Thông tin SHTT 2010-07-08 00:00:00

Nhãn hiệu là dấu hiệu đặc thù hóa hàng hóa của một doanh nghiệp và phân biệt chúng với những hàng hóa của đối thủ cạnh tranh. Dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra  những tác dụng của Slogan để các bạn tham khảo.

Slogan là gì?
Slogan là một hay nhiều câu mà doanh nghiệp đưa ra để diễn tả một lời hứa, một giá trị hay hướng phát triển cho sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Slogan quảng cáo là bức thông điệp kinh doanh quan trọng.

Slogan có phải là nhãn hiệu?
Nhãn hiệu có thể bao gồm từ ngữ, hình ảnh, chữ cái, chữ số hoặc bao bì, khẩu hiệu, tập hợp từ, biểu tượng, v...v.
Về cơ bản, một nhãn hiệu có hai đặc điểm chính: có tính phân biệt và không lừa dối. Do vậy slogan hoàn toàn có thể nộp đơn đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp dưới hình thức đối tượng nhãn hiệu nếu thỏa hai đặc điểm nêu trên.

Slogan là một vị cứu tinh?
Thật vậy, tất cả các công ty danh tiếng trên thế giới, mỗi khi tung ra những sản phẩm mới đều thực hiện các chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Tuy nhiên sự thật là khách hàng thường không thể nhớ hết các mục quảng cáo, một slogan thành công sẽ luôn cũng được coi là một "tác phẩm" xuất chúng. Nó không chỉ góp phần làm rạng danh những thương hiệu lớn mà nó còn mang trong mình các giá trị ngôn ngữ điển hình.

Chứng minh
7 slogan nổi tiếng nhất mà giá trị của nó đã được chứng thực qua thời gian và những biến động thương trường. Thêm vào đó, mỗi slogan là một câu chuyện thúvị.

1. Ngon tới giọt cuối cùng (Good to the last drop - 1907).

capheNăm1907, Tổng thống Mỹ Roosevelt nổi tiếng là một người thích uống cà phê.Biết được điều này, nhà buôn Joel Owley Cheek đã cố tình phô bày tàichế biến của ông tại hội chợ vùng Mashville, Tennessee, nơi Tổng thốngsẽ ghé qua.

KhiRoosevelt đi ngang qua gian hàng của Joel, ngài được mời một ly cà phêbốc khói thơm lừng. Giai thoại kể rằng, Roosevelt đã quay sang nhómngười đi cùng và tuyên bố: "Ngon tới giọt cuối cùng!" Câu nói đã manglại mùa xuân cho nhãn hiệu cà phê Maxwell House. Chính xác là 100 nămqua, slogan này vẫn tiếp tục mang hương vị thơm ngon và lời cam kếtchất lượng của nó để làm vừa lòng các khách hàng của họ.

2. Kim cương là vĩnh cửu (Diamond is forever! – 1948).

kcĐây là slogan được ngành quảng cáo chọn là một trong top 10 slogan của thếkỉ 20. Được N.W.Ayer tạo ra năm 1948 cho Công ty kim cương De BeersConsolidated. Slogan này đã truyền tải thông điệp rằng kim cương đồngnghĩa với sự bất diệt, và do đó đồ trang sức là biểu tượng của một tìnhyêu vĩnh cửu. Ngày nay, người ta sử dụng câu nói này hằng ngày, và hiểnnhiên là nó bắt nguồn từ một chiến dịch quảng cáo.

3. Chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa (We're No 2. We try harder - 1962)

xhĐượcviết bởi Doyle Dane Bernbach vào năm 1962, đây được coi là một trongnhững slogan tuyệt nhất thế kỉ 20. Chỉ với 2 câu đơn giản, nó đã "bắt"được tinh thần và tham vọng của Avis, một tập đoàn chuyên cho thuê xe hơi.

Avis muốn nhấn mạnh lời cam kết rằng công ty sẽ cố gắng hơn nữa đểchứng minh với khách hàng tính tích cực của họ. Đây rõ ràng là mộtslogan khôn ngoan. Nó lôi kéo sự ủng hộ của khách hàng bởi sự khiêm tốnvà cầu tiến. Và trên thực tế, chiến dịch quảng cáo này đã thành côngrực rỡ.

4. Hãy dùng tay thay vì dùng chân! (Let Your Fingers Do The Walking - 1962).

trangvangGeers Gross đã viết nó năm 1962 cho Yellow Pages, và đến nay slogan nàyvẫn chưa "nghỉ hưu". Theo nghiên cứu của ORC năm 2004, có khoảng 55% sốngười sử dụng Yellow Pages - cả on hay offline - để tìm kiếm thông tinvề những doanh nghiệp địa phương, trong khi số người tìm qua internetchỉ đạt 12%.

Mộtslogan cổ điển nhưng rất thú vị. Hãy tưởng tượng mà xem, thật khoankhoái khi bạn ngồi thoải mái ở nhà lần giở những trang vàng để tra cứuthông tin thay vì phải đi lòng vòng trên đường phố. Đây là slogan mà cólẽ những trang tìm kiếm trên Internet cũng khao khát được sở hữu.

5. Hàng chính hiệu (It's the Real Thing - 1969).

Đây là một slogan rất "hot", không chỉ trong giới quảng cáo. Vì nhữngnhà bảo vệ nhân quyền đã sử dụng chính những từ này để tuyên truyềnchống lại những chính sách bị cho là thô bạo của công ty Coca Cola đốivới công nhân từ cuối thập kỷ 80.coca

Khởi nghiệp từ năm 1886, Coca Cola đã và đang sử dụng hơn 45 slogan. Tuynhiên, "It's the Real Thing" vẫn được xem là trội hơn cả. Không chỉđược coi là một slogan mẫu mực, nó còn thâm thúy ở chỗ đã ám chỉ nhữngsản phẩm cola khác chỉ là... hàng nhái, hàng ăn theo.

6. Tới nơi an toàn, đúng hẹn (When It Absolutely, Positively Has To Be There Overnight - 1982)

Được phát triển bởi Ally & Gargano vào năm 1982, slogan này ngày naykhông còn được tập đoàn FedEx sử dụng nữa. Tuy nhiên nó vẫn được nhắcđến như một slogan cổ điển, dễ hiểu, hoàn toàn làm hài lòng bất cứ aimuốn sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa. FedEx đã tạo nên một tiêuchuẩn vàng trong công nghiệp vận chuyển, khiến cho các đối thủ của họ  phải chạy dài để bắt kịp.ot

7. Uống sữa nhé! (Got Milk?- 1993).

suaSáng tạo bởi Goodby Silverstein & Partners cho nhà máy chế biến sữaCalifornia với mục đích thúc đẩy doanh số bán sữa. Got milk đã góp phầnđưa nhãn sữa trở thành một trong những nhãn hiệu mạnh nhất trong lịchsử ngành quảng cáo Hoa Kỳ. Không chỉ giúp cho một chiến dịch quảng cáo tăng sản lượng sữa bán ra thị trường, slogan này còn khiến một quảng cáo bình thường thành một quảng cáotiêu biểu kiểu Mỹ.

(sưu tầm www.dân trí)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.