Hải Dương: Nhân giống và sản xuất khoai tây theo hướng hàng hoá cho hiệu quả kinh tế cao.

Vừa qua, tại xã Cộng Lạc, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm đã tổ chức hội thảo đánh giá kết quả xây dựng mô hình nhân giống và sản xuất khoai tây hàng hoá cho hiệu quả kinh tế cao đối với giống khoai tây Sinora và Marabell được trồng trên địa bàn tỉnh.
khoai_ta_hang_hoa
 Giống khoai tây Sinora đã được nhập vào nước ta và từ năm 2006 đến nay đã được trồng ở nhiều vùng sinh thái khác nhau. Giống khoai tây Sinora là giống có tiềm năng, năng suất cao, chống chịu tốt với bệnh mốc sương, hàm lượng chất khô cao, chậm thoái hoá và thích ứng rộng trong điều kiện sản xuất vụ đông ở vùng Đồng bằng sông Hồng. Ngoài ra, Giống khoai tây Sinora có thời gian ngủ dài, ít hao hụt trong bảo quản. 
Giống khoai tây Marabell thuộc dự án Việt – Đức "Thúc đẩy phát triển sản xuất khoai tây tại Việt Nam" do chính phủ Cộng hòa liên bang Đức tài trợ, với một loạt các giống khoai tây mới của Đức được khảo sát và đánh giá tại đồng bằng sông Hồng và miền núi phía Bắc. Giống khai tây Marabell sản phẩm của dự án được nhập vào nước ta từ năm 2003. Từ năm 2004 – 2007 giống khoai tây Marabell đã được đưa ra khảo nghiệm sản xuất tại nhiều địa phương đã cho thấy đây là giống có thân cây dạng đứng, thân cây mập và thấp, lá to, tán lá xòe và chống chịu sâu bệnh hại như: vi rút, mốc sương . . . Marabell là giống có tiềm năng năng suất cao đạt 20 – 25 tấn/ha, thời gian sinh trưởng từ 85 – 90 ngày, độ dài tỉa củ ngắn, dạng củ oval, mắt củ nông, cỏ củ vàng, ruột củ vàng đậm, củ giống có thời gian ngủ dài nê ít hao hụt trong bảo quản và năng suất ổn định qua các năm, chất lượng ủ thích hợp cho ăn tươi được thị trường ưa chuộng. Năm 2008, giống khoai tây Marabell được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là giống khoai tây quốc gia.
Giống khoai tây Sinora và Marabell đã được nhân giống ở vụ Xuân tại hai xã Gia Lương (Gia Lộc); và xã Hà Thanh (Tứ Kỳ) với quy mô 15 ha. Do nông dân thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chất lượng khoai tây giống được đảm bảo, nông dân có thu nhập và hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích được nâng lên rõ rệt cao hơn hẳn so với trồng các loại cây trồng khác.
 Đến vụ đông 2010 hai giống khoai tây đã được sản xuất thành khoai tây hàng hóa với quy mô trồng 30 ha trên địa bàn các xã thuộc 2 huyện Tứ Kỳ và Nam Sách. Khoai tây sinh trưởng và phát triển tốt, thân lá xanh đậm, độ đồng đều cao, ít sâu bệnh , đặc biệt tỷ lệ héo xanh, bệnh vi rút có tỷ lệ không đáng kể. Dự kiến năng suất trung bình tại các hộ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật đạt 20 tấn/ha, lãi thuần 35 – 40 triệu đồng/ha, thu nhập cao hơn hẳn so với một số lại cây trồng khác của địa phương.
Từ kết quả đã đạt được cho thấy khoai tây là cây trồng phát triển tốt trong điều kiện vụ Đông và Xuân ở Hải Dương. Tiềm năng năng suất của hai giống Sinora và Marabell sẽ đạt khoảng hơn 20 tấn/ha với những chân đất thích hợp và các hộ nông dân thực hiện đúng quy trình kỹ thuật
Hải Ninh
                             

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây