Sáng kiến-sáng chế 2015-12-07 16:24:48

          Với cân nặng chỉ 30 kg và đôi chân bị liệt, nhưng Trần Phan Thanh Hải (học sinh lớp 9, trường THCS Kiến Thiết - TP.HCM) rất đam mê sáng tạo khoa học. Và sản phẩm đầu tay của Hải chính là hệ thống đóng mở cửa tự động giúp mẹ bớt vất vả khi vừa cõng em vừa đóng mở cửa mỗi khi ra vào.    

Đằng đẵng suốt 6 năm trời, Trần Phan Thanh Hải cắp sách đến trường tìm con chữ trên tấm lưng hao gầy của mẹ với 400 bậc cầu thang, và quãng đường gần chục cây số mỗi ngày hai mẹ con phải vượt qua cùng chiếc xe cà tàng.

Kể về em, người ta sẽ không khỏi cảm phục về những gì mà chú bé "hạt tiêu" và mẹ của em đã vượt qua. Năm 4 tuổi, Hải không may gặp phải tai nạn. Đôi chân của em từ từ teo tóp lại. Gia đình đưa Hải chạy chữa khắp nơi nhưng bác sỹ lắc đầu vì không chẩn đoán được bệnh. Đến tuổi đi học, nhiều trường trong thành phố không nhận em vì hoàn cảnh quá đặc biệt. Mẹ Hải phải gửi em về quê tận Tiền Giang học lớp 1. Suốt 3 năm trời ở quê, Hải mới được nhận vào học trở lại tại thành phố.

Dù là người thiệt thòi, nhưng sức học của Hải thật đáng nể. 8 năm liền không năm nào em để tuột mất danh hiệu học sinh giỏi. Đặc biệt, Hải rất đam mê lĩnh vực khoa học công nghệ. Gian nhà nhỏ của của Hải chỉ rộng hơn 15 m2 nhưng là chỗ sinh hoạt của 4 người. Có lẽ vật dụng đáng giá nhất trong gian nhà nhỏ đó là gần chục tấm bằng khen, huy chương khích lệ nghị lực học giỏi và đam mê khoa học của em. Bốn góc tường nơi nào cũng chứa đầy ắp sách vở của Hải.

Bình thường Hải di chuyển rất khó khăn vì đôi chân gần như tê liệt hoàn toàn, không thể cử động được. Sách vở trong nhà phải bố trí sao cho hợp lý để em dễ dàng tìm kiếm và không mất quá nhiều sức lực.

Mỗi sáng thức dậy, hai mẹ con lại cặm cụi sửa soạn để Hải đến trường. Đối với người bình thường, việc đi cầu thang bộ suốt 5 tầng lầu đã là một quãng đường khá vất vả. Vậy mà, đằng đẵng 6 năm trời, mỗi ngày hai mẹ đều cõng Hải vượt qua quãng đường đó trên hành trình kiếm con chữ. Từng bậc thang trong ngôi nhà từ lầu 5 đến lầu 1, mẹ Hải như đã thuộc lòng. Giữa tầng 3 luôn được bố trí một chiếc ghế cao nhỏ để mẹ đặt em xuống nghỉ ngơi.

“Lúc đầu tôi cũng không nghĩ là mình có thể cõng con với lên xuống 5 tầng lầu như vậy, nhưng cõng hoài rồi cũng đâm quen. Chỉ mong ông trời cho tôi sức khỏe để tôi ngày nào cũng đưa con đến trường học chữ là tôi vui rồi”- bà Phan Thị Huỳnh Mai, mẹ Hải kể.

Để mẹ bớt vất vả, suốt 6 tháng mày mò nghiên cứu, Hải đã sáng tạo ra thiết bị “Hệ thống cửa khóa trong, tự động mở khi có số điện thoại cho phép gọi đến”. Hải nói: “Đây là thiết bị em làm dành tặng mẹ, để mẹ đỡ vất vả hơn khi phải vừa cõng em vừa phải luồn tay vào cánh cửa sắt hoen rỉ để mở cửa”.

Dù đi lại khó khăn nhưng Hải đã tự mình tháo mô tơ, những mạch điện tử từ chiếc radio cũ để phục vụ cho việc chế tạo sản phẩm. Những thanh nhựa thực hành môn công nghệ từ năm lớp 4 cũng được em tận dụng làm bộ phận gài cửa. Trên chiếc xe máy cũ, mẹ con Hải lại rong ruổi đến những tiệm đồ điện tử để tìm mua linh kiện làm sản phẩm.

"“Tôi cứ gặng hỏi là “Con định làm sản phẩm gì vậy?” Hải không trả lời mà chỉ cười. Nhiều đêm, tôi thấy con cặm cụi với đống linh kiện điện tử đến khuya mà thương lắm. Đến khi sản phẩm hoàn thành, biết được đây là sản phẩm con dành tặng mình, tôi lặng thinh mà mắt ướt đẫm” - bài Mai kể.

Sản phẩm "Hệ thống cửa khóa trong tự động mở khi có số điện thoại cho phép gọi đến" của Hải gồm có 4 bộ phận chính. Hộp nguồn có chức năng chuyển nguồn tự động khi bị cúp điện hay trộm cắp cắt điện. Hộp cảm biến giúp nhận diện khi có cuộc gọi cho phép gọi đến thì tự động mở cửa hoặc khi có cuộc gọi video cho phép, cửa cũng sẽ tự động mở. Tiếp theo là hộp mở mô tơ quay cửa và hệ thống chuông, còi báo động nếu trường hợp cửa bị kẻ xấu phá hoại. Hộp cuối cùng là hệ thống dùng để tự khóa cửa lại khi đóng cửa.

Sản phẩm này sử dụng thiết bị tự động đóng mở cửa điều khiển bằng số điện thoại. Chỉ những số điện thoại quen đã được cài sẵn trong hệ thống, khi có tín hiệu điện thoại được nhận diện đúng mới cho phép mở cửa.

Thành quả sau nhiều tháng nghiên cứu của cậu bé "hạt tiêu" không chỉ khiến mẹ cậu lặng người mà còn vinh dự dành giải khuyến khích cuộc thi Sáng tạo khoa học dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng toàn quốc năm 2015.

Theo vusta.vn

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.