Giới thiệu Sở KHCN 2023-11-17 15:07:49

Sáng 17/11/2023, đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ để nghe báo cáo tình hình và kết quả hoạt động khoa học và công nghệ giai đoạn 2021 - 2023, nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2025. Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Giám đốc Sở KHCN Phạm Văn Mạnh báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2021-2023. Ảnh Hải Ninh

Tại buổi làm việc, đồng chí Giám đốc Sở KHCN Phạm Văn Mạnh đã báo cáo kết quả hoạt động khoa học và công nghệ giai đoạn 2021 - 2023 và một số nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2024 - 2025. Kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN từ năm 2016 đến nay 69 dự án, đề tài; trong đó thực hiện 02 đề tài cấp nhà nước và 06 dự án thuộc Chương trình Nông thôn miền núi giai đoạn 2016-2025. Đến nay các dự án đã cơ bản nghiệm thu, còn 2 đề tài cấp nhà nước nước, 02 dự án nông thôn miền núi và 33 đề tài, dự án cấp tỉnh đang trong giai đoạn thực hiện và hoàn thiện để tổ chức nghiệm thu đánh giá. Kết quả đánh giá cho thấy: các dự án, đề tài đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh; đồng thời nâng cao năng lực khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh; tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp. Các dự án, đề tài tập trung vào lĩnh vực khoa học nông nghiệp: 42 nhiệm vụ; khoa học xã hội: 08 nhiệm vụ; khoa học y, dược: 13 nhiệm vụ, khoa học kỹ thuật và công nghệ: 06 nhiệm vụ.

Tỉnh Hải Dương đã chủ động hợp tác với các trường đại học, học viện, trung tâm, viện nghiên cứu để nghiên cứu, ứng dựng, chuyển giao các tiến bộ KH&CN vào sản xuất, đời sống góp phần phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo của tỉnh. Kết quả nổi bật của các dự án, đề tài đã chuyển giao kỹ thuật, xây dựng thành công các mô hình một số giống cây trồng, vật nuôi, thuỷ sản mới như: giống lúa mới Đài thơm 8, ngô nếp lai ADI 688, giống dưa hấu lai F1 AD779, Vịt TS132, cá chạch bùn thương phẩm,...  gắn với tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện khảo nghiệm 57 giống ngô, 35 giống lúa làm cơ sở khoa học để cơ quan chuyên môn và các địa phương căn cứ đưa vào kế hoạch sản xuất.

Hoạt động sáng kiến và đổi mới sáng tạo được chú trọng, Sở đã tiếp nhận, tổ chức thẩm định trên 1020 sáng kiến đảm bảo công bằng, khách quan; kết quả 437 sáng được công nhận sáng kiến cấp tỉnh, góp phần khích lệ các tác giả tiếp tục đổi mới sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Hướng dẫn và tổ chức đánh giá, lựa chọn, đề xuất Chính phủ trao Giải thưởng chất lượng Việt Nam cho 03 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động đo lường đã triển khai hỗ trợ kiểm định cân cho các hộ kinh doanh tại chợ Hội Đô (TP. Hải Dương) và chợ Giống (Kim Thành); giải quyết 10 đơn đề nghị xác minh độ chính xác của phương tiện đo của các tổ chức, cá nhân.tổ chức kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và ghi nhãn tại 111 cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Định hướng thực hiện nhiệm vụ những năm tiếp theo, Sở KH&CN tiếp tục bám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020- 2025); tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; lựa chọn các nhiệm vụ khoa học và công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, thiết thực trong sản xuất và đời sống để đưa vào Kế hoạch khoa học và công nghệ hàng năm, đảm bảo tập trung, trọng điểm, khả thi, thiết thực; nghiên cứu bảo quản, chế biến và tiêu thụ nông sản, xây dựng nông thôn mới, giải quyết ô nhiễm môi trường, khởi nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp vào các hoạt động nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ...

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ trong việc thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước, phát triển khoa học và công nghệ của tỉnh trong những năm qua. Ghi nhận và đánh giá kết quả triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Nhà nước và cấp tỉnh được triển khai thời gian qua khá trúng và đúng, đã mang lại hiệu quả tích cực trong thực tiễn góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương, người dân và doanh nghiệp...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới đó là các kết quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ ở một số địa bàn, lĩnh vực chưa được như mong muốn; việc đăng ký tham gia các dự án, đề tài ở các sở, ban ngành còn hạn chế; việc thanh, quyết toán sau khi các dự án đề tài thực hiện cần phải quan tâm và đảm bảo đúng quy định; hoạt động dịch vụ của Trung tâm ứng dụng TBKH và khảo nghiệm giống cần phải phát huy hiệu quả và chủ động hơn nữa. Công tác chủ động phối hợp trong việc đặt hàng với các nhà khoa học, thậm chí nông dân nghiên cứu khoa học để ứng dụng vào thực tiễn cần phải quan tâm. Nguồn ngân sách đầu tư cho thực hiện nghiên cứu và thực hiện các nhiệm vụ khoa học còn chưa tương xứng...

Về nhiệm vụ lâu dài và trwosc mắt đến năm 2025, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cơ bản đồng ý với báo cáo đề xuất của Sở KH&CN; trong đó yêu cầu lãnh đạo sở cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động đăng ký, tuyển chọn thực hiện các nhiệm vụ KHCN đảm bảo thiết thực, phục vụ tốt công tác phát triển sản xuất, kinh doanh và quản lý nhà nước trên từng ngành, lĩnh vực cụ thể; tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ, cùng với việc tỉnh sẽ tăng cường đầu tư ngân sách nhà nước cho các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ. Yêu cầu việc triển khai các nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao cần phải thiết thực, có hiệu quả vào sản xuất, đời sống và nâng cao hoạt động doanh nghiệp, người dân. Theo yêu cầu phát triển mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Sở KHCN cần sớm phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất xây dựng Trung tâm Ứng dụng và Đổi mới sáng tạo của tỉnh. Đồng ý chủ trương Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các ngành tham mưu UBND tỉnh tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (TECHFEST) vào năm 2024 nhằm thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương...

Hải Ninh

 

 

 

 

Tin khác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tâm huyết xây dựng đội ngũ trí thức (22/07/2024)

Sở KHCN: Trao chứng nhận sáng kiến cho các tác giả (08/07/2024)

Sở Khoa học và Công nghệ bổ nhiệm và bổ nhiệm lại nhân sự (31/01/2024)

Quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ (02/01/2024)

Đưa các ứng dụng khoa học và công nghệ vào đời sống (14/12/2023)

Sở Khoa học và Công nghệ điều động, bổ nhiệm nhân sự (15/06/2023)

Hội nghị giao ban khoa học và công nghệ vùng đồng bằng sông Hồng lần thứ XIII năm 2023 (15/05/2023)

Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Hồng (14/05/2023)

Thành Nam khơi nguồn sáng tạo - đồng bằng sông Hồng kiến tạo tương lai (05/05/2023)

Phối hợp tìm kiếm, chuyển giao công nghệ nước ngoài từ các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân (25/04/2023)

Sở Khoa học và Công nghệ công bố quyết định thành lập Phòng Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (04/04/2023)

Có 18 nhiệm vụ được thông qua thực hiện năm 2023 (29/11/2022)

142 sáng kiến được công nhận là sáng kiến cấp tỉnh (04/09/2022)

Quyết định bổ nhiệm lại chức vụ Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng và Chánh Văn phòng Sở KH&CN (29/08/2022)

Sở Khoa học và Công nghệ có lãnh đạo mới (23/06/2022)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.