Nông nghiệp 2024-03-21 16:04:16

Tiếp nối các kết quả đã đạt được trong năm 2022, năm 2023 Học viện nông nghiệp Việt Nam tiếp tục triển khai thực hiện đề tài “Sử dụng thức ăn bổ sung thảo dược trong chăn nuôi gà thương phẩm theo hướng an toàn, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn tỉnh Hải Dương”.

Xây dựng công thức thức ăn tự phối trộn với lỷ lệ các nguyên liệu: Ngô tẻ vàng (57%), Khô đậu tương (25%), cám mạch (5%), cám gạo (7,2%), bột đá (2%), Dicalcium Phosphate (1%), Premix khoáng (1%), DL-Methionine 98% (0,5%), Muối (Nacl) (0,3%), lysine (0,5%), Threonine (0,5%). Hỗn hợp thảo dược phối trộn gồm: đơn kim, hoàn ngọc, quế, hồi. Địa điểm thực hiện tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương với quy mô trên ba cơ sở chăn nuôi là 4.500 con gà lai (Đông Tảo x Lương Phượng) thương phẩm. Mỗi cơ sở chăn nuôi thử nghiệm 5 công thức thức ăn gồm: Sử dụng thức ăn hỗn hợp công nghiệp hoàn chỉnh; khẩu phần cơ sở; Công thức 1: bổ sung 1% hỗn hợp thảo dược; CT2: bổ sung 1,5% hỗn hợp thảo dược; CT3: bổ sung 2% hỗn hợp thảo dược với số lượng thử nghiệm 150 con/công thức. Nghiên cứu các chỉ tiêu: lượng thức ăn tiêu tốn và hiệu quả sử dụng thức ăn của gà, khả năng sinh trưởng của gà ở các công thức thức ăn trong giai đoạn từ 7 -15 tuần tuổi. Kết quả cho thấy trọng lượng gà tại công thức 2 và 3 đạt cao nhất với trọng lượng khoảng 3,3kg/con và mức tiêu tốn thức ăn/kg tăng khối lượng thấp. Như vậy gà được nuôi theo công thức 2 (bổ sung 1,5% thảo dược) và công thức 3 (bổ sung 2,0% thảo dược) cho hiệu quả kinh tế cao nhất do mức chi phí thấp.

Năng suất và chất lượng thịt gà cũng đã được đánh giá tại thời điểm xuất bán (khoảng 105 ngày tuổi), số mẫu khảo sát là 3 con gà/công thức để đánh giá năng suất, chất lượng thịt gà giữa các công thức thức ăn. Gà được ăn khẩu phần thức ăn thức ăn có bổ sung thảo dược có tỷ lệ thịt đùi cao hơn, tỷ lệ mỡ bụng thấp hơn và đặc biệt là có tỷ lệ Cholesterol trong thịt thấp hơn, chức năng gan được cải thiện với hàmlượngcác men ganAST và ALTgiảm.

Ngoài ra, việc bổ sung thảo dược đã làm giảmô nhiễm môi trường do lượng khí NH3 và khí H2S thải ra từ phân gàgiảm. Đồng thời một số loại vi khuẩn gây bệnh cũng bị giảm khi gà được ăn khẩu phần có bổ sung thảo dược nhưsố lượng noãn nang Cầu trùng, số lượng vi khuẩn Clostridium và vi khuẩn Mycoplasma trong phân gà.

Như vậy, đề tài đã có kết quả rất tốt vừa tạo ra được sản phẩm thịt gà có chất lượng cao, giảm ô nhiễm môi trường và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi gà thương phẩm.

Phạm Thị Giang

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.