Hiện trạng CN 2010-05-20 00:00:00

Khi chọn mua các thiết bị như máy lạnh hay tủ lạnh, máy giặt, máy bơm nước, nồi cơm điện, bình nấu nước, bếp điện..., bạn đừng nghĩ mua máy lớn hơn, mạnh hơn thì máy làm việc tốt hơn.

Một số yếu tố sau đây có thể giúp bạn tiết kiệm điện hợp lý.

Chọn thiết bị đúng công suất: Khi chọn mua các thiết bị như máy lạnh hay tủ lạnh, máy giặt, máy bơm nước, nồi cơm điện, bình nấu nước, bếp điện..., bạn đừng nghĩ mua máy lớn hơn, mạnh hơn thì máy làm việc tốt hơn. Điều này sẽ gây lãng phí không chỉ tiền bạc cho mua sắm mà còn hao tốn về năng lượng vô ích. Chẳng hạn mua máy lạnh thì cần tính toán phòng cần công suất lạnh bao nhiêu mua bấy nhiêu; không nên mua lớn hơn vì khi hoạt động sẽ hao tốn năng lượng điện nhiều hơn. Ngược lại, nếu bạn mua máy nhỏ hơn, yếu hơn yêu cầu, khi đó máy buộc phải hoạt động nhiều hơn cũng sẽ gây lãng phí.
Thay thế các thiết bị gây hao tốn điện: Đối với các hệ thống chiếu sáng nên sử dụng các loại đèn huỳnh quang, đèn tiết kiệm điện thay cho các loại đèn sợi đốt. Các loại đèn com-pắc tỏ ra ưu thế trong lĩnh vực tiết kiệm. Ngoài ra, sử dụng các loại bếp lò như lò vi ba, bếp điện từ thay cho các loại bếp điện trở thông thường cũng sẽ tiết kiệm điện hơn...
Hạn chế sử dụng các sản phẩm quá cũ: Các loại đồ điện gia dụng đã qua sử dụng tuy giá có rẻ nhưng thường rất hao tốn điện, muốn sử dụng nên kiểm tra lại khi mua.
Không nhất thiết dùng ổn áp hay biến áp: Ổn áp và biến áp giúp cho điện ổn định vì thế sử dụng tốt cho các khu vực điện không ổn định, tuy nhiên không nhất thiết loại nào cũng dùng qua. Một vài loại điện gia dụng có gia nhiệt như bếp điện, bàn là... không nhất thiết phải dùng tới ổn áp vì chỉ tốn thêm điện và không an toàn cho cả ổn áp công suất nhỏ.
Sử dụng các đồ gia dụng điện một cách hợp lý: Đa số hao phí năng lượng điện đều do không sử dụng hợp lý các sản phẩm của mình. Ví dụ trong các nguyên nhân gây lãng phí điện khi dùng tủ lạnh thì phần lớn là do sử dụng sản phẩm không hợp lý như: điều chỉnh trong hộp số (số càng cao tiêu thụ càng nhiều); đặt sản phẩm ở môi trường không thuận lợi ( không thông thoáng, điện càng hao); số lần mở cửa quá nhiều (càng mở cửa nhiều lần thì càng tốn điện); điện tổn hao qua biến thế hoặc ổn áp; để lớp tuyết đông dày quá (ít xả tuyết)...
Theo Bảo Hải Dương

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.