Công nghệ và Đổi mới sáng tạo -0001-11-30 07:06:30

Sáng nay 26/3/2022, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP.Hải Dương), UBND tỉnh tổ chức sự kiện Ngày chuyển đổi số Hải Dương 26/3 với chủ đề “Chuyển đổi số hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh Hải Dương”.

Dự sự kiện, về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông (TTTT); Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam.

Về phía đại biểu tỉnh Hải Dương có các đồng chí: Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CNTT tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh.

Cùng dự có khoảng 500 khách mời là lãnh đạo Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số; lãnh đạo các bộ ngành, các cơ quan trong tỉnh, đại diện các doanh nghiệp CNTT và các cơ quan truyền thông...

Ngày Chuyển đổi số 26/3 được UBND tỉnh Hải Dương tổ chức nhằm thúc đẩy việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số, tăng cường mối quan hệ hợp tác phát triển công nghệ thông tin - truyền thông của tỉnh với các cơ quan Trung ương, với các tỉnh, thành phố và với các đối tác, doanh nghiệp để hỗ trợ xây dựng Chính quyền điện tử và đô thị thông minh, từng bước thực hiện chuyển đổi số phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hải Dương. Qua đó nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Hải Dương, đặc biệt là quảng bá tạo sự thu hút mạnh mẽ cho phát triển nông nghiệp, công nghệ cao, thương mại điện tử, thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Ngày chuyển đổi số tỉnh Hải Dương 26/3/2022 là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Hải Dương trong thực hiện chiến lược phát triển “Tăng trưởng xanh - chuyển đổi số” theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Sau một năm, tỉnh Hải Dương đã có những bước đi đầu tiên trong hành trình chuyển đổi số một cách mạnh dạn tự tin và quyết đoán với những dấu mốc quan trọng: Nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực của chuyển đổi số trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân đã được nâng lên một bước; những ứng dụng của chuyển đổi số trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã góp một phần không nhỏ cho những nỗ lực kiểm soát, đẩy lùi và thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh; nhờ chuyển đổi số mà quả vải thiều, cùng một số nông sản chủ lực và sản phẩm OCOP của Hải Dương đã cất cánh vượt qua dịch bệnh đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước; doanh nghiệp Hải Dương đã và đang trở thành lực lượng tiên phong trong ứng dụng chuyển đổi số để đem lại những giá trị gia tăng nhiều hơn;…

Từ những bước đi đầu tiên trong ứng dụng CĐS, Hải Dương rút ra được bài học, CĐS là một xu thế tất yếu, cần phải nhanh chóng nắm bắt lấy thời cơ phát triển do CĐS mang lại. CĐS sẽ mang lại những cơ hội phát triển chưa từng có cho Việt Nam cũng như tỉnh Hải Dương. Vấn đề là làm sao có thể nhanh chóng nắm bắt cơ hội do CĐS mở ra, đi đầu và đi nhanh hơn nữa trong hành trình CĐS trên cả 3 trụ cột về xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Hải Dương đã lựa chọn con đường phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và CĐS. Đây là chiến lược phát triển xuyên suốt, bao trùm của tỉnh. Hải Dương phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại. Để góp phần thực hiện mục tiêu này, CĐS được xác định là cơ hội, là động lực, là công cụ hữu hiệu giúp Hải Dương đạt được khát vọng phát triển.

Tại sự kiện này, Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh Hải Dương đã được chính thức ra mắt và khai trương website về chuyển đổi số của tỉnh Hải Dương tại địa chỉ: chuyendoiso.haiduong.gov.vn.

Trung tâm IOC được đặt tại tầng 3 Trung tâm Văn hóa Xứ Đông với hệ thống trang thiết bị tân tiến, hiện đại. Tại Trung tâm IOC, các biểu đồ trực quan sẽ được hiển thị 24/7, các hình ảnh từ hệ thống camera giám sát CCTV trên toàn tỉnh được kết nối về bộ máy đầu não, kết hợp với nền tảng bản đồ số và thông qua cơ sở dữ liệu dùng chung, hỗ trợ Lãnh đạo tỉnh nắm bắt tình hình của tỉnh 24/24, giúp ra quyết định một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời, qua đó bước đầu mang lại những tiện ích thiết thực trong hoạt động của tỉnh.

Ứng dụng dành cho người dân “Smart Hải Dương” được tích hợp cơ sở dữ liệu, cung cấp đầy đủ các dịch vụ tiện ích dành cho người dân. Hiện nay, có khoảng 150.000 người cài đặt “Smart Hải Dương”, đây sẽ là bước đầu khả quan để tăng cường sự tham gia của người dân trong hoạt động quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đối thoại với chính quyền, tham gia xây dựng và triển khai các chính sách, giải pháp, dịch vụ.

Song song với đó là ứng dụng “Hải Dương ID” là nền tảng xã hội số hướng tới đối tượng là người lao động. Đặc biệt với hệ thống định danh điện tử eKYC thông minh, ứng dụng Hải Dương ID sẽ giúp người dân xác thực chính xác danh tính để tránh sự giả mạo và giúp thuận tiên hơn trong quá trình sử dụng các dịch vụ công, hồ sơ tuyển dụng,...

Tỉnh Hải Dương cũng thể hiện quyết tâm lớn trong chiến lược chuyển đổi số bằng việc ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp để đồng hành cũng tỉnh trong lộ trình chuyển đổi số. Trong thời gian qua tỉnh đã ký kết hợp tác với Tập đoàn Viettel, Tập đoàn FPT và Liên minh SAIGONTEL-NGS. Và tại hội nghị tỉnh Hải Dương đã tiến hành ký kết hợp tác về chuyển đổi số với Tập đoàn VNPT, Tổng công ty Mobifone, Công ty FSI, Công ty Savis, Công ty Misa.

Đây là lần đầu tiên Hải Dương tổ chức sự kiện này, nhằm thúc đẩy việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số (CĐS), tăng cường mối quan hệ hợp tác phát triển công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông của tỉnh với các cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố và các đối tác, doanh nghiệp. Hỗ trợ xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh, từng bước thực hiện CĐS phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…

Hải Ninh (tổng hợp)

Tin khác

Phát triển công nghiệp công nghệ số (21/07/2024)

Thúc đẩy hợp tác trong nghiên cứu và phát triển Trí tuệ nhân tạo khu vực châu Á (12/07/2024)

Hải Dương: Tọa đàm kết nối đầu tư cho doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (05/07/2024)

Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp vì sức khoẻ người dân (02/07/2024)

Giáo sư VinUni tự hào vì đã đặt hết niềm tin và khát vọng vào ngôi trường… 0 tuổi (02/07/2024)

Mở rộng hợp tác về đổi mới sáng tạo, công nghiệp bán dẫn Việt Nam - Hàn Quốc (02/07/2024)

Hà Nội chuyển đổi 100% xe buýt điện, sử dụng năng lượng xanh từ năm 2025 để giảm khí thải (21/06/2024)

Tăng năng suất lao động: Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp (18/06/2024)

Phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm (18/06/2024)

Tập huấn kỹ năng quản trị trang thông tin điện tử và cập nhật thông tin về Luật giao dịch điện tử cho cán bộ, công chức, viên chức của các Sở, Ban, ngành trong tỉnh. (14/06/2024)

Tăng cường giải pháp nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo (10/06/2024)

Đẩy mạnh hoạt động truy xuất nguồn gốc phục vụ yêu cầu hội nhập quốc tế (09/06/2024)

Việt Nam thăng hạng về Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2024 (09/06/2024)

Trao Giải thưởng Báo chí về Khoa học và Công nghệ năm 2023 (22/05/2024)

Vai trò của AI trong bảo mật thông tin người dùng và chống gian lận trên sàn TMĐT (14/05/2024)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.