Tin KT-KH, CN và MT 2014-12-01 00:00:00

Ngày nay, điện thoại di động trở thành phương tiện liên lạc tiện dụng trong cuộc sống sinh hoạt và công việc của tất cả mọi người. Rất nhiều lời khuyên từ bác sĩ cho rằng phụ nữ mang thainên hạn chế sử dụng điện thoại di động. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp các bà mẹ giảm thiểu bức xạ của điện thoại trong thời kì đầu mang thai.

-Không nên sử dụng điện thoại quá lâu: Khi mang thai, một số phụ nữ có thói quen nhắn tin, trò chuyện với người thân hay chơi game trên điện thoại để giải trí. Theo các lời khuyên của các bác sĩ để hạn chế bức xạ điện từ phát ra từ điện thoại, các bà mẹ nên giảm thiểu thời gian dùng điện thoại.

- Để điện thoại cách xa đầu: Theo nghiên cứu, khi vừa ấn nút tiếp nhận tín hiệu điện thoại, bức xạ sinh ra lúc này cao gấp 20 lần so với cả quá trình nhận tín hiệu. Vì vậy, phụ nữ mang thai nên cầm điện thoại cách xa não bộ khoảng 15cm khi tiếp nhận tín hiệu, như thế có thể giảm được 80-90% lượng bức xạ.

- Không nên nghe nhạc bằng tai nghe: Nghe nhạc trên điện thoại bằng tai nghe giúp phụ nữ mang thai thư giãn. Nhưng nên cẩn trọng khi điều chỉnh âm lượng bởi các tế bào trong ống tai sẽ bị tổn hại khi nghe với âm lượng quá cao. Tình trạng này kéo dài, có thể dẫn đến nguy cơ giảm thính lực.

- Tránh mang điện thoại trong người: Khi đeo điện thoại gần ngực, lúctiếp nhận, trả lời tin nhắn hay cuộc gọi, bức xạ điện thoại càng gần sát cơ thể hơn, sẽ ảnh hưởng nhất định đến tim, hệ thống nội tiết... Ngoài ra, cho dù không sử dụng nhưng xung quanh điện thoại cũng tồn tại bức xạ của sóng điện từ cũng không tốt cho phụ nữ mang thai.

- Cách xa đồ sạc pin: Các nhà khoa học cho rằng, lúc sạc pin, sóng điện từ xung quanh điện thoại phát ra rất mạnh, có thể giết chết tế bào miễn dịch trong cơ thể người. Điều này đặc biệt nguy hại đối với những người thường để điện thoại bên cạnh khi ngủ. Để tránh tác hại của các tia bức xạ đối với sức khỏe, các chuyên gia khuyên rằng, phụ nữ mang thai phải cách xa chỗ cắm sạc pin, không đặt trên giường bên cạnh chỗ nằm và càng không dùng điện thoại khi đang sạc pin.

- Nên ngắt nguồn wifi khi không sử dụng: Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã có bằng chứng xác thực chứng minh bức xạ điện thoại di động làm thay đổi ADN và sự trao đổi chất ở não. Đối với thai nhi, lượng bức xạ hấp thu từ sóng wifi còn lớn hơn nhiều so với người trưởng thành bởi não bộ thai nhi đang trong quá trình hình thành và hoàn thiện. Do vậy, phụ nữ mang thai không nên tiếp xúc quá nhiều với điện thoại di động có sử dụng wifi.

- Nên trồng cây hấp thụ bức xạ: Ngoài những mẹo nhỏở trên, các mẹ bầunên đặt những chậu xương rồng ở nhà hoặctrong phòng làm việc. Theo nghiên cứu, cây xương rồng có khả năng hấp thu bức xạ rất tốt. 

-Ăn những thực phẩm có lợi: Việc bổ sung cácthực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể làm tăng khả năng đối kháng của cơ thể và làm giảm nguy hại của bức xạ điện từ đối với phụ nữ mang thai. Cụ thể là ăn các thức ăn chứa nhiều vitamin A, C và protein như cam, chanh, cà rốt, cà chua, thịt nạc… 

(Theo SKHCN BD)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.