Sở hữu trí tuệ 2016-09-06 16:03:55

  Sáng ngày 31/8, Sở Khoa học và công nghệ Hải Dương phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác sáng kiến ngành giáo dục năm 2016. Tới dự hội nghị có ông Phạm Văn Bình –Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, ông Vũ Văn Lương – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Thực hiện Quyết định số 773/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hải Dương về việc giao nhiệm vụ, tổ chức xét công nhận sáng kiến cấp tỉnh, từ năm 2013 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ đã triển khai thực hiện việc xét, công nhận sáng kiến cấp tỉnh theo đúng quy định, đảm bảo khách quan, minh bạch, phù hợp với các tiêu chí theo quy định tại Nghị định 13/2012/NĐ-CP của Chính phủ ban hành về Điều lệ sáng kiến và Quyết định số 773/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Hội đồng xét công nhận sáng kiến cấp tỉnh do Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ làm Chủ tịch và mời đại diện các ngành Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Thanh niên CSHCM tỉnh, Ban Thi đua khen thưởng tỉnh và một số chuyên gia có trình độ chuyên môn về lĩnh vực liên quan đến nội dung sáng kiến là thành viên. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị xét công nhận sáng kiến của các ngành, Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành xây dựng quy chế tổ thẩm định, thành lập các tổ thẩm định sáng kiến cấp tỉnh trước khi trình Hội đồng xét công nhận sáng kiến ở 3 lĩnh vực là” khoa học tự nhiên, khoa học vã hội và khoa học nhân văn.

Từ năm 2013 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã tiếp nhận 523 sáng kiến của ngành giáo dục và đào tạo, trường Cao đẳng Hải Dương và trường Đại học Hải Dương. Các sáng kiến được đánh giá chấm điểm ở 3 tiêu chí là: tính mới, tính sáng tạo; khả năng áp dụng, nhân rộng; khả năng mang lại lợi ích thiết thực. Các sáng kiến sau khi chấm điểm đánh giá có kết quả “Đạt” sẽ được Sở Khoa học và công nghệ ban hành quyết định công nhận. Năm 2013, Sở Khoa học và Công nghệ đã tiếp nhận, thẩm định 62 sáng kiến của ngành giáo dục và đào tạo; kết quả đã xét, công nhận 44 sáng kiến cấp tỉnh. Năm 2014, Sở Khoa học và Công nghệ đã tiếp nhận, thẩm định 116 sáng kiến của ngành giáo dục và đào tạo, 11 sáng kiến của trường Đại học Hải Dương; kết quả: xét và công nhận 88 sáng kiến của ngành giáo dục và đào tạo, 6 sáng kiến của trường Đại học Hải Dương. Năm 2015, Sở Khoa học và Công nghệ đã tiếp nhận, thẩm định 131 sáng kiến của ngành giáo dục và đào tạo, 8 sáng kiến của trường Đại học Hải Dương , 3 sáng kiến của trường Cao đẳng Hải Dương; kết quả: xét và công nhận 80 sáng kiến của ngành giáo dục và đào tạo, 5 sáng kiến của trường Đại học Hải Dương, 3 sáng kiến của trường Cao đẳng Hải Dương. Năm 2016, Sở Khoa học và Công nghệ đã tiếp nhận, thẩm định 142 sáng kiến của ngành giáo dục và đào tạo, 15 sáng kiến của trường Đại học Hải Dương , 5 sáng kiến của trường Cao đẳng Hải Dương; kết quả: xét và công nhận 99 sáng kiến của ngành giáo dục và đào tạo, 5 sáng kiến của trường Đại học Hải Dương, 4 sáng kiến của trường Cao đẳng Hải Dương.

Nhìn lại kết quả 4 năm triển khai thực hiện việc xét, công nhận sáng kiến cấp tỉnh cho thấy số lượng sáng kiến ngành giáo dục và đào tạo ngày càng tăng cao, đa dạng các lĩnh vực. Chất lượng sáng kiến ngày một nâng lên, các sáng kiến có hiệu quả trong thực tế giảng dạy, khả năng áp dụng rộng rãi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở các cấp học, bậc học trên địa bàn tỉnh. Về lĩnh vực chuyên môn, đã có những sáng kiến đưa ra các biện pháp cụ thể, rõ ràng, phù hợp với yêu cầu đổi mới trong giảng dạy. Tiêu biểu như các sáng kiến: “Một số biện pháp làm đồ dùng đồ chơi phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi”, “Bồi dưỡng kỹ năng làm văn tả cảnh cho học sinh lớp 5”, “Phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ văn ở THPT”, “Sử dụng câu đố trong dạy học Lịch sử ở trường THCS”, “Giải pháp nâng cao hiệu quả ở một số thí nghiệm hóa học khó trong chương trình THCS”…

Về lĩnh vực quản lý, một số sáng kiến đã đưa ra các biện pháp cụ thể, phù hợp với yêu cầu đổi mới, mang tính thời sự như các sáng kiến: “Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên giáo dục trẻ tự kỷ hòa nhập trong trường mầm non”, “Nâng cao năng lực đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT”, “Quản lý hoạt động đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục tại các trưởng tiểu học trên địa bàn tỉnh Hải Dương”…

Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác sáng kiến cũng còn một số tồn tại cần khắc phục, đó là hiệu quả về mặt kinh tế khó đo đếm nên một vài sáng kiến chưa có quan điểm thống nhất đánh giá cao. Bên cạnh đó có tình trạng một số sáng kiến không phải là sản phẩm sáng tạo của tác giả nhưng vẫn được ngành, đơn vị trình lên hội đồng thẩm định.

Mặc dù vậy, các sáng kiến của ngành giáo dục và đào tạo đã thực sự trở thành tri thức quý báu đối với hoạt động chuyên môn của ngành, tạo động lực thúc đẩy phong trào sáng tạo, phong trào thi đua yêu nước đối với đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý trong ngành nói riêng, và khí thế phong trào thi đua yêu nước nói chung trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Thị Ánh

 

 

Tin khác

Giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam (23/01/2024)

Phụ nữ với Sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới và sáng tạo (10/04/2023)

Gian lận để hưởng hỗ trợ chuyển giao công nghệ sẽ bị phạt ra sao? (08/03/2018)

Xây dựng, xuất bản tài liệu “Bảo hộ nhãn hiệu – Những điều cần biết” (25/12/2017)

Cần khai thác thế mạnh các sản phẩm đã được bảo hộ SHTT (09/11/2017)

HỖ TRỢ KINH PHÍ ĐĂNG KÝ XÁC LẬP QUYỀN SỞ HỮU CÔNG NGHIỆP NĂM 2017 (04/10/2017)

Hội thảo hoàn thiện Quy định gắn nhãn sản phẩm và thống nhất áp dụng Quy trình kỹ thuật sản xuất sản phẩm rau mang NHTT “rau an toàn Gia Lộc”. (28/09/2017)

Sở Khoa học và Công nghệ: Tiếp tục quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp (28/09/2017)

Đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực Sở hữu trí tuệ và hoạt động KH&CN (24/09/2017)

Vi phạm sở hữu công nghiệp: Doanh nghiệp mong có mức phạt đủ sức răn đe (09/07/2017)

Sở Khoa học và Công nghệ: Tập huấn về sáng chế và khai thác thông tin sáng chế (27/06/2017)

Cơ hội phát triển mới cho sản phẩm gà Thanh Chương (15/06/2017)

Nghị định 43 về nhãn hàng hóa: Tháo gỡ cho doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng (06/06/2017)

Chỉ dẫn địa lý giúp cho nông sản Việt vào Nhật dễ hơn (06/06/2017)

LG Electronics kiện BLU vi phạm bằng sáng chế về công nghệ LTE (30/03/2017)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.