Quản lý đo lường -0001-11-30 07:06:30

Cách đây 69 năm, ngày 20/01/1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh 8/SL quy định thống nhất đo lường nước ta theo hệ Mét – Hệ đo lường khoa học và tiên tiến nhất trên thế giới lúc bấy giờ. Sắc lệnh 8/SL là điểm xuất phát của sự ra đời và trưởng thành của ngành đo lường Việt Nam, cũng là thể hiện sự quan tâm, sự động viên sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta đối với đội ngũ cán bộ khoa học – kỹ thuật đã và đang hoạt động trong lĩnh vực đo lường.

Ngày 18/1/2019, Tổng cục TCĐLCL đã phối hợp với Hội Đo lường Việt Nam tổ chức hội thảo “hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế và kỷ niệm ngày đo lường Việt Nam 20-1”.
Tham dự có ông Trần Văn Vinh- Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL, Ông Vũ Khánh Xuân- Chủ tịch Hội Đo lường VN, Ông Cao Xuân Quân- Viện trưởng Viện Đo lường, cùng đại diện các cơ quan, các Sở Khoa học, các chi cục và hiệp hội Đo lường.
Tại hội thảo, phát biểu khai mạc, ông Trần Văn Vinh cho rằng tiến tới kỷ niệm ngày Đo lường 20-01 – hội thảo là nơi các nhà khoa học, các đồng nghiệp về đo lường bàn bạc, thảo luận với nhau. Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 996 về đề án “Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Tuy nhiên đo lường chưa thực sự được quan tâm trong công tác quản lý thiết bị đo lường, chính vì vậy hội thảo chính là mục tiêu để các nhà khoa học, các đồng nghiệp, các doanh nghiệp nghiên cứu, suy nghĩ, đóng góp cho hoạt động công tác quản lý đo lường. Đo lường đóng góp đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, làm sao để đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp, các nhà khoa học giúp đỡ doanh nghiệp như thế nào. Tất cả những câu hỏi và thắc mắc sẽ được giải đáp ngay trong hội thảo.
Cũng trong hội thảo, ông Cao Xuân Quân- Viện trưởng Viện Đo lường đưa ra bài tham luận nêu lên hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, trong đó hỗ trợ hoạt động đo lường cho doanh nghiệp là một phần công việc rất quan trọng nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp ra đời những sản phẩm mang tính khoa học công nghệ với mức chất lượng tốt có sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế.
Bên cạnh đó , các chi cục TCĐLCL Bắc Ninh, chi cục TCĐLCL Nam Định đã có bài tham luận về hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập và triển khai đề án theo Quyết định số 996/QĐ-TTg. Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội cũng đã có bài tham luận về EVNHANOI nâng cao năng lực đo lường, kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng tiến tới cạnh tranh, hội nhập quốc tế.
Ngoài ra, các chi cục cũng có một số những kiến nghị đến Tổng cục TCĐLCL như: Mở các lớp tập huấn cho các chi cục; xây dựng bộ tiêu chí quốc gia quản lý Nhà nước về đo lường; Cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham dự các chương trình đảm bảo đo lường; Sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Đề án; Cần có phương thức quản lý đo lường về y tế, xăng dầu, điện, nước, viễn thông…; Hội thảo đã có phần thảo luận giải đáp những thắc mắc về các vấn đề, những kiến nghị trong hoạt động đo lường tại các chi cục
Tiếp theo chương trình, Lễ kỷ niệm ngày Đo lường Việt Nam 20-1 đã diễn ra trong không khí vui tươi và phấn khởi. Tham dự có ông Trần Văn Tùng- Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng các đại biểu Sở, Ban, chi cục…. Trong lễ kỷ niệm, ông Trần Văn Tùng cho rằng đo lường thống nhất và chính xác là công cụ nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế quốc dân, nâng cao sản phẩm và công bằng trong thương mại. Thứ trưởng cũng đã yêu cầu Tổng cục TCĐLCL,các Sở Khoa học và chi cục triển khai thực hiện tốt đối với những nội dung sau trong năm tới:
• Triển khai tốt ngay từ đầu năm các nội dung của Quyết định 996 đề án “Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”
• Xây dựng hoàn thiện hoàn thiện cơ chế, chính sách tăng cường năng lực đo lường, hiệu chuẩn, thử nghiệm các đơn vị từ TW- địa phương
• Tăng cường đẩy mạnh hoạt động đo lường đối với một số đối tượng quản lý Nhà nước, các ngành, các lĩnh vực
• Tăng cường vai trò đo lường của địa phương
• Tiếp tục xây dựng chuẩn đo lường quốc gia
• Phối hợp với các đơn, chi cục trong công tác thanh tra, xử lý vi phạm trong đo lường
• Tăng cường hội nhập quốc tế hoạt động kiểm định đo lường, hiệu chuẩn thử nghiệm
• Đẩy mạnh triển khai dự án xây dựng Viện Đo lường tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc
                                                                                                                                                                                             Theo tcvn.gov.vn

Tin khác

Tự động hóa công nghiệp - bước ngoặt lớn trong lĩnh vực đo lường (23/07/2024)

Muốn đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa phải đảm bảo về đo lường (07/03/2023)

Thông tư 10/2022/TT-BKHCN sửa đổi bổ sung một số điêu của Thông tư số 28/2013/TT-BKHCN ngày 17 tháng 12 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (14/09/2022)

Tăng cường đổi mới hoạt động đo lường cho 33 ngành, lĩnh vực trọng tâm (17/05/2021)

Tổ chức hỗ trợ kiểm định cân khối lượng tại Chợ tạm Phú Yên và Chợ Con, TP Hải Dương (01/06/2020)

Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh: Khung pháp lý về đo lường của Việt Nam hài hòa với khu vực và quốc tế (07/11/2019)

Phát triển hạ tầng đo lường quốc gia theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng hội nhập quốc tế (21/04/2019)

Kết quả kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường tháng 8 năm 2018 (11/09/2018)

Sửa đổi, bổ sung Khoản 7 Điều 6 Thông tư số 15/2015/TT BKHCN của Bộ trưởng Bộ KHCN (12/07/2018)

Thông tư 15 không quy định cây xăng ‘phải in chứng từ cho khách hàng’ (08/07/2018)

Kết quả kiểm tra về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường tháng 4 năm 2018 (02/05/2018)

Phổ biến phép đo khối lượng trong thương mại bán lẻ theo Thông tư 09/2017/TT-BKHCN (01/05/2018)

Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra nhà nước về Đo lường dành cho cán bộ cấp huyện (28/03/2018)

Hướng dẫn việc gắn thiết bị in chứng từ bán hàng cho cột đo xăng dầu (26/02/2018)

Kết quả kiểm định cân tại chợ Hải Tân, thành phố Hải Dương (24/01/2018)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.