Thông tin SHTT 2010-06-28 00:00:00

Xây dựng hệ thống nhận diện Nhãn hiệu tập thể "Nếp cái hoa vàng Kinh Môn" là một nội dung quan trọng của Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn". Công việc này được triển khai nhằm hướng  tới hai mục tiêu đó là:

Nep_cai

- Thứ nhất, thiết kế, xây dựng được mẫu nhãn hiệu phù hợp đặc trưng sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn làm cơ sở để nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể;

- Thứ hai, xây dựng và chuẩn hóa được hệ thống các phương tiện để nhận diện và quảng bá về sản phẩm nhằm khắc sâu hình ảnh của sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Để thực hiện nội dung công việc trên, ngày 04/06/2010, Phòng Quản lý công nghệ và Sở hữu trí tuệ (Bộ phận phụ trách triển khai dự án) và Công ty cổ phần sở hữu trí tuệ Investip (Đơn vị được giao thiết kế hệ thống mẫu mã để nhận diện sản phẩm) đã tiến hành làm việc với Hiệp hội sản xuất và thương mại nếp cái hoa vàng Kinh Môn, Trung tâm Phát triển Hệ thống nông nghiệp để tìm hiểu, nghiên cứu kế thừa các kết quả phù hợp mà hai đơn vị này đã thực hiện được, trên cơ sở đó để xác định ý tưởng, phạm vi thiết kế hệ thống nhận diện sản phẩm.

Tuy nhiên, qua quá trình trao đổi, thảo luận với Hiệp hội và Trung tâm phát triển hệ thống nông nghiệp cho thấy: mẫu mã được Trung tâm phát triển hệ thống nông nghiệp in ấn cho Hiệp hội sử dụng hiện nay là chưa được đăng ký bảo hộ. Hơn nữa tên nhãn hiệu tập thể đang sử dụng "Nếp cái hoa vàng Hải Dương" là chưa phù hợp với phạm vi của vùng sản phẩm dự kiến bảo hộ. Trong khi đó, mẫu mã này còn mang tính trực quan, hình ảnh được đưa vào sử dụng trong bao bì chưa đảm bảo bản quyền (hình ảnh cánh đồng lúa được sử dụng trong mẫu mã là lấy từ trên mạng - Xem ảnh minh họa).

Untitled

Từ những bất cập nêu trên, để bảo tính pháp lý cho hệ thống nhận diện sản phẩm, đặc biệt là mẫu nhãn hiệu dùng để đăng ký, cơ quan chủ trì dự án và các đơn vị phối hợp triển khai thực hiện dự án, trong đó có Hiệp hội (Chủ sở hữu nhãn hiệu) đã thống nhất phương án cần phải xây dựng hệ thống nhận diện mới cho sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng kinh môn trên cơ sở nguyên tắc sau:

- Kế thừa cơ bản các thông tin phù hợp của mẫu bao bì đã sử dụng nhằm tận dụng lợi thế nhận diện mà mẫu mã cũ đã tạo ra như: gam màu, bố cục, slogen đã quen thuộc với khách hàng;

- Thiết kế mẫu lô gô mới, có tính cách điệu, phù hợp với đặc trưng của sản phẩm và chứa đựng được địa danh của vùng sản phẩm dự kiến bảo hộ;

- Hệ thống nhận diện gồm: tem nhãn, bao bì phải đảm bảo các thông tin theo quy định về ghi nhãn hàng hóa;

Hiện tại, hệ thống nhận diện đang được Công ty cổ phần Sở hữu trí tuệ Investip triển khai thiết kế. Dự kiến các công việc này sẽ hoàn thành để hội thảo góp ý vào tháng 7/2010 và dự kiến sẽ nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể vào tháng 8/2010. 



Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.