Hiệu quả từ mô hình nuôi các giống thủy sản mới

Ông Vũ Văn Huy đang cho cá ăn. Ảnh: Hòa Thuận Với đức tính kiên trì, cần cù, tích cực học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, mỗi năm gia đình ông Vũ Văn Huy ở thôn Ngoại, xã Minh Hòa (Kinh Môn) thu lãi gần 300 triệu đồng. Không những vậy, ông còn tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động với thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng và 7-10 lao động thời vụ.
Hiệu quả từ mô hình nuôi các giống thủy sản mới
Cơ duyên nuôi các giống cá có giá trị kinh tế như: điêu hồng, rô đồng, rô phi đơn tính bắt đầu từ năm 2010, ông Huy được Hội nông dân xã Minh Hòa cử tham gia lớp học dạy nghề nuôi thủy sản do Trung tâm Dạy nghề và Giới thiệu việc làm (Hội nông dân tỉnh) tổ chức. Khi có kiến thức, ông Huy đã tới Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I mua 6.000 cá điêu hồng, 6 vạn con cá rô đồng và 6.000 con cá rô phi đơn tính về nuôi. Cuối năm 2010, ông đã xuất bán hơn 10 tấn cá thương phẩm, với giá bán từ 45 - 55 đồng/kg, trừ chi phí, ông thu lãi gần 200 triệu đồng.
Trong hai năm 2011 và 2012, gia đình ông tiếp tục nuôi các giống cá này, mỗi năm thu được lãi hơn 200 triệu đồng. Theo ông Huy, các giống cá: rô đồng, điêu hồng và rô phi đơn tính có ưu điểm là dễ nuôi, thời gian sinh trưởng ngắn, có khả năng thích ứng với mùa đông ở miền Bắc, đặc biệt là cho giá trị kinh tế cao và thị trường ưa chuộng, khi thu hoạch là các thương lại đến tận nơi mua. Với diện tích 10.000 m2 mặt nước, ông Huy chia thành 3 khu vực để nuôi từng giống cá khác nhau. Theo ông Huy, để nuôi chăn nuôi đạt hiệu quả người chăn nuôi phải có kỹ thuật khoa học và kinh nghiệm. Để nuôi cá hiệu quả, người nuôi cần chú trọng đến các khâu chọn con giống sạch bệnh, khỏe mạnh và kích cỡ tương đương nhau để thả nuôi cùng ao; thường xuyên theo dõi và chăm sóc đàn cá để phát hiện dịch bệnh, có những biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, trước khi thả cá phải tiến hành xứ lý đáy ao, rắc vôi bột khử trùng sau 15 - 20 ngày, đảm bảo nguồn nước sạch, giúp đàn cá phát triển tốt và sinh sản ổn định. Để cá khi thu hoạch cho giá trị kinh tế cao, bán được giá, người nuôi cũng cần nhạy bén với thị trường tiêu thụ.
Bên cạnh nuôi cá, ông Huy nuôi hơn 100 con lợn, mỗi năm xuất bán trên 30 tấn lợn hơi và nuôi 400 con vịt siêu trứng, mỗi năm cho thu hơn 1 vạn quả trứng. Tổng thu nhập từ nuôi cá, nuôi lợn kết hợp với nuôi vịt siêu trứng và trồng cau, hàng năm cho thu hoạch đạt gần 2 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí bình quân lãi trên 300 triệu đồng/năm.
Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Huy còn tham gia làm chủ nhiệm Hợp tác xã thủy sản Minh Hòa. Hợp tác xã được thành lập từ năm 2010, có hơn 100 hội viên trong xã tham gia, với mục đích nhằm cung ứng vật tư đầu vào, chủ động ương nuôi con giống cung ứng cho các hộ nông dân, đồng thời cùng nhau trao đổi kinh nghiệm và mở rộng quan hệ liên kết tiêu thụ sản phẩm thủy sản cho nông dân.
Với những thành tích đã đạt được, trong 3 năm 2010 - 2012, ông Vũ Văn Huy liên tục được đạt danh hiệu "Hộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi" cấp tỉnh.
Hòa Thuận
 

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây