Thông tin SHTT 2009-06-23 16:29:16

Thực hiện Chương trình hành động số 22/ CTr/TU ngày 01/6/2002 của ban chấp hành trung ương Đảng khóa IX về ‘'Tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân'', trong giai đoạn 2002-2009, hoạt động khoa học và công nghệ tỉnh Hải Dương đã hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân như sau:

ximanghaiduongĐã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định, hỗ trợ hoạt động khoa học công nghệ cho doanh nghiệp:
+ Quyết định số 533/2002/QĐ-UB, ngày 7/3/2002 về phê duyệt Đề án áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến theo các tiêu chuẩn quốc tế trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2002-2005
+ Quyết định số 3799/2003/QĐ-UB, ngày 18/9/2003 về phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp giai đoạn 2004-2006.
+ Quyết định số 3902/2004/QĐ-UB ngày 4/10/2004 "Về việc ban hành Quy định về xây dựng và vận hành lò nung gạch liên tục kiểu đứng trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2005-2010";
+ Quyết định của UBND tỉnh về việc thành lập Quỹ phát triển khoa học công nghệ
Đã hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp, cá nhân trong việc áp dụng tiến bộ khoa học
Việc xây dựng các nhiệm vụ khoa học hàng năm đã tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc của địa phương và đã quan tâm nhiều đến việc hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp và hàng ngàn hộ dân trong trong việc nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học phục vụ trong sản xuất, đem lại hiệu quả rõ rệt:
- Đã hỗ trợ Công ty giống cây trồng thực hiện ứng dụng công nghệ sinh học làm chủ được công nghệ sản xuất giống F1 lúa lai hai dòng, ba dòng, duy trì giống bố, mẹ tại các cơ sở sản xuất giống của tỉnh. Hướng dẫn nông dân tiếp thu công nghệ và sản xuất hạt lúa lai qui mô hộ gia đình, liên gia đình, hình thành vùng sản xuất giống lúa lai tập trung ở các huyện Nam Sách, Cẩm Giàng, Tứ Kỳ, nhân rộng mô hình vùng sản xuất giống lúa nhân dân trong các huyện. Phát triển diện tích sản xuất lúa thương phẩm từ hạt lai F1 hai dòng, ba dòng ở nhiều địa phương trong tỉnh.
- Hỗ trợ một số cơ sở Hội sinh vật cảnh, Trung tâm UDTBKH áp dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào thực vật tạo được nhiều giống phong lan, dứa và dược liệu có giá trị kinh tế cao đã được đưa ra sản xuất hàng hoá.
- Hỗ trợ trên 100 hộ gia đình ở huyện Cẩm Giàng áp dụng Mô hình sản xuất đậu tương trên ruộng lúa vừa thu hoạch, không cần làm đất đã được áp dụng thành công; triển khai mô hình sản xuất rau an toàn tại xã Gia Xuyên (Gia Lộc)
- Hỗ trợ hàng trăm hộ gia đình và một số doanh nghiệp ở 11 huyện nuôi tôm càng xanh, cá chim trắng, cá rô phi đơn tính cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Chương trình áp dụng TBKT trong nuôi trồng thủy sản đã được thực hiện đạt kết quả to lớn ở các địa phương trong tỉnh. Các đối tượng thuỷ sản mới có năng suất cao, chất lượng tốt như tôm càng xanh, cá rô phi đơn tính, cá chim trắng, cá tra, v.v... đã được nhân rộng ở các địa phương trên địa bàn tỉnh, từng bước thay thế một phần các giống cá truyền thống như trôi, mè, trắm, chép; góp phần tích cực trong việc nâng cao hiệu quả nuôi trồng thủy sản, tăng thu nhập trên mỗi đơn vị diện tích canh tác. Mô hình nuôi trồng thủy sản giống mới có thể đưa năng suất nuôi cá lên 10-15 tấn/ha, đặc biệt cá tra có thể đạt năng suất 25-30 tấn/ha (các giống cá cổ truyền chỉ có thể đạt 2,5-3,0 tấn/ha). Giá trị sản xuất thủy sản đã đạt được từ 100 đến trên 200 triệu đồng/ha. Lãi suất nuôi tôm càng xanh có thể đạt trên 50%, cá rô phi đơn tính nuôi đơn có thể đạt 25-30%, nuôi ghép có thể đạt 35%.
- Mô hình sản xuất gà giống lông màu, gà sạch có chất lượng cao qui mô gia trại, trang trại triển khai đạt kết quả tốt tại các huyện Cẩm Giàng, Gia Lộc, Nam Sách được nông dân hưởng ứng tích cực.
- Tiếp tục duy trì, phát triển các TBKT đã được triển khai thực hiện đạt kết quả tốt từ giai đoạn trước như thụ tinh nhân tạo cho bò kết hợp với phát triển đàn bò đực Sind F1 ở các vùng sâu, vùng xa để thực hiện Sind hoá đàn bò; phát triển vùng sản xuất lợn nái ngoại tập trung kết hợp với phát triển thụ tinh nhân tạo cho lợn; ứng dụng TBKT sản xuất giống gà lông màu có năng suất và chất lượng thịt ngon và nuôi gà ri thả vườn; Đề tài xây dựng mô hình khoa học, công nghệ sản xuất thịt gia cầm an toàn, chất lượng cao tại tỉnh Hải Dương đang được thực hiện ở nhiều huyện trong tỉnh.
Một số đề tài, dự án khác đã phát huy tác dụng tốt như hỗ trợ người dân áp dụng công nghệ sản xuất EM thứ cấp phục vụ xử lý môi trường chăn nuôi, thuỷ sản đạt kết quả tốt.
Công nghệ hầm khí sinh học (biogas) phát triển mạnh, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có gần 9.000 hầm biogas đang hoạt động, cung cấp khí đốt cho các hộ gia đình, góp phần tiết kiệm năng lượng và xử lý môi trường nông thôn.
Một số đề tài điều tra trữ lượng khoáng sản như sét, cát, v.v... đã được tiến hành phục vụ cho quy hoạch vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất công nghiệp và xây dựng chuyên khảo địa chất, khoáng sản tỉnh Hải Dương.
Hỗ trợ đổi mới công nghệ, đổi mới sản phẩm
- Thực hiện Đề án áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế trong các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã làm chuyển biến một bước nhận thức của các cơ quan quản lý nhà nước, các chủ doanh nghiệp, là một bước quan trọng trong hội nhập quốc tế. Kết quả từ năm 2002 đến nay trên địa bàn tỉnh gần 100 doanh nghiệp được cấp chứng chỉ ISO-9000; ISO-14.000, HACCP.....
- Hỗ trợ gần 60 doanh nghiệp xây dựng lò gạch liên tục kiểu đứng hiệu suất cao, giảm thiểu ô nhiễm góp phần phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh. Thực tiễn cho thấy mô hình lò gạch liên tục kiểu đứng phù hợp với điều kiện tài chính, cung ứng nguyên nhiên liệu, tổ chức sản xuất và tiêu thụ của các chủ lò gạch ở các địa phương, nhất là các vùng nông thôn, trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian 4 năm, toàn tỉnh đã mở rộng được trên 140 cặp lò gạch liên tục kiểu đứng, hiện 95% lò gạch này hoạt động có hiệu quả.
- Hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục phát triển làng nghề trong việc áp dụng công nghệ sấy và xử lý gỗ bán thành phẩm, khử độ co ngót, cong vênh và nấm mốc, nâng cao chất lượng hàng đồ gỗ mỹ nghệ; nâng cao chất lượng rượu Phú Lộc,
- Công nghệ sản xuất viên nang dầu gấc, công nghệ Fitohoocmon, v.v... đã được nghiên cứu và áp dụng trong sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh; Một số giải pháp công nghệ tiên tiến trong xử lý nền bằng cọc tiết diện nhỏ cho các công trình xây dựng, v.v... đã mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp xây dựng trong tỉnh.
- Lựa chọn áp dụng các TBKT với công nghệ hợp lý, tiên tiến để tạo ra các sản phẩm mới từ nguyên liệu sẵn có của địa phương và đổi mới, hoàn thiện, nâng cao trình độ công nghệ của các cơ sở sản xuất nhằm nâng cao số lượng, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, thu hút thêm lao động như: sản xuất vật liệu xây dựng, may mặc, giày da, cơ khí, sửa chữa (gạch Ceramic Hải Dương, khai thác chế biến đá khoáng sản, giày, may xuất khẩu, Công ty bia và nước giải khát, ... ).
- Ngoài ra, một số dự án, đề tài đã được đầu tư từ ngân sách Trung ương nghiên cứu các sản phẩm mới như: Sản xuất đá mài tốc độ cao tại Công ty cổ phần Đá mài; đúc thép không rỉ tại Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy 69-3; nghiên cứu xử lý khói, bụi tại cụm xi măng lò đứng huyện Kinh Môn, v.v...
Hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, phát triển tài sản trí tuệ
- Thực hiện Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp" đến nay đã tổ chức 30 đợt tập huấn cho cán bộ, công chức và các chủ doanh nghiệp các văn bản pháp luật về sở hữu trí tuệ, hướng dẫn thủ tục xác lập quyền SHCN cho gần 500 doanh nghiệp. Đến nay Hải Dương đã có trên 850đơn đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp và gần 600 đơn đã được cấp văn bằng.
Kết quả bình chọn thương hiệu trong 2 năm (2005 và 2006) các thương hiệu của Công ty cổ phần chế tạo bơm Hải Dương, Công ty cổ phần sứ Hải Dương và Công ty cổ phần đá mài Hải Dương được công nhận là thương hiệu nổi tiếng; 5 thương hiệu của Công ty TNHH Hùng Dũng, Công ty TNHH sản xuất vật liệu xây dựng Thành Công, Công ty may xuất khẩu Thanh Bình, Công ty cổ phần Đá mài và Doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ Hương Nguyên được công nhận là thương hiệu có uy tín với người tiêu dùng
Để nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp đồng thời phát triển tài sản trí tuệ, tỉnh đã tổ chức và hỗ trợ trên 100 doanh nghiệp tham gia nhiều hoạt động quảng bá tại hội chợ trong và ngoài nước như hội chợ công nghệ và thiết bị, hội chợ công nghiệp và làng nghề, hội chợ thương mại; đồng thời tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp đi phát triển thị trường tại các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan.....hoạt động quảng bá, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp đã được đẩy mạnh, nhiều thương hiệu tỉnh Hải Dương đã được công nhận là thương hiệu nổi tiếng, thương hiệu mạnh ngang tầm khu vực.
Phong trào sáng kiến, cải tiến và hoạt động sáng tạo kỹ thuật thường xuyên được quan tâm, sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào sản xuất, làm lợi cho các doanh nghiệp hàng trăm tỉ đồng. Các đề tài cải tiến kỹ thuật, sáng kiến, kinh nghiệm đã góp phần quan trọng trong việc khắc phục các thiết bị, phụ tùng thay thế không phải nhập ngoại; đổi mới và cải tiến thiết bị, công nghệ; tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, v.v...Trong đó, đã có 37 cá nhân đã được Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cấp bằng khen và huy hiệu lao động sáng tạo.
Hội thi sáng tạo kỹ thuật được tổ chức 2 năm một lần, đã có 114 giải pháp tham gia hội thi. Trong đó, có 36 giải pháp được giải thưởng cấp tỉnh, có 12 giải pháp vừa được giải thưởng toàn quốc và giải thưởng cấp tỉnh. Năm 2006 Giải thưởng khoa học và công nghệ Côn Sơn lần thứ 2 đã được trao cho cho 29 công trình KHCN. Trong đó, có 6 giải B, 8 giải C, 15 giải khuyến khích, không có giải A.
Xây dựng được 15 phim phóng sự, 50 tin bài về hoạt động bảo hộ sở hữu trí tuệ, sở hữu công nghiệp. Tổ chức thành công 03 cuộc thi tuyên truyền về sở hữu trí tuệ "Thắp sáng thương hiệu tỉnh Đông" dưới hình thức sân khấu hoá nhằm tuyên truyền quảng bá và tôn vinh các doanh nghiệp có hoạt động sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh; xuất bản 350 cuốn Kỷ yếu các Doanh nghiệp, tổ chức tỉnh Hải Dương với SHCN và Hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến để phát hành tới các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước trong tỉnh.
Quản lý Tiêu chuẩn- Đo lường - Chất lượng:
- Tiếp nhận trên 500 tiêu chuẩn tự công bố chất lượng của cơ sở.
- Xét và đề nghị trao giải thưởng chất lượng Việt Nam cho Công ty Sản xuất vật liệu chịu lửa Trúc Thôn và Công ty Sản xuất vật liệu xây dựng Thành Công, Chi nhánh xăng dầu Hải Dương, Công ty Đá mài, Xí nghiệp Xăng dầu A 318, Công ty sứ Hải Dương.....
+ Tổ chức giám định KHCN 155 vụ.
+ Thử nghiệm hàng ngàn mẫu thực phẩm và vật liệu xây dựng. Công tác thử nghiệm vật liệu bước đầu đạt kết quả khả quan, góp phần hỗ trợ công tác quản lý chất lượng sản phẩm và chất lượng công trình xây dựng.
+ Kiểm định, hiệu chỉnh được trên 300.000 phương tiện đo các loại,
+ Đã đưa vào hoạt động 3 trạm đo lường cấp huyện ở các huyện Kinh Môn, Tứ Kỳ và Thanh Miện.
Công tác tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã góp phần ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, thiếu định lượng và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng.
Thanh tra Khoa học công nghệ
Đã tiến hành thanh tra hàng trăm lượt cơ sở về bảo vệ môi trường, cơ sở kinh doanh xăng dầu về chất lượng xăng dầu và cột đo lường xăng dầu. Phối hợp với thanh tra của Tổng Cục TC-ĐL-CL tiến hành thanh tra chuyên ngành về đo lường tại Điện Lực Hải Dương, Chi nhánh xăng dầu Hải Dương và Công ty xi măng Hoàng Thạch.
Hoạt động thanh tra đã góp phần tích cực cho công tác quản lý. Các cuộc thanh tra về đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hoá, sở hữu công nghiệp và bảo vệ môi trường đã có tác động tích cực đến sản xuất lưu thông hàng kém chất lượng, hàng giả; bảo vệ các cơ sở sản xuất và kinh doanh chân chính, quyền và lợi ích người tiêu dùng, chống suy thoái và ô nhiễm môi trường, góp phần ổn định an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Bài và ảnhTrần Thị Thuận( Sở KHCN HD)



Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.