâm canh tại Hải Dương" do Thạc sỹ Kim Văn Vạn Trưởng bộ môn Nuôi trồng thuỷ sản Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội thực hiện.
Nghiệm thu đề tài' Xây dựng mô hình nuôi cá trắm đen bán thâm canh cho hiệu quả kinh tế cao
tramden2
Từ năm 2009 đến 2010 đề tài đã xây dựng được mô hình nuôi đơn cá Trắm đen và mô hình nuôi ghép các trắm đen thương phẩm với một số loài cá khác (cá rô đồng, mè trắng và cá chép). Mô hình được triển khai tại một số huyện Nam Sách, Gia Lộc . . . trên quy mô 17.200m2 . Sau hai năm triển khai đã cho thấy, mô hình nuôi cá trắm đen thương phẩm theo hướng bán thâm canh mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi và cho cộng đồng hơn hẳn các đối tượng nuôi truyền thống.
Mô hình nuôi đơn cá trắm đen với mật độ thả từ 0,5 đến 1con/m2, kích cỡ cá giống thả lớn từ 300 đến 500g/con, sử dụng thức ăn công nghiệp có hàm lượng Protein 28-35% với khẩu phần ăn từ 3 – 5% trọng lượng cá/ngày. Sau 10 tháng, thả đơn cá trắm đen (trọng lượng khoảng 300 gam), cá đạt khoảng 3- 3,3 kg, năng suất khoảng 14 tấn/ha, giá trị sản xuất 400 triệu đồng/ha.
Mô hình nuôi ghép cá trắm đen với cá rô đồng trong giai đoạn cá còn nhỏ hoặc nuôi ghép cá trắm đen với cá chép cho hiệu quả kinh tế cao, cá ít bị dịch bệnh do có sự hỗ trợ giữa các loài nuôi và tăng hiệu quả do tận dụng mặt nước và thức ăn trong ao nuôi. Cá trắm đen là loài cá có giá trị dinh dưỡng cao và rất được ưa chuộng trên thị trường, giá bán trung bình 80 – 90 nghìn đồng/kg. Nếu nuôi ghép cá trắm đen với cá rô đồng hoặc cá chép cho giá trị sản xuất khoảng 650 - 700 triệu đồng/ha.
Tại buổi nghiệm thu đề tài, Hội đồng khoa học nghiệm thu đề tài cấp tỉnh đã kết luận: đề tài đã hoàn thành mục tiêu đề, nội dung đề tài. Tuy nhiên hội đồng cũng yêu cầu Ban chủ nhiệm đề tài cần chỉnh sửa một số nội dung trong báo cáo. Hội đồng đã đánh giá đề tài đạt loại khá và đề nghị với Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương ghi nhận và công bố kết quả thực hiện đề tài theo quy định.
Hải Ninh

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây