Chuyển giao Công nghệ 2024-01-05 10:39:00

Trung tâm Ứng dụng Khoa học, công nghệ và Khảo nghiệm giống thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương được thành lập từ năm 2019 với cơ cấu tổ chức gồm Giám đốc và 01 Phó giám đốc; các phòng trực thuộc: Hành chính - tổng hợp; Ứng dụng chuyển giao công nghệ và Phát triển thị trường; Kỹ thuật, công nghệ sinh học, và tiết kiệm năng lượng và Trạm thực nghiệm.

Năm 2023, Trung tâm đã tập trung làm tốt công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp góp phần có hiệu quả vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Bên cạnh những đóng góp chung của ngành KH&CN, hoạt động chuyển giao, ứng dụng do Trung tâm Ứng dụng KHCN và Khảo nghiệm giống đã liên kết chặt chẽ với các viện nghiên cứu, trường đại học để thực hiện các dự án, đề tài đã góp phần tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Năm 2023, Trung tâm đã triển khai, thực hiện được nhiều mô hình như: mở rộng mô hình về giống cây trồng mới như giống lúa thuần: Đài thơm 8; giống ngô nếp ADI 668; giống dưa hấu AD 070;…chuyển giao tiến bộ kỹ thuật giống cá chạch bùn; Gà J-Dabaco trên địa bàn các huyện trong tỉnh. Xác định nhu cầu đào tạo, tập huấn, ứng dụng và tiếp nhận chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp để tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp tại một số xã trong tỉnh.

Khảo sát, xây dựng danh mục nhu cầu và khả năng tiếp thu các tiến bộ KHCN của một số địa phương trên địa bàn tỉnh để xây dựng cơ sở dữ liệu làm kế hoạch chuyển giao tiến bộ khoa học trong sản xuất nông nghiệp cho những năm tiếp theo; Xây dựng cơ sở dữ liệu kết nối cung cầu công nghệ.

Khảo sát, đánh giá tình hình sử dụng năng lượng tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; Tổ chức tập huấn tiến bộ kỹ thuật mới về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Hỗ trợ đánh giá hiệu quả sử dụng năng lượng và tư vấn cho tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và kinh doanh ứng dụng công nghệ và tiến bộ khoa học để thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Thời gian tới, Trung tâm Ứng dụng Khoa học, Công nghệ và khảo nghiệm giống sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; đồng thời tiếp tục nghiên cứu, tuyển chọn, chuyển giao và tiếp cận các tiến bộ khoa học công nghệ mới phù hợp để người dân và doanh nghiệp sớm tiếp nhận và nhân rộng vào sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục chăm lo đời sống cho viên chức và người lao động, tạo điều kiện môi trường làm việc thuận lợi. Đồng thời, thu hút, bồi dưỡng cán bộ có chuyên môn sâu phù hợp với nhu cầu của đơn vị, nhất là đội ngũ cán bộ trẻ.

Tăng cường quản lý đất đai, tài sản đã được đầu tư phục vụ nghiên cứu, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, dịch vụ. Tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, khoa học kỹ thuật; nhiệm vụ đặt hàng; với các đơn vị nghiên cứu để mở rộng hợp tác chuyển giao KHCN vào thực tiễn sản xuất. 

Nguyễn Thị Thuỷ, GĐ Trung tâm ứng dụng KHCN và Khảo nghiệm giống 

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.