Sáng kiến-sáng chế -0001-11-30 07:06:30

Sau khi sáng chế thành công máy dệt chiếu tự động, máy se đai, máy lựa cói... mới đây, anh Trần Đức Tuấn, Chủ DNTN Vĩnh Thuận (ấp Tây Hòa, xã Song Thuận, huyện Châu Thành, Tiền Giang) lại cho ra đời chiếc máy chẻ cói rất tiện dụng.  

Máy gồm 1 mô-tơ 1HP, 4 trục gỗ (Æ12-14cm), 2 bộ nhông và xích truyền động, dao cắt và băng tải dài 2,1 mét. 2 trục gỗ chủ động có đường kính Æ14cm, dài 35 cm; trong đó, trục phía sau (nằm dưới) được truyền động bởi mô-tơ (thông qua puli và dây cua ro) vừa đảm nhận vai trò kéo băng tải quay để tải cói nguyên liệu ra ngoài sau khi chẻ, vừa kéo trục phía trước (nằm dưới) để cuốn cói nguyên liệu vào. 2 trục gỗ nằm phía trên (trước và sau) có đường kính Æ12 cm liên kết với nhau bởi bộ nhông xích và chuyển động theo 2 trục gỗ phía dưới thông qua chuyển động của lớp cói được đưa vào chẻ.   

Ngay phía sau 2 trục gỗ phía trước (trên và dưới) là dao cắt cao 6cm gồm nhiều lưỡi xếp cạnh nhau dọc theo chiều dài giữa 2 trục gỗ. Khối dao cắt có chiều dài 37 cm, có thể tháo ráp để mài sau khi sử dụng.

Để vận hành máy cần phải có 2 người (máy được vận hành tại ruộng cói), 1 người ngồi phía trước cho cói vào chẻ, 1 người ngồi phía sau băng tải để xếp và bó lọn cói thành phẩm sau khi chẻ.   

Anh Tuấn cho biết, sau khi hình thành ý tưởng, anh mất khoảng 1 tháng để hoàn thiện chiếc máy trên. Để sáng chế chiếc máy trên, anh tận dụng một số nguyên, vật liệu tại chỗ như: gỗ mù u, bulon, bạc đạn, xích honda, vải không dệt dán thảm còn dư (được tận dụng để làm băng tải). So với phiên bản đầu tiên, chiếc máy này đã hoàn thiện hơn nhiều và được lắp thêm băng tải để giúp nâng cói nằm trên một mặt phẳng, khắc phục tình trạng cói bị gãy, đứt trong quá trình chẻ.

Theo anh Tuấn, mỗi ngày chiếc máy trên có thể chẻ được 600 bó cói tươi (50 kg/bó), gấp 10 lần so với chẻ bằng máy kéo tay. Sử dụng chiếc máy chẻ cói trên, mỗi ngày doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí khoảng 3.600.000 đồng (18 lao động x 200.000 đồng/lao động). Bên cạnh đó, chiếc máy trên còn giúp nâng cao chất lượng (cói ít bị gãy, lỗi, đứt, đồng đều), đảm bảo chiều cao nguyên liệu cói sau khi chẻ (cao 2 mét) để dệt chiếu xuất khẩu. 

Hiện anh Tuấn đang hoàn chỉnh hồ sơ chiếc máy trên để tham dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ XII, năm 2016-2017 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh chủ trì phối hợp các sở ngành liên quan tổ chức.

Theo vusta.vn

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.