Thời tiết khắc nghiệt gây khó khăn đến sản xuất nông nghiệp

Tại Hải Dương đợt rét đậm, rét hại trong nhiều ngày qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là mạ chiêm xuân đã gieo và thuỷ sản.
cay_lua
Nông dân xã Nam Tân, huyện Nam Sách bước vào vụ chiêm xuân năm 2011

Theo kế hoạch sản xuất nông nghiệp, diện tích gieo cấy của vụ chiêm xuân năm nay là 63.000 ha, xuân sớm 20% (12.600 ha), xuân muộn 80% (50.400 ha). Tính đến cuối tháng 1, toàn tỉnh đã gieo được 1.959,5 ha mạ các loại (trong đó có diện tích mạ xuân sớm là 1.506 ha, mạ xuân muộn 453,5 ha), đã có 731,3 ha mạ bị chết rét (chiếm 37,3% diện tích mạ đã gieo) chủ yếu tập trung ở trà xuân sớm. Toàn bộ diện tích mạ còn lại bị ảnh hưởng nặng, táp lá, vàng lá, rễ kém phát triển. Mạ chết tập trung vào các giống X21, X23, Q5, KD18...Huyện có diện tích mạ chết nhiều nhất là Ninh Giang 172 ha, Thanh Miện 130,8 ha, Tứ Kỳ 134,2 ha, Gia Lộc 125 ha, Bình Giang 47 ha, đây cũng là những huyện có diện tích xuân sớm cao trong tỉnh; Uớc thiệt hại do mạ chết đến nay tương đương 540 tấn giống bằng 6,5 tỷ đồng.
Cá bị ảnh hưởng nặng do rét, trong đó các giống cá: cá rô phi, cá chim trắng, trê lai và cá rô đồng bị chết rét nhiều nhất. Cá giống bị chết nhiều, có 72,5 vạn con cá giống (46,1ha), 9,5 tấn cá thương phẩm (65,6 ha) bị chết rét, tổng thiệt hại là 0,3 tỷ đồng, trong đó cá thương phẩm 0,2 tỷ đồng; cá giống lưu đông 0,1 tỷ đồng. Cá chim trắng thương phẩm 3.000 kg, cá giống 2,5 vạn con. Cá Rô đồng thương phẩm 6.500 kg, tập trung nhiều ở xá Minh Hoà (Kinh Môn), Nam Tân (Nam Sách), cá giống lưu đông 35 vạn con, tập trung ở Hợp tác xã thuỷ sản Dung Quất (Cao Thắng, Thanh Miện). Cá Rô phi lưu đông chết với số lượng lớn vì cá nhỏ, chịu lạnh kém hơn các giống cá khác. Tại một số cơ sở lưu giống cá rô phi đã chết 35 vạn con, tập trung ở một số hộ sản xuất giống tại Tứ Kỳ, Thanh Miện, Gia Lộc; đàn cá bố mẹ chết rải rác ở các đơn vị Trung tâm Quốc gia giống thuỷ sản nước ngọt miền Bắc, Công ty cổ phần cá giống Nam Sách, Trại cá Tứ Kỳ.
Đối với chăn nuôi gia súc gia cầm cũng bị ảnh hưởng bởi rét đậm, rét hại: Tổng số lợn chết là 406 con, trong đó lợn dưới 10 ngày tuổi là 277 con, 129 con lợn trên 20 kg bị chết, tập trung tại Thanh Hà và thành phố Hải Dương (huyện Thanh Hà 374 con tại 10 xã: Việt Hồng, Thanh An, Tiền Tiến, Thanh Hải, Phượng Hoàng...; TP Hải Dương có 32 con). Tổng thiệt hại ước tính gần 0,2 tỷ đồng.
Trước diễn biến thời tiết bất thường ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương không ngừng tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các huyện, thành phố, thị xã, cử cán bộ về tận cơ sở giúp các địa phương khôi phục sản xuất và đưa ra công tác chỉ đạo như sau: Tiếp tục thực hiện tốt việc phòng chống rét cho diện tích mạ còn sống, tuyên truyền thường xuyên trên đài truyền thanh thôn, xã, đài phát thanh huyện về các biện pháp xử lý với tình hình rét đậm, rét hại; Các hộ nông dân và các địa phương chủ động chuẩn bị giống Q5, KD18 dự phòng, nhất là từ vùng lúa nhân dân. Thời gian gieo cấy muộn mới bắt đầu và còn dài đến 28/2, khi mạ, lúa chết phải gieo lại thì thời gian gieo cấy đến 10/3. Các Hợp tác xã, các huyện có nhu cầu mua giống dự phòng đăng ký với Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Hải Dương; Có thể kéo dài thời vụ gieo cấy đến 10/3/2011 bằng các giống ngắn ngày KD18, P6 đột biến...(theo kinh nghiệm chỉ đạo sản xuất rét năm 2008, lúa trỗ 15-25/5, thu hoạch đến 5/7 vẫn cho năng suất cao).
Với chăn nuôi tăng cường tiêm phòng cho đàn gia súc, hướng dẫn bà con tu sửa, củng cố chuồng trại chăn nuôi đảm bảo kín, khô, ấm, sạch sẽ, tránh gió lúa để nhiệt độ chuồng nuôi đạt từ 18-20độ C trở lên, nền chuồng có chất độn để giữ ấm (nâng nhiệt độ chuồng nuôi ...); dự trữ đủ thức ăn tinh, thức ăn thô xanh từ các phụ phẩm nông nghiệp đảm bảo đáp ứng đủ dinh dưỡng trong ngày cho từng đối tượng vật nuôi nhằm đáp ứng dinh dưỡng sinh trưởng, phát triển và chống rét; đáp ứng đủ nước ấm, sách cho vật nuôi uống trong ngày;
Đối với thuỷ sản, trong thời điểm rét đậm rét hại tuyệt đối không được kéo lưới đánh bắt cá, san cá, kiểm tra cá, xuất bán cá giống cho các hộ khác; Tăng cường bơm nước vào ao, nâng mực nước trong ao...
Nguyễn Thị Thuận



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây