An toàn bức xạ -0001-11-30 07:06:30

Ngày 26 và 27/4/2024, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trung tâm Thông tin và Đào tạo (Cục An toàn Bức xạ Hạt nhân) đã tổ chức 02 lớp đào tạo, tập huấn về an toàn bức xạ trong y tế và công nghiệp cho trên 70 nhân viên bức xạ và người phụ trách an toàn bức xạ ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh.

Tại lớp tập huấn, các học viên được đào tạo về khái niệm cơ bản về an toàn bức xạ ion hóa; tương tác của bức xạ Gamma và tia X với vật chất; ghi đo bức xạ; hiệu ứng sinh học của bức xạ; bảo vệ chống chiếu xạ ngoài; nguyên lý hoạt động của thiết bị X-quang chuẩn đoán y tế và các vấn đề an toàn bức xạ liên quan; các khía cạnh liên quan đến tối ưu hóa an toàn bức xạ trong X-quang chuẩn đoàn y tế; hướng dẫn bảo đảm an toàn bức xạ trong X-quang chuẩn đoán y tế; hệ thống các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn bức xạ; kiểm soát chiếu xạ nghề nghiệp và chiếu xạ công chúng, kiểm soát chiếu xạ; tổ chức quản lý an toàn bức xạ tại cơ sở; hướng dẫn lập kế hoạch ứng phó sự cố cấp cơ sở; hướng dẫn khai báo, cấp phép tiến hành công việc bức xạ, cấp chứng chỉ cho nhân viên bức xạ; hệ thống quản lý chất lượng đối với công việc bức xạ, cơ sở tiến hành công việc bức xạ và cơ sở hạt nhân. Qua công tác đào tạo, tập huấn đã giúp cho các học viên làm tốt công tác quản lý, vận hành và các điều kiện an toàn về bức xạ.

Tỉnh Hải Dương hiện có có 83 cơ sở y tế và 49 cơ sở trong công nghiệp được cấp phép tiến hành công việc bức xạ. Trong số các cơ sở tiến hành công việc bức xạ trong công nghiệp có 39 cơ sở sử dụng thiết bị phát tia X, 9 cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ và 01 cơ sở sử dụng cả thiết bị phát tia X và nguồn phóng xạ. Toàn tỉnh có 37 nguồn phóng xạ, đều là nguồn kín, trong đó có 27 nguồn đang được sử dụng và 10 nguồn không sử dụng, được lưu giữ tại cơ sở với hơn 300 nhân viên bức xạ. Do vậy, việc mở lớp tập huấn cho nhân viên bức xạ là rất cần thiết nhằm củng cố, nâng cao kiến thức và cập nhật những thông tin, quy định mới để thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ tại cơ sở, đảm bảo an ninh nguồn phóng xạ.

Hải Ninh

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.