Tin KT-KH, CN và MT 2015-04-03 07:35:46

     Ngày 2-4, tại Hà Nội, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương công bố ca ghép tế bào gốc đầu tiên từ mẫu dây rốn cộng đồng cho bệnh nhân Hoàng Thị Thùy Linh, 28 tuổi ở Quảng Bình. Bệnh nhận Hoàng Thị Thùy Linh phát hiện ung thư máu từ tháng 9/2014. Đây là một bệnh nhân mắc bệnh Lơ-xê-mi cấp thể M5a (ung thư máu) nên phương pháp điều trị tối ưu nhất với người bệnh là thực hiện ghép tế bào gốc đồng loại.

Ghép tế bào gốc đồng loại là phương pháp truyền tế bào gốc tạo máu từ người cho phù hợp về HLA (người cho chủ yếu là cùng huyết thống). Em trai của bệnh nhân đã sẵn sàng hiến tế bào gốc cho chị gái, nhưng giữa hai chị em lại không phù hợp về HLA. Rất may, các bác sĩ đã tìm được nguồn tế bào gốc phù hợp trong Ngân hàng Tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng (Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương) - nguồn tế bào gốc từ người hiến tình nguyện để ghép cho bệnh nhân Hoàng Thị Thùy Linh.
Ngày 30/12/2014, ca phẫu thuật ghép tế bào gốc cho bệnh nhân Hoàng Thị Thùy Linh được tiến hành. Trung tâm Tế bào gốc đã tiến hành đọ chéo kết quả HLA (độ hòa hợp giữa người cho và người nhận) của bệnh nhân với các mẫu tế bào gốc được lưu trữ trong Ngân hàng, kết quả đã tìm được 6 mẫu hòa hợp. Với kết quả này, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã quyết định tiến hành ghép tế bào gốc và miễn phí hoàn toàn chi phí của mẫu tế bào gốc máu dây rốn cho bệnh nhân Hoàng Thị Thùy Linh.
Đến nay, sau 90 ngày theo dõi, các bác sĩ thông báo các chỉ số của bệnh nhân gần như đã ổn định hoàn toàn, tế bào gốc máu cuống rốn đã mọc ổn định, thay thế toàn bộ tế bào gây bệnh. Bệnh nhận  không cần truyền máu từ cách đây một tháng. Hiện bệnh nhân cũng không phải truyền hóa chất, chỉ uống thuốc chống thải ghép và theo dõi. Dự kiến trong tuần tới, bệnh nhân sẽ được xuất viện.
Phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí GS, TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, tại Việt Nam, ghép tế bào gốc đã được tiến hành nhiều năm qua, nhưng chủ yếu là ghép tự thân và ghép đồng loại. Trường hợp bệnh nhân Hoàng Thị Thùy Linh là ca ung thư máu người lớn đầu tiên được ghép tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng. Đây là lựa chọn tốt nhất để có hy vọng chữa khỏi bệnh cũng như kéo dài được ít nhất gấp đôi thời gian sống so với bệnh nhân thông thường, mở ra một hướng mới cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Sau bệnh nhân này, Viện đã thực hiện ghép tế bào gốc từ máu dây rốn cộng đồng cho bệnh nhân thứ 2 và nhiều bệnh nhân khác sẽ được tiếp tục ghép từ nguồn tế bào gốc của ngân hàng. “Ngân hàng Tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng đã mở ra cánh cửa tưởng chừng như đã khép lại với rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh ung thư máu được thực hiện phương pháp ghép tế bào gốc đồng loại”, PGS, TS Nguyễn Anh Trí khẳng định.
Chi phí cho một ca ghép tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng khoảng 1 tỷ đồng.
Theo Báo Quân đội nhân dân

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.