Hải Dương: Xây dựng mô hình phát triển chăn nuôi vịt Super M3 đảm bảo an toàn sinh học

Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội nghị tổng kết, nghiệm thu đề tài "Xây dựng mô hình phát triển chăn nuôi vịt Super M3 đảm bảo an toàn sinh học ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Hải Dương". Đây là đề tài cấp tỉnh do Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thuỵ Phương chủ trì thực hiện trong năm 2009-2010. Ths. Nguyễn Ngọc Dụng, Phó giám đốc Trung tâm làm chủ nhiệm đề tài.
Mô hình phát triển chăn nuôi vịt Super M3 được thực hiện tại hai huyện Bình Giang và Kim Thành theo 3 quy mô với 4.800 con vịt thương phẩm và 3.000 con vịt sinh sản. Kết quả nuôi vịt Super M3 thương phẩm ở hai huyện với cả 3 quy mô cho thấy: tỷ lệ nuôi sống đạt cao (95-98%); khối lượng cơ thể đến 8 tuần tuổi đạt từ 3,5-3,6 kg; tổng hợp thu chi của 3 mô hình với giá bán thời điểm 26.000 đồng/kg cho thấy lợi nhuận từ 1,2-1,3 triệu đồng/100 con vịt thương phẩm. Vịt nuôi theo mô hình sinh sản cho tỷ lệ nuôi sống đạt 94-96%, năng suất trứng/mái đạt khoảng 254 quả trong vòng 48 tuần. Hiệu quả kinh tế đạt khoảng 9 triệu đồng/100 vịt/chu kỳ sản xuất. Sau 2 năm thực hiện, đề tài đã giúp các hộ tham gia mô hình tiếp cận được với giống mới, thấy rõ giá trị kinh tế khi nuôi vịt Super M3, góp phần đáng kể vào nguồn thu nhập gia đình. Những hộ tham gia mô hình trở thành những địa chỉ để người dân địa phương khác tham quan học tập, giúp các địa phương khác phát triển chăn nuôi.

Picture_032

Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng nghiệm thu đã tham gia đóng góp ý kiến nhận xét về nội dung cũng như kết quả thực hiện đề tài và các vấn đề liên quan đến báo cáo kết quả mô hình trên. Kết luận của Hội đồng nghiệm thu chỉ rõ: đề tài đã hoàn thành mục tiêu và nội dung đề ra là xây dựng mô hình và hoàn thiện quy trình chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học đối với vịt Super M3 thương phẩm và sinh sản phù hợp trên địa bàn tỉnh Hải Dương; bên cạnh đó, Hội đồng nghiệm thu kiến nghị ban chủ nhiệm đề tài chỉnh sửa và hoàn thiện một số nội dung trong báo cáo kết quả thực hiện đề tài (phụ lục bổ sung các văn bản liên quan đến kết quả thực hiện đề tài, quy mô chăn nuôi trong quá trình thực hiện đề tài cần phù hợp với thực tế đề tài được triển khai, bổ sung đánh giá hiệu quả các chỉ tiêu kỹ thuật của máy ấp trứng đã được đầu tư từ đề tài...). Hội đồng nghiệm thu đánh giá và xếp loại đề tài đạt loại xuất sắc.
Kết thúc hội nghị, TS Hà Bạch Đằng, chủ tịch hội đồng nghiệm thu yêu cầu các đơn vị ngành nông nghiệp cần sớm phổ biến kết quả mô hình chăn nuôi vịt Supper M3 đảm bảo an toàn sinh học tới nông dân để mở rộng và phát triển nhiều hộ chăn nuôi khác trong toàn tỉnh.
Nguyễn Thị Ánh

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây